
Thanh Hóa là một trong những địa phương có thế mạnh về sản xuất nông nghiệp, với gần 200 làng nghề truyền thống và hơn 600 hợp tác xã (HTX) nông nghiệp. Sau 6 năm thực hiện Chương trình OCOP đã tạo được bước chuyển biến rõ nét trong phát huy thế mạnh vùng miền. Theo thống kê, tính đến tháng 5/2025, tỉnh Thanh Hóa có 637 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên của 477 chủ thể sản xuất; trong đó, có 2 sản phẩm OCOP 5 sao. Các sản phẩm OCOP của tỉnh đa dạng, phong phú về số lượng, chất lượng, ngày càng được quan tâm đổi mới, hoàn thiện bao bì, nhãn mác phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng.
Với tiềm năng, thế mạnh sẵn có, để sản phẩm OCOP phát triển bền vững, mở rộng hơn nữa thị trường quốc tế, tỉnh Thanh Hóa đang tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại; phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trong và ngoài tỉnh; tích cực, chủ động tham gia thị trường điện tử, chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh; Hợp tác trong nước và quốc tế nhằm nâng cao năng lực quản lý, điều hành Chương trình OCOP trong tỉnh và xúc tiến xuất khẩu để ngày càng nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh Thanh Hóa ra "sân chơi" lớn trên thế giới.

Mặt khác, thông qua các chương trình, chính sách hỗ trợ của tỉnh, huyện, nhiều chủ thể đã đầu tư phát triển sản phẩm theo quy mô hàng hóa. Bên cạnh đó, cũng có một số chủ thể đã chủ động xây dựng các chỉ tiêu chất lượng tiên tiến như ISO, HACCP, VietGAP... cho sản phẩm của mình nhằm hướng đến thị trường cao hơn.
Chia sẻ về giải pháp hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP, giúp các sản phẩm đứng vững trên thị trường, ông Phan Xuân Hùng, Phó trưởng Phòng Kế hoạch - Tổng hợp, Tổ trưởng Tổ Quản lý OCOP (Văn phòng Điều phối Chương trình XDNTM tỉnh), cho biết: Là cơ quan thường trực triển khai thực hiện Chương trình OCOP, Văn phòng Điều phối Chương trình XDNTM tỉnh đã có nhiều hoạt động “tiếp sức” cho sản phẩm OCOP của tỉnh. Ngoài việc hỗ trợ các chủ thể tiếp cận cơ chế hỗ trợ của tỉnh, hằng năm văn phòng còn phối hợp tổ chức nhiều lớp tập huấn để nâng cao kỹ năng quảng bá, giới thiệu và xây dựng gian hàng trên các nền tảng mạng xã hội cho các chủ thể sản xuất.
Đồng thời, chủ động kết nối, tổ chức các đợt tham gia quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm thế mạnh cho các chủ thể sản xuất của địa phương tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Thông qua mỗi đợt xúc tiến thương mại, các sản phẩm OCOP của tỉnh không chỉ được trưng bày, giới thiệu mà còn có thêm cơ hội kết nối với các cơ sở sản xuất, tiêu thụ sản phẩm OCOP và người tiêu dùng trên cả nước.
Khánh An






















