Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tăng viện phí tại 16 tỉnh, thành phố

Từ hôm nay (12/10), viện phí chính thức được điều chỉnh

THCL Từ hôm nay (12/10), viện phí chính thức được điều chỉnh tăng giá áp dụng ở 16 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Bộ Y tế vừa có Công văn số 7354 gửi 16 sở y tế về thực hiện giá dịch vụ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế bao gồm chi phí tiền lương. 16 địa phương tăng viện phí bao gồm: Hà Nam, Long An, Hải Dương, Phú Yên, Quảng Trị, Quảng Ninh, Quảng Ngãi, Bắc Ninh, Hà Nội, Bình Dương, Gia Lai, Kom Tum, Trà Vinh, Quảng Bình, Đắk Nông, Đắk Lắk.

Cụ thể, viện phí tại 16 tỉnh nói trên đã được tính thêm chi phí tiền lương từ ngày 12/8, tăng thêm khoảng 18% so với trước và chỉ áp dụng cho các bệnh nhân có thẻ BHYT, những bệnh nhân chưa có thẻ vẫn áp dụng theo mức giá cũ.

Ngoài 16 tỉnh thành được điều chỉnh giá viện phí đợt này, các địa phương còn lại trên cả nước tiếp tục thực hiện mức giá viện phí hiện hành đã được điều chỉnh từ ngày 1/3/2016. Dự kiến từ nay đến đầu năm 2017 sẽ còn 3 đợt điều chỉnh giá viện phí được thực hiện ở các địa phương còn lại. Việc điều chỉnh giá này vẫn chỉ thực hiện đối với người có thẻ BHYT, không ảnh hưởng đối với người chưa có thẻ BHYT.

Bộ Y tế đánh giá việc điều chỉnh viện phí, trong đó có tính thêm yếu tố tiền lương về cơ bản không làm ảnh hưởng đến các đối tượng chính sách, người nghèo, trẻ dưới 6 tuổi… vì đã được Nhà nước mua thẻ hoặc hỗ trợ phần lớn để mua thẻ BHYT. Phần tăng cơ bản do Bảo hiểm xã hội thanh toán, tạo điều kiện cho các bệnh viện nâng cao chất lượng dịch vụ…

Cũng theo đại diện Bộ Y tế khi tăng giá dịch vụ, quyền lợi của người có thẻ BHYT tăng vì không phải trả thêm hoặc mua một số vật tư chưa kết cấu vào giá, giảm chi tiền túi, giảm phiền hà cho người bệnh. Việc tính tiền lương vào giá cũng sẽ làm thay đổi nhận thức của cán bộ y tế, bệnh viện phải phục vụ tốt thì mới có nguồn thu để trả lương.

Trước đó, theo dự kiến ban đầu, mức giá viện phí tính thêm tiền lương sẽ thực hiện từ 1/7/2016 nhưng sau khi cân đối, đánh giá các tác động liên quan, liên Bộ Tài chính - Y tế -BHXH Việt Nam đã thống nhất lùi thời hạn tăng viện phí vào thời điểm thích hợp.

Theo ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ Y tế), quy định giá viện phí mới là đòi hỏi khách quan. Không phải là tăng chi phí để thực hiện các dịch vụ y tế, mà là chuyển các khoản chi trước đây Nhà nước bao cấp trực tiếp cho các bệnh viện vào giá và chuyển phần ngân sách này sang hỗ trợ người dân tham gia BHYT. Giá viện phí mới có bổ sung chi phí chi trả phụ cấp đặc thù và tiền lương. Giá dịch vụ y tế tính đúng, tính đủ phải gồm 7 chi phí, nhưng giá viện phí hiện mới tính một phần chi phí.

Vì thế, theo ông Nguyễn Nam Liên, việc đưa ra giá mới có tính đủ các chi phí, là thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ, nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Hơn nữa, viện phí không chỉ là giá để người dân trả cho bệnh viện, mà chính là cơ sở để bảo hiểm xã hội thay mặt người dân thanh toán cho bệnh viện, là quyền lợi của người dân được hưởng khi tham gia BHYT.

Hoan Nguyễn

Tin mới

Thanh Hóa xin ý kiến nội dung đồ án quy hoạch Khu công nghiệp Giang Quang Thịnh
Thanh Hóa xin ý kiến nội dung đồ án quy hoạch Khu công nghiệp Giang Quang Thịnh

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có văn bản xin ý kiến Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc về nội dung Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 Khu công nghiệp Giang Quang Thịnh, huyện Thiệu Hóa.

Đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024
Đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024

Lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Sầm Sơn rực rỡ sắc màu” sẽ được tổ chức vào tối 27/4. Cùng với các cấp, các ngành, Công ty Điện lực Thanh Hóa đã xây dựng phương án, triển khai các phần việc liên quan, bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định phục vụ lễ khai mạc cũng như nhu cầu của Nhân dân và các sự kiện đầy sôi động tại thành phố biển Sầm Sơn trong suốt mùa cao điểm du lịch hè năm 2024.

Khai mạc triển lãm “Thanh Hóa - 70 năm với Chiến thắng Điện Biên Phủ”
Khai mạc triển lãm “Thanh Hóa - 70 năm với Chiến thắng Điện Biên Phủ”

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), tối 25/4 tại Trung tâm Triển lãm - Hội chợ - Quảng cáo Thanh Hóa, Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các đơn vị liên quan đã tổ chức triển lãm “Thanh Hóa - 70 năm với Chiến thắng Điện Biên Phủ”.

Thanh Hóa kỳ vọng thu hút thành công 30 tỷ USD nguồn vốn đầu tư trực tiếp
Thanh Hóa kỳ vọng thu hút thành công 30 tỷ USD nguồn vốn đầu tư trực tiếp

Thanh Hóa hiện có 161 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) còn hiệu lực, với tổng vốn đầu tư đăng ký 14,65 tỷ USD, đứng đầu các tỉnh Bắc Trung bộ và đứng thứ 8 cả nước.

Ngân hàng Mỹ không lạc quan về sự tăng giá của bất cứ đồng tiền nào tại Châu Á
Ngân hàng Mỹ không lạc quan về sự tăng giá của bất cứ đồng tiền nào tại Châu Á

Ngân hàng Mỹ (BofA) khẳng định trong báo cáo mới nhất rằng: “Chúng tôi không lạc quan về sự tăng giá của bất cứ đồng tiền nào tại Châu Á”. Vậy, dự báo của BofA về các đồng tiền của Châu Á ra sao?

Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành đúng hạn các Mục tiêu phát triển bền vững
Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành đúng hạn các Mục tiêu phát triển bền vững

Tại Khóa họp thường niên lần thứ 80 của ESCAP, diễn ra ở Thái Lan, Việt Nam nhấn mạnh cam kết mạnh mẽ trong việc thúc đẩy hoàn thành đúng hạn Chương trình Nghị sự 2030 và các Mục tiêu phát triển bền vững.