Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

THACO khánh thành nhà máy sản xuất ô tô Mazda hiện đại nhất Đông Nam Á

Sáng 25/3, tại KCN cơ khí ô tô Chu Lai – Trường Hải thuộc khu KTM Chu Lai (Quảng Nam), Công ty CP Ô tô Trường Hải (Thaco) đã tổ chức lễ khánh thành nhà máy sản xuất ô tô Thaco Mazda.

Đây là nhà máy sản xuất xe du lịch Mazda lớn nhất và hiện đại nhất Đông Nam Á, đạt chuẩn toàn cầu của Mazda Nhật Bản. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các bộ ngành trung ương và tỉnh Quảng Nam đã tham dự.

THACO khánh thành nhà máy sản xuất ô tô Mazda hiện đại nhất Đông Nam Á - Hình 1

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cắt băng khánh thành nhà máy Thaco Mazda lớn nhất khu vực Đông Nam Á

Nhà máy Thaco Mazda được quy hoạch trong phân khu các nhà máy lắp ráp ô tô thuộc Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai - Trường Hải. Nhà máy được chuyển giao công nghệ hoàn toàn mới với tiêu chuẩn cao cấp hơn của Tập đoàn Mazda, nhằm đáp ứng yêu cầu chất lượng của sản phẩm thế hệ mới của Mazda toàn cầu theo hướng ít tiêu hao nhiên liệu, sử dụng năng lượng điện và thân thiện với môi trường.

Với dây chuyền, thiết bị hiện đại, tự động hóa và công nghệ mới nhất bao gồm: Dây chuyền hàn bằng robot với công nghệ hàn laser; hệ thống sơn tĩnh điện với công nghệ nhúng liên tục; dây chuyền sơn màu với công nghệ sơn wet on wet (sơn lót và sơn hoàn thiện không qua công đoạn sấy) đáp ứng tiêu chuẩn bề mặt theo yêu cầu khắt khe của các màu sơn cao cấp; dây chuyền lắp ráp 80% tự động hóa.

Đặc biệt, nhà máy áp dụng hệ thống điều hành sản xuất trên nền tảng số hóa, kết nối với các dây chuyền tự động toàn nhà máy với thông tin xuyên suốt chuỗi giá trị từ đặt hàng, sản xuất và bàn giao theo yêu cầu riêng biệt của khách hàng, đúng với tinh thần của cách mạng công nghiệp 4.0.

Việc đầu tư nhà máy mới, theo định vị là nhà máy sản xuất xe du lịch Mazda hiện đại nhất khu vực ASEAN với các chuẩn mực của Mazda toàn cầu tương đương nhà máy Mazda tại Nhật Bản, có ý nghĩa rất to lớn là tạo niềm tin cho người tiêu dùng Việt Nam ủng hộ sản phẩm sản xuất trong nước. Đồng thời, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu sang các nước trong khu vực theo kế hoạch chung của Mazda.

THACO khánh thành nhà máy sản xuất ô tô Mazda hiện đại nhất Đông Nam Á - Hình 2

Nhà máy với dây chuyền, thiết bị hiện đại, tự động hóa và công nghệ mới nhất

Phát biểu tại lễ khánh thành, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, đây là sự kiện có ý nghĩa lớn đánh dấu sự phát triển của Thaco và tỉnh Quảng Nam đồng thời đề cao sự uy tín của Mazda Nhật Bản trong việc giữ đúng cam kết xây dựng nhà máy Mazda Thaco hiện đại nhất Đông Nam Á, góp phần nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, hướng tới xuất khẩu ô tô Việt Nam ra thị trường ASEAN.

Thủ tướng cũng cho biết, Chính phủ Việt Nam cam kết đối xử bình đẳng, không phân biệt DN trong và ngoài nước. Đồng thời sẽ có những chính sách công bằng giữa xe nhập khẩu và sản xuất trong nước. Tuy nhiên Chính phủ cũng sẽ có những giải pháp hỗ trợ sản xuất trong nước.

"Việc thuế nhập khẩu ô tô về 0% là một thách thức nhưng cũng là cơ hội để các DN đổi mới mạnh mẽ về công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân với giá hợp lý. Tôi tin rằng với những Tập đoàn lớn như Thaco, VinFast..., thương hiệu ô tô Việt Nam sẽ không dừng lại ở việc đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn hướng tới xuất khẩu ra thế giới", Thủ tướng nói.

Để Nhà máy Thaco Mazda vận hành hiệu quả, an toàn, Thủ tướng đề nghị Thaco cần có kế hoạch cụ thể để phát triển hiệu quả, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu khách hàng, nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Đồng thời nâng cao tỉ lệ nội địa hóa, phát triển công nghiệp hỗ trợ, từng bước nâng cao năng lực cạnh tranh, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Thủ tướng cũng mong muốn và đề nghị Tập đoàn Mazda Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ chuyển giao công nghệ sản xuất, đặc biệt sản xuất các linh kiện, phụ tùng để ngày càng có nhiều sản phẩm linh kiện ô tô được sản xuất tại Việt Nam…

Về phía các bộ, ngành trung ương, Thủ tướng yêu cầu tiếp tục hoàn thiện các chính sách, các quy định pháp luật liên quan đến phát triển ngành công nghiệp ô tô và tăng cường kiểm soát chất lượng ô tô ở Việt Nam. Đồng thời hỗ trợ, tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh, tăng cường kiểm soát nhập khẩu ô tô trong nội khối ASEAN theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN, bảo đảm đáp ứng các điều kiện được hưởng thuế suất 0% đúng quy định của pháp luật.

Sáng cùng ngày, tại Khu kinh tế mở Chu Lai, Thủ tướng đã dự lễ khai trương tuyến hàng hải quốc tế Nhật Bản - Chu Lai và đón chuyến tàu đầu tiên của hãng APL cập cảng Chu Lai. Hãng tàu APL thuộc Tập đoàn đa quốc gia CMA đến từ Pháp, là một trong những hãng tàu container lớn nhất thế giới, có mạng lưới hoạt động trên toàn cầu.

THACO khánh thành nhà máy sản xuất ô tô Mazda hiện đại nhất Đông Nam Á - Hình 3

Chuyến tàu đầu tiên vận chuyển lô hàng linh kiện thiết bị ô tô trực tiếp nhập từ Hiroshima (Nhật Bản), đáp ứng kịp thời tiến độ sản xuất của Nhà máy Thaco Mazda.

Hoan Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Bế mạc Phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Bế mạc Phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Chiều 23/4, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bế mạc Phiên họp thứ 32.

Lạng Sơn: Tổ chức Hội thảo Khoa học quốc gia “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công tác tham mưu của các cơ quan Đảng ở Trung ương và ở các tỉnh,
Lạng Sơn: Tổ chức Hội thảo Khoa học quốc gia “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công tác tham mưu của các cơ quan Đảng ở Trung ương và ở các tỉnh,

Ngày 23/4, tại thành phố Lạng Sơn, Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương phối hợp với Tỉnh ủy Lạng Sơn tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia "Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công tác tham mưu của các cơ quan Đảng ở Trung ương và ở các tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương qua 40 năm thực hiện công cuộc đổi mới".

ASEAN có thể có hiệp định kinh tế số khu vực đầu tiên trên thế giới
ASEAN có thể có hiệp định kinh tế số khu vực đầu tiên trên thế giới

Tại tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN – nơi có thể có hiệp định kinh tế số khu vực đầu tiên trên thế giới, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu 3 lĩnh vực ưu tiên và đề xuất 3 định hướng đột phá để ASEAN trở thành hình mẫu trong chuyển đổi số trên toàn cầu.

Nhiều nước EU không dám mạo hiểm cung cấp hệ thống Patriot cho Ukraine
Nhiều nước EU không dám mạo hiểm cung cấp hệ thống Patriot cho Ukraine

Patriot là hệ thống tên lửa dẫn đường có thể đánh chặn máy bay, tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo tầm ngắn. Tuy nhiên, để sản xuất một hệ thống Patriot cần nhiều thời gian, có thể lên tới 2 năm.

Đề xuất bỏ 12 loại hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng
Đề xuất bỏ 12 loại hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng

Dự thảo Luật Thuế Giá trị gia tăng (sửa đổi) vẫn giữ nguyên 26 nhóm hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng nhưng đã thu hẹp, bỏ 12 loại hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng.

Cuộc thi tài năng khởi nghiệp toàn cầu cho sinh viên L’Oréal Brandstorm lần thứ 32
Cuộc thi tài năng khởi nghiệp toàn cầu cho sinh viên L’Oréal Brandstorm lần thứ 32

Đội chiến thắng vòng loại cấp quốc gia sẽ đại diện cho Việt Nam bước vào Vòng thi chung kết quốc tế diễn ra tại Luân Đôn vào ngày 19-20/6/2024. Họ sẽ cạnh tranh với 41 đội khác từ khắp nơi trên thế giới để dành lấy cơ hội khởi nghiệp nội bộ kéo dài 3 tháng tại Trụ sở chính của L'Oréal tại Paris.