Theo bà Kulaya Tantitemit, Tổng giám đốc Cục Thuế tiêu thụ đặc biệt, mức thuế mới chỉ áp dụng cho những chiếc xe nhập khẩu có tuổi đời tối thiểu 30 năm và không bao gồm xe máy hoặc ô tô cổ vốn đã lưu hành trong nước. Bên cạnh đó, các xe cổ nhập khẩu sẽ bị hạn chế sử dụng vào ngày cuối tuần và ngày lễ, ngoại trừ trường hợp được cơ quan cảnh sát cấp phép tham gia sự kiện đặc biệt.

Động thái này được công bố trong bối cảnh doanh thu thuế tiêu thụ đặc biệt của Thái Lan dự kiến vượt mục tiêu trong năm tài chính hiện tại, kết thúc vào ngày 30/9/2025. Chỉ trong 11 tháng đầu năm, cơ quan này đã thu về 489 tỷ baht, tăng 1,6% so với cùng kỳ năm trước và dự kiến cán mốc 535 tỷ baht vào cuối năm, trước khi đặt mục tiêu đầy tham vọng là 609 tỷ baht cho năm 2026.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh họa

Sự tăng trưởng doanh thu chủ yếu nhờ việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng và dầu diesel thêm 1 baht mỗi lít, cũng như giảm thuế đối với các địa điểm giải trí, qua đó thúc đẩy ngành du lịch. Tuy vậy, bà Kulaya cũng thừa nhận rằng, nguồn thu từ thuế ô tô đang giảm sút do chính phủ ưu đãi mạnh mẽ cho xe điện. Tính đến nay, đã có khoảng 233.000 xe điện được đăng ký kể từ tháng 3/2022, với số tiền trợ cấp lên tới 11,2 tỷ baht.

Ngoài chính sách đánh thuế xe cổ, Cục Thuế tiêu thụ đặc biệt cũng đang nghiên cứu các cải cách mới, bao gồm việc áp thuế đối với pin, mở rộng thuế đồ ngọt đối với nước giải khát và điều chỉnh cơ cấu thuế hai tầng hiện hành dành cho thuốc lá. Những động thái này cho thấy nỗ lực của Thái Lan trong việc cân bằng ngân sách, đồng thời tái định hình chính sách thuế để vừa hỗ trợ tăng trưởng bền vững, vừa thúc đẩy những ngành công nghiệp chiến lược trong kỷ nguyên mới.

Phương Thảo(t/h)