Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tàu biển chở dăm gỗ trên boong: “Con voi chui lọt lỗ kim”?

THCL- Hiện nay, tại một số cảng biển của Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, xuấ

THCL Hiện nay, tại một số cảng biển của Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, xuất hiện tàu chở dăm gỗ cơi cao trên boong, rất nguy hiểm khi hành trình trên sông, biển…

Quá tải, sai quy định

Cảng Xuân Hải thuộc xã Xuân Hải (Nghi Xuân, Hà Tĩnh), là một cảng sông - biển có 2 bến, nằm sâu trong nội địa bên bờ sông Lam, cách cầu Bến Thủy khoảng 7 km về phía hạ lưu. Có mặt tại đây, chúng tôi chứng kiến, hàng loạt tàu chở dăm gỗ được gia cố, cơi nới cao chằng thêm lưới, nhưng dường như không có sự kiểm tra nào của cơ quan chức năng? Thậm chí, cơ quan Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh tại Xuân Hải nằm rất gần vị trí của cảng, nhưng cũng “để mặc” những chiếc tàu chở đầy dăm gỗ quá khổ lưu thông, “vô tư” rời cảng? Hầu hết những tàu được gia cố đang neo đậu tại đây mang biển hiệu Thanh Thành Đạt.

Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại cảng Cửa Lò (Nghệ An), theo người dân nơi đây thì khu vực này có 2 công ty chế biến gỗ dăm (Công ty LD trồng & sản xuất nguyên liệu giấy Nghệ An và Công ty TNHH Thanh Thành Đạt), những ngày tàu vào cảng làm hàng, các xe tải chở đầy dăm gỗ chạy rầm rập suốt ngày đêm để kịp đổ hàng xuống tàu, họ thường xuyên bắt gặp cảnh tàu chở đầy dăm gỗ cơi nới cao ỳ ạch ra khỏi cảng mà không gặp bất cứ trở ngại nào.

Những con tàu được cơi nới chất đầy dăm gỗ cũng xuất hiện tại cảng Nghi Sơn (Thanh Hóa). Theo một số người dân, cứ ở đâu thuận tiện cho việc trồng cây nguyên liệu và chế biến dăm gỗ, thì ở đó xuất hiện nhiều tàu biển được cơi nới chở gỗ.

Để tận dụng trọng tải của tàu đối với một số loại hàng hóa, tàu biển và tàu sông có thể xếp hàng trên boong. Tuy nhiên, việc xếp hàng trên boong tàu biển khác với tàu sông và phải được thực hiện với những nguyên tắc an toàn cực kỳ chặt chẽ. Tại Nghị định 21/2012/NĐ-CP (Điều 59 khoản 2 điểm c) quy định cảng vụ không được cấp phép cho tàu biển rời cảng khi tàu chở hàng rời, hàng xếp trên boong mà không có đủ biện pháp phòng hộ cần thiết, phù hợp với những nguyên tắc vận chuyển những loại hàng đó. Riêng với hàng rời, tàu chạy trên biển không được phép xếp trên boong bởi sự nguy hiểm dưới tác động của sóng, gió. Tất cả tàu biển cơi nới cao để chở hàng dăm gỗ trên boong đều không đóng nắp hầm hàng, do liên quan đến việc bốc xếp tại cảng, vì vậy vi phạm nguyên tắc bảo đảm tính kín nước nắp hầm hàng. Việc cơi cao xếp dăm gỗ trên boong còn nguy hiểm do vi phạm tính ổn định tàu trên biển khi gặp sóng gió. Mặt khác, dăm gỗ được coi là hàng rời, khi cơi cao xếp trên boong không thể tạo thành khối đặc vững chắc liên kết chặt chẽ với tàu nên rất hay bị xô, lệch mất cân bằng tàu. Do đó có thể nói, dăm gỗ không thể là hàng được phép xếp trên boong đối với tàu biển.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Trong khi trên đường bộ, việc siết chặt tải trọng xe trên các tuyến quốc lộ được làm khá tốt, thì tại các cảng biển đi nước ngoài, tình trạng tàu chở dăm gỗ cơi nới cao mất an toàn hàng hải dường như bị… thả nổi?

Dư luận đặt câu hỏi: Phải chăng, những con tàu vi phạm an toàn hàng hải như nêu trên là “những con voi đã chui lọt lỗ kim”? Cơ quan nào cấp phép để những con tàu chở dăm gỗ cơi nới cao trên boong tàu rời cảng? Cục Hàng hải Việt Nam có biết tình trạng này?

Theo quy định của Nghị định số 21/2012/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý cảng biển và luồng hàng hải thì tàu, thuyền làm thủ tục xuất cảnh, trách nhiệm thuộc về Cảng vụ Hàng hải. Vậy do đâu mà các tàu cố tình gia cố, chất cao dăm gỗ trên tàu, cảng vụ các địa phương không hề hay biết? Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông hàng hải, nhất là tại vùng biển quốc tế. Được biết, vào tháng 11/2013, một tàu chở 870 tấn dăm gỗ xuất khẩu sang Trung Quốc bị chìm tại khu vực biển Cửa Việt (Quảng Trị) khiến tàu chìm dưới biển và mất tích một thuyền viên. Đầu năm 2014, một tàu chở dăm gỗ khác bị chìm tại bờ biển đảo Hải Nam (Trung Quốc), nhưng may mắn không có thiệt hại về người.

Quốc Biên – Minh Thọ

Tin mới

Đảm bảo sự công bằng, bình đẳng và thụ hưởng phúc lợi giáo dục tương đồng giữa giáo dục tư thục và công lập
Đảm bảo sự công bằng, bình đẳng và thụ hưởng phúc lợi giáo dục tương đồng giữa giáo dục tư thục và công lập

Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, Cao Tường Huy tại cuộc họp về thực trạng, giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục của trường phổ thông tư thục có cấp trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Ra mắt đội bóng đá U9 và U11 dự giải toàn quốc 2024
Bà Rịa - Vũng Tàu: Ra mắt đội bóng đá U9 và U11 dự giải toàn quốc 2024

Sáng 5/5/2024, tại TP. Vũng Tàu, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT) tổ chức lễ ra mắt hai đội bóng đá U9 và U11 tham dự giải bóng đá nhi đồng toàn quốc năm 2024.

Đến nay, Nam Định đã "sở hữu" 431 sản phẩm OCOP
Đến nay, Nam Định đã "sở hữu" 431 sản phẩm OCOP

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhiều năm qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (Chương trình OCOP) tại Nam Định đã gặt hái được nhiều kết quả đáng mừng. Hết năm 2023, toàn tỉnh có 431 sản phẩm OCOP.

BTL Vùng Cảnh sát biển 3 tiếp tục hỗ trợ 2.000 bình nước uống tinh khiết cho nhân dân
BTL Vùng Cảnh sát biển 3 tiếp tục hỗ trợ 2.000 bình nước uống tinh khiết cho nhân dân

Ngày 5/5, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 phối hợp với Đoàn thanh niên Sở công thương; Sở An toàn thực phẩm, Khu công nghệ cao; Công an Thành Phố Hồ Chí Minh tặng nước uống cho nhân dân các xã thuộc huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre.

Tin vui: Thu nhập bình quân của lao động tăng, đạt 7,6 triệu đồng/tháng
Tin vui: Thu nhập bình quân của lao động tăng, đạt 7,6 triệu đồng/tháng

Theo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, thu nhập bình quân của lao động quý I/2024 là 7,6 triệu đồng/tháng, tăng 301.000 đồng. Nhưng, cả nước vẫn còn 1,4 triệu thanh niên chưa có việc làm.

Nghìn quân hùng dũng tổng duyệt diễu binh, diễu hành 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Nghìn quân hùng dũng tổng duyệt diễu binh, diễu hành 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 5/5, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, TP. Điện Biên Phủ, Ban chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước tổ chức tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.