Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tạo sức bật và động lực đưa nông sản Thái Nguyên lên các sàn thương mại điện tử

Gần 190.000 hộ, doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp được tạo tài khoản để đưa sản phẩm lên giao dịch trên sàn thương mại điện tử với trên 1.800 sản phẩm, tổng số giao dịch trên 2 sàn đạt trên 14.500 giao dịch - Đây là một trong những kết quả nổi bật của quá trình đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử của tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021 - 2025.

Sản phẩm của HTX Trà Kim Thoa trên sàn thương mại điện tử postmart.vn
Sản phẩm của HTX Trà Kim Thoa trên sàn thương mại điện tử postmart.vn

Hiện nay, người tiêu dùng ngày càng có xu hướng mua hàng trên các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội. Các hoạt động kinh doanh, mua bán trực tuyến ngày càng phổ biến, đem lại sự thuận lợi cho người tiêu dùng cũng như các chủ doanh nghiệp. Hòa vào xu thế đó, các sản phẩm nông sản của tỉnh Thái Nguyên cũng đã được các ngành chức năng hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã đưa lên các sàn thương mại điện tử.

Thời gian đầu, khi các sản phẩm nông sản mới được đưa lên sàn Voso.vn, Postmart.vn, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh nên nhiều người biết đến và tìm mua với số lượng tương đối nhiều. Tuy nhiên, với xu thế phát triển chung của các mạng xã hội cộng với việc không được duy trì tuyên truyền thường xuyên nên gần đây, hầu như việc bán hàng qua các sàn thương mại điện tử trong nước gặp khó khăn hơn. Chia sẻ về vấn đề này, chị Tống Thị Kim Thoa, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) chè Kim Thoa, TP. Thái Nguyên cho biết: HTX đã được các cơ quan chức năng tập huấn, tuyên truyền về việc đăng bài, tải app để đưa các sản phẩm lên sàn thương mại điện tử.

Thời gian đầu khi mới đăng bán, sản phẩm chè của HTX cũng được người tiêu dùng quan tâm và đặt mua nhiều, nhất là trong thời kỳ Covid-19. Tuy nhiên, vì thiếu nhân lực để làm công tác quảng bá và đăng tải sản phẩm thường xuyên nên dần dần số lượng hàng bán ra trên các sàn thương mại nội địa bị sụt giảm đáng kể. Hơn nữa, đôi khi sàn thương mại Voso.vn hoạt động không ổn định, không thể truy cập được. Mặt khác, do xu thế phát triển của mạng xã hội có nhiều người dùng nên khoảng 2 năm gần đây, HTX chủ yếu bán hàng qua kênh Facebook, Zalo, Tiktok… Thông qua các mạng xã hội này, người dùng có thể tương tác trực tiếp với người bán hàng và đặt mua các đơn hàng với giá trị lớn hơn so với các sàn thương mại điện tử.

Các sản phẩm của Công ty TNHH Công nghệ sinh học Phú Gia
Các sản phẩm của Công ty TNHH Công nghệ sinh học Phú Gia

Còn với Công ty TNHH Công nghệ sinh học Phú Gia ở thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ, sản phẩm của Công ty mới lên sàn thương mại shopee được khoảng 5 năm nhưng hiện nay, hàng trăm mã sản phẩm là các loại nấm của Công ty đang có sức tiêu thụ rất tốt.

Bà Trần Thị Thanh Hoa, Phó Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ sinh học Phú Gia cho biết: Để đáp ứng yêu cầu xuất khẩu cả về mặt số lượng và chất lượng, các sản phẩm nấm của Công ty luôn được thực hiện đầy đủ các quy trình theo đúng kỹ thuật hiện đại. Đặc biệt, Nấm Phú Gia là công ty đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng nhận hữu cơ của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ USDA và châu Âu EU. Hàng năm, các tổ chức thẩm định đều đến Công ty để kiểm tra và đánh giá lại các sản phẩm đã được cấp chứng nhận để đảm bảo chất lượng tốt nhất cho sản phẩm.

Từ những sự ghi nhận đó, hàng tháng, số lượng hàng bán ra trên sàn thương mại điện tử hoặc trang web của Công ty chiếm khoảng 40% tổng doanh số bán hàng. Công ty có đội ngũ chuyên nghiệp làm công tác truyền thông, quay phim, chụp ảnh quy trình, máy móc, sản phẩm… để quảng bá các hình ảnh trên internet. Vì vậy, sản phẩm nấm của Công ty rất được người tiêu dùng ưa chuộng, tin tưởng và tìm mua. Không những thế, giờ đây sản phẩm của Công ty còn vươn ra các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, Singapore, các nước Châu Âu…

Theo thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ngành Nông nghiệp tỉnh đã cấp hỗ trợ trên 662.000 tem truy xuất nguồn gốc QR-Code cho các sản phẩm nông sản, giúp người tiêu dùng dễ dàng tra cứu lý lịch sản phẩm, từ đó tạo niềm tin đối với nông sản của tỉnh. Ngoài ra, Sở chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn cung cấp danh sách các cơ sở có sản phẩm đạt chứng nhận OCOP của tỉnh, cơ sở được cấp xác nhận chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn để đăng tải trên website của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP và các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu tại các hệ thống siêu thị, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên cả nước, các hội chợ thương mại quảng bá, xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh; phối hợp tổ chức các ngày hội livestream sản phẩm OCOP tỉnh Thái Nguyên tại một số sự kiện, thu hút đông đảo người xem và mua sản phẩm…

Ông Dương Sơn Hà, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng, để đẩy mạnh bán hàng qua các kênh thương mại điện tử, quan trọng nhất vẫn là thay đổi quy trình sản xuất của các doanh nghiệp, HTX để tạo ra những sản phẩm thực sự chất lượng, tạo lòng tin cho người tiêu dùng. Trong thời gian tới, để sản phẩm nông sản của tỉnh được tiêu thụ mạnh mẽ hơn nữa trên các sàn thương mại điện tử, Sở sẽ lồng ghép tập huấn tuyên truyền để chuyển tải những chính sách hỗ trợ của Nhà nước trong sản xuất nông sản an toàn, hữu cơ; thay đổi nhận thức của các hộ sản xuất nông nghiệp, tạo sức bật và động lực đưa nông sản Thái Nguyên lên các sàn thương mại điện tử. Trong đó, tập trung vào các sản phẩm chủ lực của tỉnh như chè, quả (na, nhãn, bưởi), gỗ, quế, lợn, gà, trứng gà; các sản phẩm OCOP...

Với sự hỗ trợ, đồng hành của các cơ quan nhà nước, các cấp chính quyền, cùng với sự thay đổi nhận thức, dám nghĩ, dám làm trong cách thức kinh doanh trên môi trường số sẽ giúp cho các sản phẩm nông sản của tỉnh Thái Nguyên được bán ra nhiều hơn trên các sàn thương mại điện tử. Điều đó không chỉ đem lại lợi nhuận cho các doanh nghiệp mà còn góp phần hoàn thành chỉ tiêu về phát triển kinh tế số trong chương trình Chuyển đổi số của tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. 

Thanh Mai

Bài liên quan

Tin mới

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên kiểm tra việc khắc phục hậu quả mưa bão tại huyện Định Hóa
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên kiểm tra việc khắc phục hậu quả mưa bão tại huyện Định Hóa

Chiều 18/9, đồng chí Nguyễn Huy Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã đi kiểm tra thực tế công tác khắc phục hậu quả mưa bão tại huyện Định Hóa. Cùng đi có đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan.

Cục QLTT thành phố Cần Thơ tập huấn phân biệt hàng thật – hàng giả, quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường TMĐT
Cục QLTT thành phố Cần Thơ tập huấn phân biệt hàng thật – hàng giả, quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường TMĐT

Sở Khoa học-Công nghệ phối hợp Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP Cần Thơ, Hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam (VACIP) đã tổ chức hội nghị tập huấn phân biệt hàng thật, hàng giả nhãn hiệu và xử lý xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) trên môi trường thương mại điện tử.

Phát hiện 01 cơ sở kinh doanh không đăng ký kinh doanh theo quy định
Phát hiện 01 cơ sở kinh doanh không đăng ký kinh doanh theo quy định

Ngày 18 tháng 9 năm 2024, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Đồng Tháp kiểm tra đột xuất hộ kinh doanh T.P do ông T.C.B làm chủ, địa chỉ: xã Tân Thành, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp hoạt động kinh doanh mua bán hàng hóa dưới hình thức hộ kinh doanh nhưng chủ hộ không thực hiện đăng ký thành lập hộ kinh doanh theo quy định.

Triển khai biện pháp phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ tại thị xã Sa Pa
Triển khai biện pháp phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ tại thị xã Sa Pa

Để chủ động trong công tác phòng, chống các loại dịch bệnh có thể xảy ra sau mưa lũ, sạt lở đất, Trung tâm Y tế thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai đang tiến hành phun thuốc tiêu độc khử trùng môi trường trên diện rộng.

Ngày đêm thi công khu tạm cư Làng Nủ
Ngày đêm thi công khu tạm cư Làng Nủ

Những ngày này, các đơn vị đang tập trung máy móc, vật liệu và nhân lực, khẩn trương thi công không kể ngày đêm để hoàn thành khu tạm cư Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên; phấn đấu đến ngày 21/9, sẽ đưa một số hộ dân thôn Làng Nủ về nơi tạm cư...

Nhiều hoạt động an sinh xã hội được thực hiện tại huyện Văn Quan
Nhiều hoạt động an sinh xã hội được thực hiện tại huyện Văn Quan

Ngày 19/9, tại huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn, Công an tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Huyện ủy, UBND huyện Văn Quan, Trung tâm Y tế thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên và các cơ quan, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm tổ chức nhiều hoạt động an sinh xã hội tại 2 xã Hữu Lễ và Tri Lễ của huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn.