Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thận trọng với “ma trận” quảng cáo về sản phẩm Viên uống Gen X, Gen X Plus

Được cấp phép là Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK), nhưng trên nhiều website, mạng xã hội, sản phẩm Viên uống Gen X, Gen X Plus lại được quảng cáo như “thần dược”, có công dụng như thuốc chữa bệnh, vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo, khiến người tiêu dùng như lạc vào… “ma trận”.

sản phẩm Gen X, Gen X Plus là TPBVSKSản phẩm TPBVSK Gen X, Gen X Plus

Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 hướng dẫn Luật ATTP quy định: “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (Health Supplement, Dietary Supplement) là những sản phẩm được dùng để bổ sung thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày nhằm duy trì, tăng cường, cải thiện các chức năng của cơ thể con người, giảm nguy cơ mắc bệnh”.

Bên cạnh đó, các chuyên gia ngành Dược cũng khẳng định, TPCN chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị, phòng ngừa bệnh tật, chứ không thể thay thế được thuốc điều trị bệnh.

Giấy tiếp nhận đăng ký bản Công bố sản phẩm do Cục ATTP (Bộ Y tế) cấp, thì sản phẩm Gen X, Gen X Plus

Giấy tiếp nhận đăng ký bản Công bố sản phẩm do Cục ATTP (Bộ Y tế) cấp, thì sản phẩm Gen X, Gen X PlusGiấy tiếp nhận đăng ký bản Công bố sản phẩm và Xác nhận quảng cáo do Cục ATTP (Bộ Y tế) cấp

Theo Giấy tiếp nhận đăng ký bản Công bố sản phẩm do Cục ATTP (Bộ Y tế) cấp, thì sản phẩm Gen X, Gen X Plus là TPBVSK (tên gọi khác của TPCN). Tuy nhiên, trên hàng loạt website: https://genx.com.vn; https://cuongduong.com.vn; https://www.suckhoeonline.online...; và một số trang mạng xã hội khác, thì sản phẩm TPBVSK Gen X, Gen X Plus lại được quảng cáo có công dụng điều trị bệnh, như một loại thuốc chữa bệnh, vi phạm quy định về quảng cáo, gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng.

Chỉ cần mở công cụ tìm kiếm google.com, gõ cụm từ “Viên uống Gen X” hay “Viên uống Gen X Plus”, ngay lập tức người tiêu dùng bị choáng ngợp bởi hàng trăm ngàn kết quả, với các nội dung tung hô, quảng cáo các sản phẩm này như thuốc chữa bệnh, có công dụng như một loại “thần dược”, như: Thuốc tăng sinh lý nam Gen X , Bộ Y tế khuyên dùng, Thuốc Gen X Plus tăng sinh lý nam…

Chỉ cần gõ cụm từ “Viên uống Gen X” hay “Viên uống Gen X Plus”, ngay lập tức người tiêu dùng bị choáng ngợp bởi hàng trăm ngàn kết quả

Chỉ cần gõ cụm từ “Viên uống Gen X” hay “Viên uống Gen X Plus”, ngay lập tức người tiêu dùng bị choáng ngợp bởi hàng trăm ngàn kết quảChỉ cần gõ cụm từ “Viên uống Gen X” hay “Viên uống Gen X Plus”, ngay lập tức người tiêu dùng bị choáng ngợp bởi hàng trăm ngàn kết quả

Ngoài việc quảng cáo tung hô công dụng của sản phẩm TPBVSK Gen X, Gen X Plus về điều trị yếu sinh lý, xuất tinh sớm, trên các website: https://genx.com.vn; https://cuongduong.com.vn; https://www.suckhoeonline.online... còn đăng tải những bài viết dưới dạng nhận xét, chia sẻ của khách hàng về hiệu quả sau khi sử dụng sản phẩm Gen X, Gen X Plus.

Thậm chí, để tăng độ tin cậy tới người tiêu dùng, các website này còn không ngần ngại sử dụng những video, hình ảnh của người nổi tiếng như: Đạo diễn & diễn viên Bình Trọng, Nghệ sĩ Chiến Thắng..., thậm chí là các bác sỹ để chia sẻ về công dụng của sản phẩm.

Trong bài viết 7 cách điều trị yếu sinh lý tại trang web https://genx.com.vn Gen X được liệt kê là 1 trong 7 cách điều trịNội dung đăng tải trong bài viết "7 cách điều trị yếu sinh lý" đăng trên website https://genx.com.vn

Đáng nói, theo Xác nhận quảng cáo (được Cục ATTP cấp phép), 2 sản phẩm trên chỉ có tác dụng: Hỗ trợ bổ thận, hỗ trợ tăng cường sinh lực, hỗ trợ tăng khả năng sinh lý ở nam. Nhưng, thông qua quảng cáo, chúng lại được “hô biến” có khả năng: “Hỗ trợ chữa các chứng bệnh như: liệt dương, tinh lạnh, di tinh, thận hư… của nam giới. Có tác dụng bổ thận trợ dương, ích tinh huyết, cường kiện cân cốt, nhuận tràng… làm ấm thận, mạnh gân cốt, trừ hàn thấp. Giúp đỡ khắc phục các bệnh lý liệt dương, vô sinh, hiếm muộn, chống mãn dục sớm. Chủ trị liệt dương, yếu sinh lý, tinh lạnh, dương vật khó cương cứng, chống xuất tinh sớm.Làm tăng sức bền, dài lâu, cho đàn ông làm chủ trong chuyện giường chiếu”.

Được biết, trên thị trường hiện nay, sản phẩm TPBVSK Gen X, Gen X Plus được bán với mức giá từ 600.000đ đến 1.000.000đ/1 lọ sản phẩm.

Công dụng của Gen X và Gen X Plus được “thổi phồng”Công dụng của Gen X và Gen X Plus được “thổi phồng”Công dụng của sản phẩm TPBVSK Gen X và Gen X Plus được quảng cáo trên một số website

Theo các chuyên gia y tế nhận định, điều trị bệnh yếu sinh lý, quan trọng là cần kiểm ra tình trạng bệnh, cũng như nguyên nhân gây bệnh để có những phương pháp điều trị hiệu quả và an toàn.

Bên cạnh đó, nếu sử dụng các loại TPCN, TPBVSK, người tiêu dùng cần hết sức thận trọng, xem xét kỹ càng trước khi chọn lựa, phải hỏi kỹ chuyên gia y tế, dược phẩm, không nên tin vào quảng cáo thổi phồng về công dụng để tránh việc tiền mất, tật mang.

Luật Dược quy định rõ, cấm quảng cáo thực phẩm chức năng không đúng công dụng được cấp phép, quảng cáo gây hiểu nhầm như thuốc chữa bệnh. Tuy nhiên, phải chăng do chế tài xử phạt chưa đủ mạnh so với những lợi nhuận khổng lồ mang lại, nên một số doanh nghiệp vẫn “nhắm mắt làm ngơ”?

Dùng những chia sẻ của khách hàng để tăng độ tin cậy cho snar phẩm.Những bài viết dưới dạng chia sẻ của khách hàng, người nổi tiếng nói về hiệu quả sau khi sử dụng sản phẩm Gen X, Gen X Plus

Trước khi được bảo vệ bởi các cơ quan chức năng, thiết nghĩ, người tiêu dùng nên tự bảo vệ mình bằng cách tỉnh táo trước những lời quảng cáo khoa trương, sai sự thật về sản phẩm Gen X, Gen X Plus.

Với những thông tin nêu trên, để bảo vệ quyền lợi, sức khỏe của người tiêu dùng, tránh việc doanh nghiệp thu lợi nhuận từ việc quảng cáo “bát nháo”…, đề nghị Bộ Y tế, Cục ATTP và các cơ quan chức năng liên quan cần sớm vào cuộc kiểm tra, làm rõ.

Điều 23, Nghị định số 115/2018/NĐ-CP quy định về xử lý vi phạm quy định quảng cáo, thông tin, giáo dục, truyền thông về an toàn vệ sinh thực phẩm nêu rõ:

“1. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe mà không có nội dung khuyến cáo “Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”.

2. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với hành vi không cung cấp thông tin về an toàn thực phẩm theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

3. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo thực phẩm có nội dung đăng tải, dẫn, trích dẫn hoặc nêu ý kiến người bệnh mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh.

4. Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Phát hành tài liệu, ấn phẩm thông tin, giáo dục, truyền thông về an toàn thực phẩm không chính xác, không đúng sự thật;

b) Đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng thông tin về an toàn thực phẩm không chính xác, không đúng sự thật.

Đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính thì mức phạt tiền đối với tổ chức gấp 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.”.

Diễm Lệ

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt cơ sở buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu và không có giấy phép kinh doanh
Xử phạt cơ sở buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu và không có giấy phép kinh doanh

Đội QLTT số 8 thuộc Cục QLTT Gia Lai xử phạt 16.500.000 đồng đối với 01 cơ sở kinh doanh trên địa bàn huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai về hành vi vi phạm buôn bán 60 bao thuốc lá điếu nhập lậu và kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thuộc ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện mà không có giấy phép kinh doanh theo quy định.

Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ 2 vào tháng Bảy
Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ 2 vào tháng Bảy

Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ 2 (The 2nd Da Nang Asian Film Festival - DANAFF II) với chủ đề “DANAFF - Nhịp cầu châu Á” sẽ diễn ra từ ngày 2 đến hết ngày 6/7 tại thành phố biển Đà Nẵng.

Cục QLTT Bắc Kạn triển khai Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024
Cục QLTT Bắc Kạn triển khai Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024

Ngày 11 tháng 4 năm 2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Kạn đã ban hành Quyết định số 23/QĐ-QLTTBK về triển khai Kế hoạch kiểm tra chuyên đề về an toàn thực phẩm trong “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024 trên địa bàn tỉnh Băc Kạn.

Flamingo báo lãi 175 tỷ đồng trong năm 2023, đầu tư loạt dự án mới tại Hà Nam, Tuyên Quang
Flamingo báo lãi 175 tỷ đồng trong năm 2023, đầu tư loạt dự án mới tại Hà Nam, Tuyên Quang

CTCP Flamingo Holding Group (Flamingo) vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2023 với lợi nhuận sau thế đạt 175 tỷ đồng.

Quảng Ninh giành 7 huy chương tại Giải Vô địch trẻ Đấu kiếm Quốc gia 2024
Quảng Ninh giành 7 huy chương tại Giải Vô địch trẻ Đấu kiếm Quốc gia 2024

Giải vô địch trẻ Đấu kiếm quốc gia lần thứ XIII năm 2024 diễn ra tại Bắc Ninh vừa kết thúc. Đoàn Quảng Ninh tham dự giải giành 7 huy chương các loại, trong đó có 1 HCV.

Bắc Ninh phấn đấu đến năm 2025, toàn tỉnh có 50% số xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao.
Bắc Ninh phấn đấu đến năm 2025, toàn tỉnh có 50% số xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao.

UBND tỉnh Bắc Ninh vừa tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) năm 2024 và Đề án thí điểm OCOP du lịch tỉnh Bắc Ninh, giai đoạn 2023 - 2025. Đồng chí Vương Quốc Tuấn, Ủy viên Dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh dự, chủ trì.