Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thái Nguyên: Ngành may đồng hành người lao động trong giai đoạn khó khăn

Bước vào làn sóng thứ hai của dịch COVID-19, các doanh nghiệp (DN) may trên địa bàn tỉnh càng gặp khó khăn hơn do thị trường tiêu thụ giảm mạnh. Tuy vậy, các đơn vị sản xuất may vẫn nỗ lực tìm các biện pháp để duy trì hoạt động sản xuất cũng như “giữ chân” người lao động ở lại với DN.

Được xác định là một lĩnh vực công nghiệp chủ lực của tỉnh, năm 2020, toàn ngành may phấn đấu sản xuất và tiêu thụ 89,7 triệu sản phẩm, tăng 16% so với năm trước. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay do ảnh hưởng của dịch COVID-19, sản phẩm may chỉ đạt 41,6 triệu sản phẩm, giảm 11,1% so với cùng kỳ và chỉ đạt trên 46% kế hoạch năm. 

Theo đánh giá của ngành chức năng, thực tế số DN may có thể chủ động tháo gỡ khó khăn trong bối cảnh COVID-19 như trên là không nhiều. Bởi phần lớn DN may trong tỉnh có quy mô nhỏ và vừa nên khả năng đầu tư công nghệ, chuyển hướng sản xuất các sản phẩm mới, nhất là sản phẩm liên quan đến y tế bảo hộ phòng dịch gặp phải nhiều khó khăn, thách thức.

Trước bối cảnh dịch COVID-19 ngày càng diễn biến phức tạp như hiện nay, ngoài sự nỗ lực tự thân, các DN may cũng đang rất cần đến trợ giúp từ phía các ngành chức năng trong việc tạo cầu nối tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm; tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ DN về thuế... để có thể sớm khôi phục hiệu quả sản xuất - kinh doanh, chăm lo tốt hơn đời sống và việc làm cho người lao động (NLĐ).

Theo tìm hiểu thêm của chúng tôi, để tháo gỡ khó khăn về sản xuất - kinh doanh cũng như bảo đảm việc làm, thu nhập cho NLĐ trong bối cảnh dịch COVID-19, một số DN may trên địa bàn tỉnh đã tìm các giải pháp ứng phó như: Cơ cấu lại thị trường tiêu thụ sản phẩm; tìm kiếm nguồn nguyên phụ liệu sản xuất trong nước; đặc biệt là mạnh dạn chuyển hướng sang sản xuất các sản phẩm bảo hộ y tế phòng dịch.

 Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG chi nhánh may 3, khu B, Khu công nghiệp Sông CôngCông ty CP Đầu tư và Thương mại TNG chi nhánh may 3, khu B, Khu công nghiệp Sông Công

Tại Công ty CP May Thành Hưng ở xã Phúc Trìu, T.P Thái Nguyên, nhiều tháng nay, NLĐ phải nghỉ việc luân phiên do đơn vị không ký được các đơn hàng xuất khẩu. Ông Nguyễn Viết Hạnh, Chủ tịch HĐQT Công ty lo lắng: “Doanh thu 8 tháng qua của Công ty chỉ đạt 20 tỷ đồng, giảm 50% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân chính là do dịch COVID-19 đã khiến các đơn hàng xuất khẩu sang Mỹ, Hàn Quốc... bị cắt giảm. Để bảo đảm công ăn việc làm cho NLĐ, DN duy trì sản xuất theo hình thức luân phiên, đồng thời trích quỹ dự phòng để bảo đảm chi trả đầy đủ tiền lương và các chế độ bảo hiểm cho trên 1.000 NLĐ”.

Tình trạng trên xảy ra tương tự đối với Công ty CP May xuất khẩu Phú Lương. Ông Vũ Xuân Cương, Giám đốc Công ty cho biết: Dịch COVID-19 bùng phát khiến DN không ký được các đơn hàng mới, những đơn hàng cũ cũng bị giảm từ 20-50% số lượng. Vì thế, nhiều tháng nay, DN không tạo đủ việc làm cho trên 300 NLĐ. Trong khi, NLĐ là yếu tố sống còn của DN, nhất là đối với ngành nghề đòi hỏi cần nhiều nhân công lao động như ngành may và không dễ dàng tuyển dụng do sự cạnh tranh giữa các DN trên cùng địa bàn. Chính vì thế, bằng mọi cách, thậm chí chấp nhận bù lỗ sản xuất từ 800 triệu đồng - 1 tỷ đồng mỗi tháng, chúng tôi vẫn phải “giữ chân” NLĐ trong đại dịch.

Đứng trước những khó khăn trong bối cảnh dịch COVID-19, một số DN may trên địa bàn tỉnh đã mạnh dạn chuyển hướng sang sản xuất các sản phẩm bảo hộ y tế phòng dịch. Tiêu biểu như Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG vừa mới đầu tư và đưa vào vận hành 3 dây chuyền sản xuất khẩu trang y tế 3 lớp và khẩu trang KN95 (5 lớp). Hiện, TNG cung cấp ra thị trường trong nước khoảng 104.000 chiếc khẩu trang y tế 3 lớp (đạt 90% công suất thiết kế) mỗi ngày; kết hợp với nhiều các hoạt động sản xuất khác như đầu tư vào lĩnh vực bất động sản, phát triển hạ tầng cụm công nghiệp... Nhờ đó đã bảo đảm việc làm và thu nhập cho trên 14 nghìn NLĐ.

Hay như Công ty May xuất khẩu Vina Garment (ở xã Sơn Cẩm, T.P Thái Nguyên), kể từ đầu mùa dịch COVID-19, đơn vị đã chuyển hướng từ may quần áo y tế, phòng dịch sang sản xuất khẩu trang vải kháng khuẩn (tiêu chuẩn IQS, Test) xuất khẩu sang các nước Mỹ, Nhật, Hàn, New Zealand... Hiện nay, mỗi tháng đơn vị xuất khẩu được 600.000 chiếc/tháng. Từ nay đến cuối năm, phấn đấu nâng lên 720.000 chiếc/tháng.

Chị Hoàng Thúy Mây, công nhân của Công ty tâm sự: Thời gian qua, Ban lãnh đạo Công ty luôn trăn trở tìm hướng đi mới để bảo đảm duy trì hoạt động sản xuất – kinh doanh. Từ đó tạo đủ việc làm cho NLĐ, giữ vững mức lương 6 triệu đồng/người/tháng so với cùng kỳ năm ngoái.

Từ đó cho thấy, dù trong khó khăn, các DN may vẫn nỗ lực triển khai các giải pháp để duy trì hoạt động sản xuất, đồng thời bảo đảm việc làm cho hàng nghìn NLĐ. Đó cũng là nền tảng, là cái gốc của sự bền vững mà các công ty trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đối với đặc thù riêng của ngành.

Hoàng Thiệp

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Nam rà soát các công trình, dự án liên quan đến Tập đoàn Thuận An
Quảng Nam rà soát các công trình, dự án liên quan đến Tập đoàn Thuận An

UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu rà soát các công trình, dự án đầu tư trên địa bàn có liên quan đến Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Đất trồng lúa, đất lâm nghiệp, vi phạm pháp luật trong đất đai...cần được làm rõ
Đất trồng lúa, đất lâm nghiệp, vi phạm pháp luật trong đất đai...cần được làm rõ

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024 phải quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa", giải quyết dứt điểm những vấn đề còn ý kiến, tư duy khác nhau, nhằm bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trước khi trình lên cấp thẩm quyền xem xét, cho ý kiến.

Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024
Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024

Thực hiện Kế hoạch số 53/KH-BCĐ của Ban Chỉ đạo liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Lạng Sơn, Cục Quản lý thị trường tỉnh vừa xây dựng kế hoạch triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024.

Quan hệ Cuba-Việt Nam là mối quan hệ đặc biệt giữa hai dân tộc
Quan hệ Cuba-Việt Nam là mối quan hệ đặc biệt giữa hai dân tộc

Chiều 16/4, tại Cung Cách mạng ở Thủ đô La Habana, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã hội kiến với đồng chí Miguel Diaz-Canel, Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cuba.

Ngày mai, giá xăng RON 95 có khả năng vượt mốc 25.000 đồng/lít
Ngày mai, giá xăng RON 95 có khả năng vượt mốc 25.000 đồng/lít

Dựa theo diễn biến giá xăng dầu thế giới, lãnh đạo một số doanh nghiệp xăng dầu nhận định, giá xăng dầu trong nước tại kỳ điều hành ngày mai có thể được điều chỉnh theo hướng tăng giá xăng, giảm giá dầu.

Bộ Công Thương sắp tổ chức Hội nghị trực tuyến về cụm công nghiệp
Bộ Công Thương sắp tổ chức Hội nghị trực tuyến về cụm công nghiệp

Sáng ngày 23/4, Bộ Công Thương sẽ tổ chức Hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định số 32/2024/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, phát triển cụm công nghiệp.