Thái Nguyên: OCOP chắp cánh thương hiệu địa phương

11:53:00 28/09/2020

THCL - Được triển khai từ năm 2019, đến nay, việc thực hiện Chương trình Mỗi xã phường một SP (OCOP) của tỉnh Thái Nguyên đã giúp nhiều sản phẩm thế mạnh của địa phương khẳng định được thương hiệu tại thị trường trong nước.

Giai đoạn 2019 – 2025, Thái Nguyên thực hiện Đề án OCOP với kinh phí hơn 700 tỷ đồng, trong đó nguồn ngân sách tỉnh hơn 70 tỷ đồng, ngân sách huyện, xã hơn 60 tỷ đồng, vốn lồng ghép các nguồn vốn hỗ trợ cho chương trình trên 240 tỷ đồng và vốn xã hội hóa hơn 360 tỷ đồng... 2019 là năm đầu tiên Thái Nguyên có 25 sản phẩm nông nghiệp của 8 hợp tác xã và doanh nghiệp được cấp chứng nhận SP OCOP 3, 4 sao.

Sản phẩm OCOP SP OCOP 4 sao năm 2020 của HTX Tâm Trà TháiSản phẩm OCOP SP OCOP 4 sao năm 2020 của HTX Tâm Trà Thái (Ảnh: Hoàng Thiệp)

Đến nay, địa phương có gần 200 sản phẩm có điều kiện trở thành SP OCOP, tiêu biểu như chè Tân Cương, miến dong Việt Cường (Đồng Hỷ), tương nếp Úc Kỳ (Phú Bình), gạo Bao Thai Định Hóa... Chương trình OCOP giúp thúc đẩy nhanh quá trình liên kết, hợp tác giữa người nông dân và các HTX, DN. Từ đó, giá trị kinh tế của SP được nâng lên từ 20% trở lên nhờ đạt tiêu chí OCOP.

Phó chánh VP Điều phối Chương trình MTQG XD NTM tỉnh Thái Nguyên, Trần Nho Hưởng cho biết, việc triển khai Chương trình OCOP, đến nay đã có những kết quả khả quan, chất lượng SP đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu thị trường, dần hình thành nhóm sản phẩm đặc sản của từng vùng.

Đồng chí Vũ Đức Hảo, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT thăm, kiểm tra gian hàng trưng bày sản phẩm OCOPĐồng chí Vũ Đức Hảo, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT thăm, kiểm tra gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP

Thái Nguyên phấn đấu, đến hết năm 2020, có ít nhất 50 sản phẩm được chứng nhận đạt chuẩn OCOP. Tỉnh thực hiện cơ chế hỗ trợ SP OCOP đạt 3 sao với mức 20 triệu đồng/sản phẩm, đạt 4 sao được hỗ trợ 30 triệu đồng/sản phẩm và 5 sao được hỗ trợ 40 triệu đồng/sản phẩm. Bên cạnh đó, phát triển mạnh các sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị (chè, lúa, gạo đặc sản, hoa quả, thực phẩm và SP dịch vụ du lịch, xây dựng hệ thống trung tâm, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP...).

Việc xây dựng các SP OCOP, đã tạo cơ hội cho người dân có việc làm, nâng cao thu nhập, góp phần xây dựng thành công Chương trình MTQG XD NTM ở Thái Nguyên.

Hoàng Thiệp

Thị trường du lịch cuối năm “tưng bừng giảm giá” sau dịch Covid - 19

 

 

 

 

  

 

  

 

TÂN HOÀNG MINH GROUP
Tập đoàn Sun Group
Ngân hàng SHB
https://gavi.com.vn/
Tập Đoàn Vingroup
Tập Đoàn Bảo Việt
Công ty cổ phần nhựa thiếu niên tiền phong
Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam
Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam
mobifone
Tập đoàn Tân Á Đại Thành