Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hóa: Cần kiểm tra Dự án xử lý đê tả sông Chu 37 tỷ đồng

Dự án xử lý khẩn cấp đê tả sông Chu tại khu vực huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) có mức đầu tư lên đến 37 tỷ đồng. Khi thi công lộ ra nghi vấn việc sử dụng đất thải, bùn ruộng để đắp đê không đảm bảo chất lượng công trình?

Cụ thể, theo phản ánh của nhiều người dân về Dự án xử lý khẩn cấp đê tả sông Chu (Thiệu Hóa, Thanh Hóa) đoạn K25 đến K34+100 kéo dài hơn 9km trên tuyến đê sông Chu thuộc địa bàn huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa có mức đầu tư 37 tỷ đồng do Ban quản lý dự án Đầu tư Xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Thanh Hóa làm chủ đầu tư có nhiều bất cập.

Điều khiến người dân lo ngại là công trình đang trong thời gian thi công. Nhưng qua theo dõi thì người dân phát hiện ra đơn vị thi công lại dùng đất cát dư thừa, đất bùn làm vật liệu đắp đê. Điều này khiến dư luận tại địa phương đặt nghi vấn liên quan đến chất lượng công trình?

Thanh Hóa: Cần kiểm tra Dự án xử lý đê tả sông Chu 37 tỷ đồng - Hình 1

Lớp đất trong mặt đê cũ khi bóc phong hóa ra có lẫn tạp chất và đá dăm

Những gì người dân phản ánh là có cơ sở. Bởi, khi PV ghi nhận thực tế tại hiện trường, thì dọc tuyến đê đoạn qua xã Thiệu Phúc nhiều vị trí đất bùn kết thành cục, những chỗ đã lu lèn nhưng do mưa xói mòn để lộ ra bên dưới phần đất tạp lẫn cát, đất ruộng.

Có những đoạn, dù nền đất đê cũ không đảm bảo chất lượng thay vì đáng lẽ ra phải được loại bỏ, nhưng không hiểu sao đơn vị thi công vẫn cố tình dùng máy lu lèn lớp đất này để làm trên mặt đê mới? Mặt khác, bên nhà thầu thi công cũng không có biện pháp thoát nước mặt đê, không bố trí các rãnh thoát nước khiến công trình bị xói lở mái nghiêm trọng.

Thanh Hóa: Cần kiểm tra Dự án xử lý đê tả sông Chu 37 tỷ đồng - Hình 2

Xói lở cục bộ trên một số vị trí đê, để lộ lớp đất đá lổn nhổn

Cụ thể, ở đoạn đê từ K32+020-K32+500 thì theo quan sát trực quan của PV thấy đất đào móng tường được tập kết ngay trên mái đê nham nhở.

Đáng chú ý, ngay đoạn từ K31+075- K31+950 đã bóc xong phong hóa và đang thi công đắp đê. Nhưng đất đắp thì bên đơn vị thi công lại tận dụng đất đào đê và móng tường chắn đất.

Dù thực tế, đất thân đê cũ là đất cát, đất bãi sông không thể đủ điều kiện tiêu chuẩn chất lượng để sử dụng lại nhưng bên nhà thầu vẫn không loại bỏ mà cho máy lu lèn lại để đắp đê tiếp, khiến cho phần mái đê đắp dôi biên dù mới chỉ gặp một vài trận mưa đã bị xói lở tại một số vị trí. Để lộ ra lớp đất cũ có lẫn đá dăm, cấp phối của mặt đê cũ.

Thanh Hóa: Cần kiểm tra Dự án xử lý đê tả sông Chu 37 tỷ đồng - Hình 3

Đất lở từ nền đê cũ kém chất lượng, nhưng đơn vị thi công lại tận dụng để đắp vào thân đê mới

Còn tại đoạn từ K30+640-K31+075 có một số vị trí phía bên đơn vị thi công còn rất cẩu thả không tiến hành lu lèn nên bị xảy ra hiện tượng xói lở.

Được biết, dự án xử lý cấp bách đê tả sông Chu đoạn K25- K34+100, huyện Thiệu Hóa được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt dự án tại Quyết định số 5275/QĐ-UBND ngày 25/12/2018 và được giám đốc Ban QLDA ĐTXD các công trình Nông nghiệp và PTNT Thanh Hóa phê duyệt thiêt kế bản vẽ thi công dự toán tại quyết định số 131/QĐ-BQLDANN ngày 22/04/2019.

Thanh Hóa: Cần kiểm tra Dự án xử lý đê tả sông Chu 37 tỷ đồng - Hình 4

Dấu hiệu của đơn vị thi công đã dùng đất thải, bùn ruộng để làm nền và đắp đê

Công trình này do Công ty TNHH Hòa Bình thi công theo hợp đồng số 346/2018/HĐXD ngày 26/12/2018 với Ban QLDA ĐTXD các công trình nông nghiệp và PTNT Thanh Hóa. Công trình do chủ đầu tư tự giám sát thi công xây dựng, kéo dài hơn 9km, được triển khai thi công từ ngày 10/02/2019, dự kiến hoàn thành vào 15/12/2019.

                                                                                                            Lê Nam - Hoài Thu

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt 1 hộ bán hàng vi phạm trên Tiktok
Xử phạt 1 hộ bán hàng vi phạm trên Tiktok

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bến Tre đã ban hành Quyết định xử phạt đối với hộ kinh doanh P.H.N với tổng số tiền phạt phải nộp vào ngân sách nhà nước là: 224.276.517 đồng với tổng trị giá hàng hóa vi phạm: 377.300.000 đồng.

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024): Già Khầu - vang mãi chiến công năm xưa
Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024): Già Khầu - vang mãi chiến công năm xưa

Một ngày cuối xuân năm đó, nhằm ngày Rằm, tôi đến thăm già Khầu. Bên ngôi nhà nhỏ thuộc Tổ 10B, phường Sơn Lộc (TX. Sơn Tây - Hà Nội), cách Trường Sỹ quan Pháo binh chừng 100 m, một ông già vóc dáng nhỏ bé, tóc bạc trắng đang khom lưng, mải mê chắt những mẻ cám vào máng cho lợn ăn. Đó là Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân Phùng Văn Khầu.

THILOTRANS đẩy mạnh vận chuyển nông sản xuyên biên giới phục vụ khách hàng
THILOTRANS đẩy mạnh vận chuyển nông sản xuyên biên giới phục vụ khách hàng

Vừa qua, Tổng Công ty Vận tải đường bộ THILOGI (THILOTRANS) đã tiếp nhận và vận chuyển xuyên biên giới gần 2.000 tấn đường thành phẩm từ Attapeu (Lào) đến các tỉnh thành của Việt Nam cho khách hàng một cách an toàn, nhanh chóng, đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Thủ tướng yêu cầu thúc đẩy mở rộng tiện ích ứng dụng VNeID
Thủ tướng yêu cầu thúc đẩy mở rộng tiện ích ứng dụng VNeID

Tại phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số diễn ra sáng 24/4, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an tiếp tục mở rộng các tiện ích trên ứng dụng VNeID và đề xuất ban hành các quy định liên quan.

Trường nào có điểm sàn thi đánh giá năng lực, tư duy năm 2024 thấp nhất?
Trường nào có điểm sàn thi đánh giá năng lực, tư duy năm 2024 thấp nhất?

Hiện, có khoảng hơn 60 trường đại học đã công bố điểm sàn thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy năm 2024.

Techcombank huy động thành công khoản vay hợp vốn lần thứ 4 trị giá 200 triệu USD
Techcombank huy động thành công khoản vay hợp vốn lần thứ 4 trị giá 200 triệu USD

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD. Đây là giao dịch hợp vốn thứ tư của Techcombank, thu hút 15 ngân hàng tham gia với tỉ lệ đăng ký cho vay dư ở mức cao.