Toàn cảnh buổi làm việc
Toàn cảnh buổi làm việc

Từ năm 2019 đến hết tháng 7/2024, huyện Như Xuân nhận diện tích bàn giao theo các quyết định của UBND tỉnh là 925,81 ha, trong đó, Ban quản lý rừng phòng hộ Sông Chàng tại xã Hóa Quỳ với diện tích 70,54 ha và Công ty TNHH Một thành viên Cao su Thanh Hóa tại các xã: Xuân Bình, Bãi Trành, Xuân Hòa với diện tích 855,27 ha.

Nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất nhận bàn giao, trong quý IV năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, UBND huyện Như Xuân đã phối hợp đơn vị tư vấn thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý rừng phòng hộ Sông Chàng, UBND xã Hóa Quỳ và các đơn vị có liên quan xây dựng phương án sử dụng đất để trình UBND tỉnh phê duyệt theo quy định của pháp luật. Đến hết tháng 6/2024, phương án sử dụng đất cơ bản đã được hoàn thành.

Đến nay công tác quản lý, sử dụng đất tại nông trường và Ban quản lý rừng phòng hộ đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên việc quản lý, sử dụng chưa đạt hiệu quả cao; việc giải quyết đối với diện tích đất tranh chấp, chồng lấn, lấn chiếm, không còn nhu cầu sử dụng và các khu đất có nhà ở, các công trình xây dựng từ những năm trước đây để tồn tại trong thời gian dài trên địa bàn chưa được giải quyết dứt điểm làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn; việc giải quyết nhu cầu thiếu đất ở, đất sản xuất cho người dân địa phương gặp nhiều khó khăn. Theo kết quả rà soát, đến nay tổng diện tích dự kiến đề nghị thu hồi từ Nông trường Bãi Trành và Ban quản lý rừng phòng hộ Như Thanh bàn giao về cho địa phương quản lý còn lại khoảng 195,70 ha chưa được giải quyết.

Trong thời gian tới, huyện Như Xuân sẽ tập trung nguồn lực, phối hợp với các nông trường và Ban quản lý rừng phòng hộ xử lý dứt điểm các công việc liên quan đến công tác quản lý, sử dụng đất của các nông trường và Ban quản lý rừng phòng hộ trên địa bàn; phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Nông trường Bãi Trành, Ban quản lý rừng phòng hộ Như Thanh bổ sung và hoàn thiện hồ sơ trình UBND tỉnh thu hồi phần diện tích còn lại đã được rà soát.

Ông Mai Nhữ Thắng, Phó trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh phát biểu kết luận tại buổi làm việc.
Ông Mai Nhữ Thắng, Phó trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh phát biểu kết luận tại buổi làm việc.

Tại buổi giám sát, các đại biểu đã thảo luận, đánh giá những kết quả đạt được, những khó khăn vướng mắc, các tồn tại, hạn chế chưa được giải quyết.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, ông Mai Nhữ Thắng, Phó trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh đánh giá cao kết quả đạt được của huyện Như Xuân trong việc quản lý, sử dụng, bàn giao đất nông, lâm trường của các công ty, ban quản lý rừng phòng hộ cho địa phương để giao cho Nhân dân sản xuất, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng đất, từng bước giải quyết tình trạng thiếu đất sản xuất cho người dân.

Ông cũng đề nghị huyện Như Xuân tiếp thu ý kiến đóng góp, thảo luận của các đại biểu tại buổi làm việc, tiến hành rà soát lại các số liệu một cách chính xác nhất; đánh giá tác động chuyển đổi đất nông, lâm trường đến sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Khánh An