Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hóa: "Lúa ma" bủa vây đồng ruộng khiến nông dân khốn đốn

Hơn 2 năm qua, khoảng 10 ha lúa trên địa phận xã Quảng Long, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) bị tấn công bởi loại lúa lạ, người dân địa phương thường gọi là "lúa ma" khiến năng suất lúa giảm nghiêm trọng, gây khó khăn cho nông dân.

Ông Lê Bá Hùng, Phó chủ tịch UBND xã Quảng Long cho biết, "lúa ma" xuất hiện ở địa phương từ năm 2014, nhưng đến năm 2016 bắt đầu lan rộng ra 8 thôn trong xã, trong đó có 3 thôn Bái Đông, Lộc Long, Thổ Ngõa là bị nhiều nhất với tổng diện tích bị ảnh hưởng trên toàn xã khoảng 10 ha lúa.

“Đến nay, chúng tôi vẫn chưa có giải pháp nào khắc phục. Chính quyền cũng chỉ biết động viên bà con tự khắc phục bằng cách nhổ thủ công trong các ruộng lúa của chính mình”, ông Hùng nói.

Theo phản ánh của người dân ở các thôn Bái Đông, Lộc Long, Thổ Ngõa, xã Quảng Long, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) thì, từ năm 2015 đến nay, lúa lộn (người dân hay gọi là "lúa ma"), một loại cây giống cây lúa nước xuất hiện rải rác ở hầu hết các cánh đồng trồng lúa và mọc xen lẫn với cây lúa của người dân, khiến họ vô hoang mang và lo lắng.

Theo chị Nguyễn Thị Bình (trú thôn Bái Đông): "Lúa ma" xuất hiện từ năm 2015, nhưng đến vụ xuân năm 2016, gia đình tôi cấy giống lúa thơm LT2 do cán bộ thôn Bái Đông đưa về bán cho dân, nhưng vụ đó lúa lộn xuất hiện rất nhiều, đến khi hạt lúa chắc xanh thì rụng hết trơ bông. Năm 2017, gia đình tôi cày, bừa bình thường nhưng không gieo sạ mà để lúa lộn (lúa ma) lên hết, khoảng 1 tháng sau đó phun thuốc cỏ cháy và tiếp tục cày ải, phơi đất đến vụ xuân 2018 gieo xạ, nhưng "lúa ma" vẫn mọc lên như mạ”.

Thanh Hóa:

Người dân Quảng Long vất vả cắt bỏ "lúa ma"

"Lúa ma" không chỉ xuất hiện nhiều ở thôn Bái Đông, Lộc Long, mà hầu hết xuất hiện ở 8 thôn trong xã với số lượng lớn, nhưng không biết nguyên nhân từ đâu mà "lúa ma" xuất hiện như vậy.

“Gia đình tôi có 4 sào lúa, cũng bị lộn rất nhiều nên cũng phải cắt về cho bò ăn dần thôi chứ để cũng không thể thu hoạch được, vì cứ chắc xanh cái là nó rụng trơ bông luôn, mà để thì nó cũng chín trước lúa thường và rụng hết”, anh Nguyễn Văn Chinh cho hay.

Theo người dân địa phương, không biết "lúa ma" xuất hiện như thế nào, bằng cách gì không ai biết, nhưng khi gieo cấy lúa thường thì nó lại mọc xen lẫn vào rất nhiều và át cả lúa cấy, cũng rất dễ nhận biết bởi nó cao hơn lúa thường.

Do số lượng "lúa ma" xuất hiện nhiều tại các ruộng lúa nước nên các hộ dân đã phải cắt tỉa về cho trâu, bò ăn dần, còn nhiều hộ dân khác đã phải cho người khác đến ruộng nhà mình cắt tỉa, có nhà cắt hẳn cả ruộng lúa đi để cho "lúa ma" đỡ mọc lên.

Thanh Hóa:

Địa phương vẫn chưa có biện pháp giải quyết triệt để tình trạng trên

“Có nhà mất 5 sào, 3 sào, 2 sào, còn cái mà vứt bớt đi thì nhiều lắm không đếm được. Có nhà ông Cải, phải thuê mấy chục công với giá ngày 120.000 -150.000 đồng để cắt bỏ lúa về cho bò ăn”, một người dân cho biết.

Tại ruộng lúa khoảng 3 sào của gia đình ông Lê Văn Bắc, đang cho cả chục người dân đến cắt tỉa "lúa ma" về làm thức ăn cho trâu, bò.

Được biết, toàn xã Quảng Long có 297,7 ha lúa nước và có đến 10 ha bị ảnh hưởng bởi "lúa ma". Chính quyền địa phương đã báo cáo sự việc lên UBND huyện, Phòng NN&PTNT, Trạm Khuyến nông, Trạm Bảo vệ thực vật, nhưng đến nay vẫn chưa có cách xử lý cũng như tìm ra nguyên nhân xuất hiện "lúa ma" tại địa phương.

Thuấn Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Cục Quản lý thị trường Thanh Hóa nâng cao công tác phổ biến giáo dục pháp luật năm 2024
Cục Quản lý thị trường Thanh Hóa nâng cao công tác phổ biến giáo dục pháp luật năm 2024

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và luôn coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá (QLTT) đã ban hành Quyết định số 333/QĐ-QLTTTH về ban hành Kế hoạch công tác phổ biến giáo dục pháp luật năm 2024.

Lực lượng Quản lý thị trường Thanh Hóa triển khai công tác quản lý các hoạt động mùa du lịch biển 2024
Lực lượng Quản lý thị trường Thanh Hóa triển khai công tác quản lý các hoạt động mùa du lịch biển 2024

Đội Quản lý thị trường số 3, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Thanh Hóa với cương vị là đơn vị chủ trì đoàn kiểm tra liên ngành của UBND huyện Hoằng Hóa vừa xây dựng Kế hoạch số 66/KH-Đ3 ngày 17/4/2024 về tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát hoạt động thương mại, dịch vụ trên địa bàn khu du lịch biển Hải Tiến năm 2024.

Đồng Nai xuất khẩu sang Hoa Kỳ gần 2,2 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024
Đồng Nai xuất khẩu sang Hoa Kỳ gần 2,2 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024

Theo Cục Thống kê Đồng Nai, ước kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 4/2024 của Đồng Nai đạt hơn 2 tỷ USD, tăng 3,69% so với tháng trước và tăng hơn 12,7% so với tháng 4/2023.

Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia có mức tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới
Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia có mức tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia có mức tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới nhưng sản lượng thịt heo năm 2024 của Việt Nam dự báo chỉ tăng nhẹ 0,5% so với năm trước lên 2,05 triệu tấn.

Thanh Hóa tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng
Thanh Hóa tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng

Để phát triển thị trường vàng an toàn, lành mạnh, hiệu quả, bền vững, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm quyền lợi cho người dân, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa (NHNN Thanh Hóa) đã chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan tăng cường hoạt động kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng trên địa bàn.

‘Tiếng sấm Điện Biên Phủ’ còn tươi mới
‘Tiếng sấm Điện Biên Phủ’ còn tươi mới

Tinh thần Điện Biên Phủ năm xưa vẫn được phát huy hôm nay trong sự nghiệp xây dựng đất nước phát triển hướng đến tương lai thịnh vượng.