Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thái Nguyên: OCOP góp phần phát triển KT – XH theo hướng phát huy nội lực, gia tăng giá trị hàng hóa

Đề án mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2019 – 2025 được tỉnh Thái Nguyên ngày càng quan tâm, đầu tư từng bước. Do đó, đã xây dựng kế hoạch và bố trí nguồn vốn 700 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh là 17 tỷ, ngân sách huyện, xã là 63 tỷ đồng, kết hợp lồng ghép các nguồn vốn khác là 246 tỷ đồng và vốn xã hội hóa là 360 tỷ đồng.

Đến nay, toàn tỉnh Thái Nguyên có 200 sản phẩm đăng ký ý tưởng, với phương châm không chạy theo số lượng, đặc biệt quan tâm đến chất lượng và uy tín của sản phẩm, Thái Nguyên đã thực hiện quy trình đánh giá công khai minh bạch bám sát bộ tiêu chí, đúng quy định. Sau 2 kỳ đánh giá, đã có 76 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn từ 3 – 4 sao, trong đó có 7 sản phẩm lập hồ sơ đề nghị Trung ương đánh giá xếp hạng 5 sao, 1 sản phẩm Làng du lịch được xếp hạng 4 sao.

Để có được thành quả đó, Chương trình mỗi xã 1 sản phẩm được Thái Nguyên xác định là chìa khóa để tăng liên kết và cạnh tranh hàng hóa nông sản góp phầm hoàn thành mục tiêu về đích NTM. Tỉnh đã có nhiều chính sách, đề án để tái cơ cấu ngành Nông nghiêp, phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ… Có chính sách thưởng cho các sản phẩm đạt OCOP như: 20 triệu đồng/ sản phẩm đạt 3 sao, 30 triệu đồng sản phẩm đạt 4 sao, 40 triệu cho sản phẩm đạt 5 sao.

Thái Nguyên quan tâm đầu tư nâng cao giá trị tiềm năng sản phẩm chè, sản phẩm lợi thế của địa phươngThái Nguyên quan tâm đầu tư nâng cao giá trị tiềm năng sản phẩm chè - Sản phẩm lợi thế của địa phương (Ảnh: Hoàng Thiệp)

Ưu tiên nguồn vốn sự nghiệp hỗ trợ cho các dự án phát triển theo chuỗi giá trị, các chủ thể là các HTX tham gia phát triển sản phẩm. Hỗ trợ thiết kế logo, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm, xây dựng dữ liệu sản phẩm, thực hiện truy xuất nguồn gốc…Qua đó, chương trình đã tạo những tín hiệu tích cực, trở thành động lực để phát triển kinh tế vùng nông thôn, tạo ra những sản phẩm theo chuỗi giá trị, nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần hoàn thành mục tiêu chương trình xây dựng NTM.

 Các sản phẩm bước đầu tạo được lòng tin của thị trường, từ đó doanh số bán hàng ngày càng tăng. Đồng thời, chương trình đã góp phần thúc đẩy sự liên kết hợp tác giữa nông dân với nhau, nông dân với HTX, nông dân với doanh nghiệp, đẩy mạnh phát triển HTX trong nông nghiệp.

Trong thời gian tới, tỉnh Thái Nguyên sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả các cơ chế, chính sách của Trung ương, của tỉnh trong phát triển nông nghiệp, nông thôn. Đặc biệt quan tâm đến phát triển tổ chức sản xuất, hỗ trợ các dự án phát triển theo chuỗi liên kết. Xây dựng mô hình điểm về phát triển OCOP trên diện rộng.

Xây dựng hệ thống trung tâm, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. Trong đó, tập trung phát triển các loại hình siêu thị, cửa hàng phân phối sản phẩm, các tuyến liên tỉnh kết nối giao thương cung – cầu để tiêu thụ sản phẩm Thái Nguyên trên thị trường trong và ngoài nước. Tổ chức sự kiện quảng bá sản phẩm gắn liền với du lịch, hội chợ, triển lãm. Đẩy mạnh phát triển dịch vụ du lịch và gắn kết với chuỗi sản phẩm OCOP là giải pháp nhằm tiêu thụ và nâng cao giá trị gia tăng các sản phẩm.

Hoàng Công Luận

Bài liên quan

Tin mới

Sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân bị cảnh báo do chứa chất cấm Sibutramin
Sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân bị cảnh báo do chứa chất cấm Sibutramin

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế thông tin, cảnh báo người dân không dùng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân do có chứa chất cấm Sibutramin.

Giới tinh hoa kiếm tìm trải nghiệm “một ngày sống 5 cuộc đời” ở Vinhomes Royal Island
Giới tinh hoa kiếm tìm trải nghiệm “một ngày sống 5 cuộc đời” ở Vinhomes Royal Island

Sáng thư thái cưỡi ngựa ngắm bình minh, trưa thảnh thơi lái xe gặp đối tác, chiều lướt du thuyền du ngoạn sông nước, tối ra sân golf xả năng lượng và đêm dạo bước trên phố đi bộ ven sông đẹp nhất Việt Nam. Trải nghiệm đặc quyền “một ngày sống 5 cuộc đời” đó chỉ có thể tìm thấy tại Vinhomes Royal Island - tâm điểm đang khiến giới tinh hoa trong và ngoài nước sôi sục.

Vì sao lợi nhuận của Nhà Đà Nẵng (NDN) giảm 69,4%?
Vì sao lợi nhuận của Nhà Đà Nẵng (NDN) giảm 69,4%?

Hụt doanh thu bất động sản, CTCP Đầu tư Phát triển Nhà Đà Nẵng (mã NDN - sàn HNX) ghi nhận lãi giảm 69,4% trong quý đầu năm 2024, chỉ thu về 32,5 tỷ đồng, vì sao lại như vậy?

Tăng trưởng tại các thị trường chủ lực thúc đẩy doanh số xuất khẩu của Vinamilk
Tăng trưởng tại các thị trường chủ lực thúc đẩy doanh số xuất khẩu của Vinamilk

Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.

Những trường hợp từ chối hồ sơ đề nghị điều chỉnh sổ đỏ
Những trường hợp từ chối hồ sơ đề nghị điều chỉnh sổ đỏ

Ông Phan Quốc Quế (Đắk Nông) đã được UBND thị xã cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào ngày 4/5/2010 , vì Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ghi đơn vị hành chính cũ là huyện, đứng tên là hộ ông Phan Quốc Quế, tổng diện tích 307 m2, trong đó, đất ở đô thị 60 m2, đất trồng cây lâu năm khác 247 m2.

Hơn 1.600 cổ đông tham dự, MB chi đến hơn 800 triệu đồng tặng phong bì cho cổ đông
Hơn 1.600 cổ đông tham dự, MB chi đến hơn 800 triệu đồng tặng phong bì cho cổ đông

Sáng 19/4, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB - Mã: MBB) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 với nhiều nội dung quan trọng được đệ trình và thông qua. Mỗi cổ đông đến dự Đại hội đều được ngân hàng này gửi tặng phong bì 500.000 đồng. Như vậy, với khoảng hơn 1.600 cổ đông tham dự, MB đã phải chi đến hơn 800 triệu đồng.