Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thái Nguyên: OCOP chắp cánh thương hiệu địa phương

Được triển khai từ năm 2019, đến nay, việc thực hiện Chương trình Mỗi xã phường một SP (OCOP) của tỉnh Thái Nguyên đã giúp nhiều sản phẩm thế mạnh của địa phương khẳng định được thương hiệu tại thị trường trong nước.

Giai đoạn 2019 – 2025, Thái Nguyên thực hiện Đề án OCOP với kinh phí hơn 700 tỷ đồng, trong đó nguồn ngân sách tỉnh hơn 70 tỷ đồng, ngân sách huyện, xã hơn 60 tỷ đồng, vốn lồng ghép các nguồn vốn hỗ trợ cho chương trình trên 240 tỷ đồng và vốn xã hội hóa hơn 360 tỷ đồng... 2019 là năm đầu tiên Thái Nguyên có 25 sản phẩm nông nghiệp của 8 hợp tác xã và doanh nghiệp được cấp chứng nhận SP OCOP 3, 4 sao.

Sản phẩm OCOP SP OCOP 4 sao năm 2020 của HTX Tâm Trà TháiSản phẩm OCOP SP OCOP 4 sao năm 2020 của HTX Tâm Trà Thái (Ảnh: Hoàng Thiệp)

Đến nay, địa phương có gần 200 sản phẩm có điều kiện trở thành SP OCOP, tiêu biểu như chè Tân Cương, miến dong Việt Cường (Đồng Hỷ), tương nếp Úc Kỳ (Phú Bình), gạo Bao Thai Định Hóa... Chương trình OCOP giúp thúc đẩy nhanh quá trình liên kết, hợp tác giữa người nông dân và các HTX, DN. Từ đó, giá trị kinh tế của SP được nâng lên từ 20% trở lên nhờ đạt tiêu chí OCOP.

Phó chánh VP Điều phối Chương trình MTQG XD NTM tỉnh Thái Nguyên, Trần Nho Hưởng cho biết, việc triển khai Chương trình OCOP, đến nay đã có những kết quả khả quan, chất lượng SP đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu thị trường, dần hình thành nhóm sản phẩm đặc sản của từng vùng.

Đồng chí Vũ Đức Hảo, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT thăm, kiểm tra gian hàng trưng bày sản phẩm OCOPĐồng chí Vũ Đức Hảo, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT thăm, kiểm tra gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP

Thái Nguyên phấn đấu, đến hết năm 2020, có ít nhất 50 sản phẩm được chứng nhận đạt chuẩn OCOP. Tỉnh thực hiện cơ chế hỗ trợ SP OCOP đạt 3 sao với mức 20 triệu đồng/sản phẩm, đạt 4 sao được hỗ trợ 30 triệu đồng/sản phẩm và 5 sao được hỗ trợ 40 triệu đồng/sản phẩm. Bên cạnh đó, phát triển mạnh các sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị (chè, lúa, gạo đặc sản, hoa quả, thực phẩm và SP dịch vụ du lịch, xây dựng hệ thống trung tâm, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP...).

Việc xây dựng các SP OCOP, đã tạo cơ hội cho người dân có việc làm, nâng cao thu nhập, góp phần xây dựng thành công Chương trình MTQG XD NTM ở Thái Nguyên.

Hoàng Thiệp

Bài liên quan

Tin mới

Nhiều đường bay nội địa có tỷ lệ đặt chỗ cao và kín chỗ trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Nhiều đường bay nội địa có tỷ lệ đặt chỗ cao và kín chỗ trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Các chuyến bay từ hai thành phố trung tâm ở hai đầu đất nước là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đến các địa phương có tỷ lệ đặt chỗ cao trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.

Hai doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Quảng Ninh ​
Hai doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Quảng Ninh ​

Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Quảng Ninh vừa trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 2 dự án mới tại KCN Sông Khoai gồm sản xuất, kinh doanh các linh kiện đúc nhựa, lắp ráp khuôn đúc và hệ thống cơ điện.

Huyện Hoài Đức đã đạt 27/31 tiêu chí phát triển huyện thành quận
Huyện Hoài Đức đã đạt 27/31 tiêu chí phát triển huyện thành quận

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, Phó Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận Nguyễn Mạnh Quyền vừa làm việc với huyện Hoài Đức về rà soát tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác xây dựng và phát triển huyện Hoài Đức thành quận; đánh giá tính khả thi phát triển huyện thành quận của Hoài Đức đến năm 2025.

Thành phố Hạ Long tiếp đoàn công tác của Đại sứ Cộng hòa Séc
Thành phố Hạ Long tiếp đoàn công tác của Đại sứ Cộng hòa Séc

Sáng nay 20/4, lãnh đạo TP. Hạ Long đã đón tiếp, làm việc với đoàn công tác của Đại sứ Cộng hòa Séc tại Việt Nam đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại thành phố cho các doanh nghiệp của Cộng hòa Séc hoạt động trong lĩnh vực dược phẩm.

Gói 125.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội mới giải ngân chưa tới 1% với 6 dự án
Gói 125.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội mới giải ngân chưa tới 1% với 6 dự án

Ngân hàng Nhà Nước cho biết, đến nay gói 125.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội mới giải ngân được 415 tỷ đồng, chưa tới 1% với 6 dự án.

Thành phố Móng Cái tổ chức chương trình “Biển đảo nơi địa đầu Đông Bắc”
Thành phố Móng Cái tổ chức chương trình “Biển đảo nơi địa đầu Đông Bắc”

Ngày 20/4, tại đảo Vĩnh Thực, TP. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh tổ chức khai mạc chương trình “Biển đảo nơi địa đầu Đông Bắc” với chuỗi hoạt động trọng tâm tại hai xã đảo Vĩnh Thực, Vĩnh Trung và các hoạt động sôi nổi tại các phường ven biển Bình Ngọc, Trà Cổ, thu hút hàng ngàn người tham gia.