
Thanh Hóa là địa phương có thế mạnh về sản xuất nông nghiệp, với gần 200 làng nghề truyền thống và hơn 600 hợp tác xã (HTX) nông nghiệp. Hiện nay, tỉnh đã có 606 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP từ 3 - 5 sao. Sản phẩm OCOP của Thanh Hóa ngày càng khẳng định chất lượng, phong phú, đa dạng… có thị trường tiêu thụ ngày càng mở rộng.
Các sản phẩm nhìn chung đã tạo được thương hiện, uy tín trên thị trường, sản lượng tiêu thụ tăng hàng năm từ 30 - 40%. Theo thống kê sơ bộ của Văn phòng điều phối Nông thôn mới, dịp Tết Nguyên đán 2025, tổng giá trị sản phẩm OCOP của Thanh Hóa tiêu thụ trên thị trường đạt khoảng hơn 20 tỷ đồng. Trong đó, các mặt hàng được lựa chọn, tiêu thụ số lượng lớn chủ yếu tập trung ở nhóm hàng thực phẩm, đồ uống và các gói quà tết.
Theo ông Bùi Công Anh, Phó Chánh Văn phòng Điều phối Chương trình XDNTM tỉnh cho biết: Tỉnh Thanh Hóa có diện tích rộng, dân số đông, có cả địa hình đồng bằng, ven biển và vùng trung du, miền núi, do vậy có tiềm năng phát triển đa dạng các sản phẩm OCOP. Vùng đồng bằng tiềm năng phát triển các sản phẩm OCOP từ củ, quả tươi như: Dưa vàng, dưa lưới, dưa hấu; phát triển các sản phẩm chế biến như: nem chua, nem nướng; các loại trà thảo dược, rau má; các loại gạo, miến gạo, bánh răng bừa... Vùng ven biển với nhiều tiềm năng phát triển sản phẩm OCOP từ thủy, hải sản như tôm, cá, mực, moi sấy khô, mắm tôm, mắm tép, nước mắm, mắm cáy, rạm xay. Vùng trung du, miền núi có tiềm năng phát triển các sản phẩm OCOP như: măng khô, nem ống, thịt trâu gác bếp, rượu cần, mật ong, miến dong, nếp nương, hàng thủ công mỹ nghệ từ tre, luồng, vầu và các sản phẩm từ thảo dược. Đó chính là tài nguyên bản địa, là lợi thế để các sản phẩm tăng sức cạnh tranh trên thị trường.
Thời gian qua, tỉnh Thanh Hóa luôn nằm trong tốp dẫn đầu của cả nước về số lượng sản phẩm OCOP, mỗi sản phẩm đều được lựa chọn kỹ càng, mang đặc trưng, lợi thế và phát huy được sức mạnh của cộng đồng. Các sản phẩm OCOP của tỉnh đều được sản xuất theo các tiêu chuẩn ISO, HACCP, VietGAP, GlobalGAP, có tem truy xuất nguồn gốc, mẫu mã, bao bì đẹp, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường, trong đó có thị trường xuất khẩu.
Để đáp ứng nhu cầu của thị trường, người tiêu dùng và có thể cạnh tranh được với các sản phẩm nhập khẩu, các chủ thể sản phẩm OCOP đang chủ động đầu tư mua sắm trang thiết bị, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật hiện đại vào trong sản xuất, đồng thời đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa hình thức quảng bá, bán hàng nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ.
An Nhiên