Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hóa: Dự án nâng cấp đê 150 tỷ đồng, vừa nghiệm thu đã xuống cấp nghiêm trọng vì xe quá khổ, quá tải?

Tỉnh Thanh Hoá đã chi 150 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách để thực hiện 6 công trình xử lý cấp bách đê tả, hữu sông Chu thuộc địa bàn huyện Thọ Xuân và Thiệu Hoá. Tuy nhiên, tình trạng xe quá khổ, quá tải chạy rầm rập, bất kể ngày đêm đã khiến công trình vừa nghiệm thu nhưng nhiều đoạn đê đã bị xuống cấp nghiêm trọng.

 Theo đó, sau trận bão lũ 2017, đã làm hư hỏng nặng nhiều đoạn tuyến đê sông Chu. Tỉnh Thanh Hoá đã đề xuất Chính phủ hỗ trợ kinh phí sửa chữa cấp bách. Sau khi có quyết định chấp thuận của Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá ký quyết định giao Ban Quản lý các công trình NN&PTNT Thanh Hoá (Ban QLDA) trực thuộc UBND tỉnh làm chủ đầu tư thực hiện 6 công trình trên.

Cụ thể, tại dự án đầu tư xây dựng công trình xử lý cấp bách đê tả sông Chu được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt từ đoạn K6 đến K15+800 và dự án đầu tư xây dựng công trình xử lý cấp bách đê hữu sông Chu từ đoạn K16+700 đến K24+142 đều nằm trên địa bàn huyện Thọ Xuân và Thiệu Hóa.

Ba nhà thầu thi công là Công ty CP Tập đoàn Cường Thịnh Thi, Công ty TNHH Tân Thành I và Công ty TNHH Hoà Bình. Được biết, các công trình thực hiện từ tháng 4/2019 đến tháng 4/2020 nghiệm thu, đưa vào sử dụng đảm bảo tiến độ, đúng thiết kế.

Mặt đê xuất hiện nhiều vết lún, có đoạn kéo dài cả vài trăm mét.Mặt đê xuất hiện nhiều vết lún, có đoạn kéo dài hàng trăm mét

Tuy nhiên, dù chỉ mới sau nghiệm thu trong thời gian rất ngắn, nhiều đoạn tuyến, mặt đê cả 2 dự án đều đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Thậm chí, nhiều đoạn bị biến dạng hoàn toàn, xuất hiện liên tiếp những vệt lằn, lún, bong tróc, nứt gãy trên mặt đê, có đoạn kéo dài cả vài trăm mét.

Trao đổi với PV, ông  Cao Bát Chí - Phó Giám đốc Ban QLDA (chủ đầu tư) thừa nhận tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của tuyến tả và hữu sông Chu. Và cho rằng, nguyên nhân chính dẫn đến hư hỏng trên là do xe quá tải chở cát của các mỏ cát dọc sông Chu, bởi, thiết kế mặt đường đê chỉ chịu tải trọng 12 tấn nhưng thường xuyên có xe chở cát có khối lượng từ 15-20m3, tổng trọng lượng khoảng 40 tấn.

Được biết, phía các đơn vị thi công cũng liên tục có những văn bản gửi đến các cơ quan ban ngành liên quan về việc phối hợp trong việc cấm xe quá tải chạy trên đê.

Đơn cử như ngày 15/5/2020, Công ty TNHH Hòa Bình có công văn đề nghị chủ đầu tư, UBND huyện Thọ Xuân, UBND huyện Thiệu Hóa, Chi cục thủy lợi Thanh Hóa sớm có biện pháp cấm những xe vận chuyển vật liệu quá khổ đi lại trên tuyến đường đê trên để đơn vị này có cơ sở thực hiện công tác bảo hành theo quy định.

thiết kế mặt đường đê chỉ chịu tải trọng 12 tấn nhưng thường xuyên có xe chở cát có khối lượng từ 15-20m3, tổng trọng lượng khoảng 40 tấn.Thiết kế mặt đường đê chỉ chịu tải trọng 12 tấn, nhưng thường xuyên có xe chở cát có tổng trọng lượng khoảng 40 tấn chạy qua

Sau đó, ngày 22/5/2020, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi cũng có văn bản về việc mong muốn Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Thanh Hóa, UBND huyện Thọ Xuân, Chi Cục thủy lợi Thanh Hóa có biện pháp ngăn chặn xe quá tải.

Trao đổi với PV về vấn đề này, đại diện Tập đoàn Cường Thịnh Thi cho rằng, trong quá trình thi công họ đã làm đúng thiết kế, đúng tiến độ và đã được chủ đầu tư nghiệm thu theo đúng quy định.

Về tình trạng xe quá tải chạy trên mặt đê, phía công ty cũng đã có nhiều phản ánh và văn bản đề nghị các cấp các ngành có liên quan vào cuộc xử lý, thế nhưng xe quá tải vẫn rầm rập chạy cả ngày lẫn đêm cày nát mặt đê nên đơn vị thi công cũng bất lực.

Xe có trọng tải hàng chục tấn vẫn lưu thông Xe có trọng tải hàng chục tấn vẫn lưu thông "cày nát" tuyến đê hữu sông Chu

Do đó, sau khi nhận thấy tình trạng xe quá khổ, quá tải chạy trên mặt đê vẫn không giảm bớt, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Thanh Hóa đã phải nhanh chóng gửi Công văn số 1997/SNN&PTNT-TL đến các huyện Thiệu Hóa, Thọ Xuân.

Công văn nêu rõ, tình trạng xe chở quá tải trọng cho phép đi trên đê, đặc biệt xe chở vật liệu cát, sỏi gây hư hỏng nghiêm trọng mặt đê tại một số tuyến đê tả, hữu sông Chu mới thi công, bàn giao cho các địa phương quản lý, sử dụng.

Cụ thể, tình trạng xe chở quá tải trọng cho phép tại các điểm: Đoạn từ K19+800-K22 đê tả sông Chu, xã Thiệu Ngọc, huyện Thiệu Hóa, đoạn từ K9-K+800 đê tả sông Chu, đoạn qua huyện Thọ Xuân; đoạn từ K19+800- K20+200 đê hữu sông Chu, thị trấn Thọ Xuân, Thọ xuân; đoạn từ K22+800- K23+900 đê hữu sông chu, xã Xuân Hồng, huyện Thọ Xuân.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Thanh Hóa yêu cầu thực hiện nghiêm các quy định của Luật Đê điều và chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hóa về tăng cường xử lý vi phạm pháp luật về đê điều. Đồng thời, yêu cầu các huyện Thọ Xuân, Thiệu Hóa chỉ đạo Công an huyện và các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý nghiêm, dứt điểm tình trạng xe chở quá tải trọng cho phép đi trên mặt đê.

Mặt khác, yêu cầu các chủ bãi tập kết, kinh doanh cát sỏi trên địa bàn có sử dụng các tuyến đê làm đường vận chuyển phải cam kết, chịu trách nhiệm tổ chức sửa chữa thường xuyên các hư hỏng trên mặt đê cho quá trình vận chuyển cát, sỏi gây ra. Và có văn bản cam kết không bán, xúc cát, sỏi cho các xe quá tải trọng cho phép đi trên đê.

Trường hợp chủ bãi tập kết cố tình không chấp hành các yêu cầu trên, đề nghị Chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân, Thiệu Hóa báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xem xét thu hồi giấy phép đã cấp.

Như vậy, dù 6 công trình xử lý cấp bách đê tả, hữu sông Chu được UBND tỉnh Thanh Hóa đầu tư nâng cấp đến 150 tỷ đồng từ nguồn dự phòng để thực hiện, thế nhưng với sự xuống cấp nghiêm trọng, mùa mưa bão gần kề, sẽ gây nguy hiểm an toàn cho đê và tính mạng người dân.

Đề nghị các cơ quan, ban, ngành liên quan của Thanh Hóa kiểm tra làm rõ nguyên nhân và  cần có biện pháp hữu hiệu và phương án cụ thể để xử lý dứt điểm tình trạng trên.

Lê Nam - Hoài Thu

Bài liên quan

Tin mới

Khách du lịch đến Quảng Bình đạt 411 nghìn khách trong tháng 4/2024
Khách du lịch đến Quảng Bình đạt 411 nghìn khách trong tháng 4/2024

Thông tin từ Sở Du lịch Quảng Bình cho biết, trong tháng 4/2024, các chỉ tiêu phát triển du lịch trong tỉnh Quảng Bình đều tăng cao so với cùng kỳ năm 2023.

Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Nắng nóng gay gắt khắp cả nước
Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Nắng nóng gay gắt khắp cả nước

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, cả 3 miền Bắc-Trung-Nam sẽ phải đối mặt với tình trạng nắng nóng gay gắt trên diện rộng. Đây là hiện tượng thời tiết chưa từng xảy ra trong 10 năm trở lại đây.

“Siêu” cảng Logistics ICD Vĩnh Phúc giai đoạn 1 đã đi vào hoạt động
“Siêu” cảng Logistics ICD Vĩnh Phúc giai đoạn 1 đã đi vào hoạt động

Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh có tổng mức đầu tư gần 3.900 tỷ đồng, công suất thiết kế hàng hóa thông quan khoảng 530.000 TEU/năm. Hiện dự án đã đi vào hoạt động giai đoạn 1.

Khởi động tháng du lịch, Nghệ An ước đạt 1,05 triệu lượt khách
Khởi động tháng du lịch, Nghệ An ước đạt 1,05 triệu lượt khách

Tháng 4/2024 là tháng khởi động mùa du lịch biển, đồng thời trong tháng có nhiều dịp nghỉ lễ nên lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh. Dự ước trong tháng 4/2024, lượng khách du lịch đạt 1,05 triệu lượt, tăng 16,6%.

VietBank báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức 25%
VietBank báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức 25%

Ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên bằng hình thức trực tuyến. Năm 2024, Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%.

Bộ Công an khen thưởng vụ phá đường dây làm giả thực phẩm chống đột quỵ
Bộ Công an khen thưởng vụ phá đường dây làm giả thực phẩm chống đột quỵ

Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an vừa có Thư khen, biểu dương thành tích xuất sắc của các đơn vị, lực lượng Công an tỉnh Thanh Hóa vừa triệt phá thành công đường dây sản xuất, làm giả thực phẩm chức năng chống đột quỵ quy mô lớn.