Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thái Nguyên: OCOP góp phần phát triển KT – XH theo hướng phát huy nội lực, gia tăng giá trị hàng hóa

Đề án mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2019 – 2025 được tỉnh Thái Nguyên ngày càng quan tâm, đầu tư từng bước. Do đó, đã xây dựng kế hoạch và bố trí nguồn vốn 700 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh là 17 tỷ, ngân sách huyện, xã là 63 tỷ đồng, kết hợp lồng ghép các nguồn vốn khác là 246 tỷ đồng và vốn xã hội hóa là 360 tỷ đồng.

Đến nay, toàn tỉnh Thái Nguyên có 200 sản phẩm đăng ký ý tưởng, với phương châm không chạy theo số lượng, đặc biệt quan tâm đến chất lượng và uy tín của sản phẩm, Thái Nguyên đã thực hiện quy trình đánh giá công khai minh bạch bám sát bộ tiêu chí, đúng quy định. Sau 2 kỳ đánh giá, đã có 76 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn từ 3 – 4 sao, trong đó có 7 sản phẩm lập hồ sơ đề nghị Trung ương đánh giá xếp hạng 5 sao, 1 sản phẩm Làng du lịch được xếp hạng 4 sao.

Để có được thành quả đó, Chương trình mỗi xã 1 sản phẩm được Thái Nguyên xác định là chìa khóa để tăng liên kết và cạnh tranh hàng hóa nông sản góp phầm hoàn thành mục tiêu về đích NTM. Tỉnh đã có nhiều chính sách, đề án để tái cơ cấu ngành Nông nghiêp, phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ… Có chính sách thưởng cho các sản phẩm đạt OCOP như: 20 triệu đồng/ sản phẩm đạt 3 sao, 30 triệu đồng sản phẩm đạt 4 sao, 40 triệu cho sản phẩm đạt 5 sao.

Thái Nguyên quan tâm đầu tư nâng cao giá trị tiềm năng sản phẩm chè, sản phẩm lợi thế của địa phươngThái Nguyên quan tâm đầu tư nâng cao giá trị tiềm năng sản phẩm chè - Sản phẩm lợi thế của địa phương (Ảnh: Hoàng Thiệp)

Ưu tiên nguồn vốn sự nghiệp hỗ trợ cho các dự án phát triển theo chuỗi giá trị, các chủ thể là các HTX tham gia phát triển sản phẩm. Hỗ trợ thiết kế logo, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm, xây dựng dữ liệu sản phẩm, thực hiện truy xuất nguồn gốc…Qua đó, chương trình đã tạo những tín hiệu tích cực, trở thành động lực để phát triển kinh tế vùng nông thôn, tạo ra những sản phẩm theo chuỗi giá trị, nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần hoàn thành mục tiêu chương trình xây dựng NTM.

 Các sản phẩm bước đầu tạo được lòng tin của thị trường, từ đó doanh số bán hàng ngày càng tăng. Đồng thời, chương trình đã góp phần thúc đẩy sự liên kết hợp tác giữa nông dân với nhau, nông dân với HTX, nông dân với doanh nghiệp, đẩy mạnh phát triển HTX trong nông nghiệp.

Trong thời gian tới, tỉnh Thái Nguyên sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả các cơ chế, chính sách của Trung ương, của tỉnh trong phát triển nông nghiệp, nông thôn. Đặc biệt quan tâm đến phát triển tổ chức sản xuất, hỗ trợ các dự án phát triển theo chuỗi liên kết. Xây dựng mô hình điểm về phát triển OCOP trên diện rộng.

Xây dựng hệ thống trung tâm, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. Trong đó, tập trung phát triển các loại hình siêu thị, cửa hàng phân phối sản phẩm, các tuyến liên tỉnh kết nối giao thương cung – cầu để tiêu thụ sản phẩm Thái Nguyên trên thị trường trong và ngoài nước. Tổ chức sự kiện quảng bá sản phẩm gắn liền với du lịch, hội chợ, triển lãm. Đẩy mạnh phát triển dịch vụ du lịch và gắn kết với chuỗi sản phẩm OCOP là giải pháp nhằm tiêu thụ và nâng cao giá trị gia tăng các sản phẩm.

Hoàng Công Luận

Bài liên quan

Tin mới

Supe Lâm Thao báo cáo lãi quý II cao nhất 8 năm
Supe Lâm Thao báo cáo lãi quý II cao nhất 8 năm

Theo báo cáo tài chính của Công ty cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao (mã LAS - sàn HNX), lợi nhuận quý II/2024 đã tăng mạnh bất chấp nhận doanh thu giảm 30% so với cùng kỳ. Nguyên nhân chính bởi biên lợi nhuận gộp hồi phục mạnh.

Hà Tĩnh huy động hơn 83 tỷ đồng hỗ trợ người nghèo
Hà Tĩnh huy động hơn 83 tỷ đồng hỗ trợ người nghèo

Từ đầu năm 2024 đến nay, Quỹ Vì người nghèo các cấp trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã huy động được 18 tỷ đồng và nguồn an sinh xã hội vận động được hơn 65 tỷ đồng hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ khó khăn.

Dự báo chứng khoán tuần tới
Dự báo chứng khoán tuần tới

VN-Index tuần qua đã để mất mốc 1.265 điểm. Tuần tới, giới phân tích cho rằng xu hướng đi ngang có thể kéo dài.

Người dùng Việt: Nâng cấp hoàn hảo, VF 8 Lux “không thể chê” điểm nào
Người dùng Việt: Nâng cấp hoàn hảo, VF 8 Lux “không thể chê” điểm nào

Thiết kế, trang bị đẳng cấp làm nên tên tuổi của SUV điện nhà VinFast, kết hợp hoàn hảo cùng sơn 2 tone màu độc quyền và trợ lý ảo ViVi “siêu thông minh”, VF 8 Lux là dòng xe điện hứa hẹn khuấy đảo thị trường.

Xử phạt nhiều doanh nghiệp vi phạm trong lĩnh vực y tế
Xử phạt nhiều doanh nghiệp vi phạm trong lĩnh vực y tế

Thanh tra Bộ Y tế vừa ban hành loạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các công ty: Công ty TNHH Thương mại Dược phẩm Đông Á, Công ty TNHH Đại Bắc và Công ty CP Dược Minh Hải vì vi phạm trong lĩnh vực y tế.

Quy định mới tỷ lệ ngạch công chức từ ngày 15/8/2024
Quy định mới tỷ lệ ngạch công chức từ ngày 15/8/2024

Bộ Nội vụ đã ban hành Thông tư 04/2024/TT-BNV, trong đó, quy định tỷ lệ ngạch công chức từ 15/8/2024.