Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hóa: Người dân "tố" cán bộ xã "tiếp tay" cho việc giả mạo chữ ký, lập hồ sơ khống cấp “sổ đỏ”

Nếu cấp GCNQSDĐ sai sẽ thu hồi, đó là khẳng định của ông Lê Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Hà Trung (Thanh Hóa) trước phản ánh của ông Lại Văn Ngạch thôn Quan Chiêm, xã Hà Giang “tố” việc cán bộ xã Hà Giang “bắt tay” với một hộ dân khác lập hồ sơ khống, giả mạo chữ ký để chiếm đoạt 460m2 đất của gia đình ông Ngạch?

Phải kiểm tra lại hồ sơ

Liên quan đến sự việc trên, sáng ngày 2/5/2019, PV báo Thương hiệu và Công luận có buổi làm việc ông Lê Tiến Dũng, Phó chủ tịch UBND huyện Hà Trung (Thanh Hóa), ông Dũng cho biết: “Thực hiện quyền công dân trong việc cấp giấy CNQSDĐ, triển khai liên quan đến việc cấp mới, cấp đổi, thủ tục chia tách sang nhượng… những nội dung này huyện Hà Trung đã làm theo đúng quy trình của pháp luật. Tất nhiên, trong quá trình làm có hàng trăm, hàng nghìn trường hợp nên cũng có những trường hợp làm có thiếu sót, lỗi. Chúng tôi luôn cố gắng chỉ đạo anh em làm việc phải chuẩn ngay từ đầu, nếu phát hiện sai sót chúng tôi sẽ điều chỉnh xử lý”.

Thanh Hóa: Người dân

Ông Lại Văn Ngạch cho rằng ông Sấc "bắt tay" với cán bộ xã Hà Giang giả mạo chữ ký, lập hồ sơ khống chiếm đất của gia đình ông?

Ông Đặng Văn Thiện, Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường huyện hà Trung cho biết: “Tôi đọc báo mới biết rõ sự việc trên. Đồng thời, nhận chỉ đạo trực tiếp từ đồng chí Chủ tịch UBND huyện về việc cần làm rõ sự việc người dân "tố" cán bộ chính quyền xã Hà Giang giả mạo chữ ký, lập hồ sơ khống cấp sổ đỏ trái quy định pháp luật. Trước mắt phòng Tài nguyên Môi trường sẽ tiếp nhận. Hiện tại, chưa xác nhận được sự việc trên là đúng, sai như thế nào? Vì quy trình thủ tục cấp giấy CNQSDĐ là chung, không thể làm khác được. Còn việc đúng sai chúng tôi phải kiểm tra lại hồ sơ từ văn phòng đăng ký QSDĐ, Phòng Tài nguyên môi trường đang phối hợp với phòng đăng ký QSDĐ để kiểm tra lại hồ sơ và có báo cáo xác minh để biết đúng sai và cơ quan nào sẽ chịu trách nhiệm về vấn đề này. Trong trường hợp kiểm tra, xác minh lại trong thời gian từ 10 – 15 ngày mà phát hiện trong trường hợp này cấp giấy CNQSDĐ chưa đảm bảo đúng pháp luật, khi đó phòng Tài nguyên Môi trường có quyền tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện sẽ ban hành quyết định thu hồi giấy CNQSDĐ, đã cấp sai quy định theo điều 87 của nghị định số 43/2014/NĐ-CP”.

 Ai ký vào hợp đồng chuyển nhượng?

Trước đó, trong nội dung đơn gửi đến báo Thương hiệu và Công luận ông Ngạch cho biết, năm 1978, gia đình ông đã được UBND xã Hà Giang cấp cho mảnh đất ở theo hồ sơ 299, thửa đất số 56, tờ bản đồ số 5, diện tích được giao là 460m2. Thời điểm đó ông Ngạch đang công tác trong quân đội. Đến năm 1989, sau khi phục viên về địa phương, gia đình ông đã xây dựng nhà cửa và sinh sống ổn định tại mảnh đất này.

Năm 1998, do hoàn cảnh khó khăn nên gia đình ông Ngạch chuyển vào Tây Nguyên để làm kinh tế. Ngày 16/01/2010, khi về chịu tang mẹ mất, với lý do hoàn cảnh khó khăn, ông Sấc đã đề nghị ông Ngạch viết giấy với mục đích cho mượn nhà để ở, khi viết chỉ có 2 người, không có đại diện chính quyền địa phương hay nhân chứng, hoàn toàn không có việc mua bán hay chuyển nhượng.

Thanh Hóa: Người dân

Công sở xã Hà Giang, huyện Hà Trung (Thanh Hóa)

Thế nhưng, trong thời gian gia đình ông Ngạch đi làm ăn xa, không hiểu bằng cách nào mảnh đất trên bị chính quyền địa phương hợp thức hóa, để cấp giấy CNQSDĐ ngày 10/11/2017 cho ông Nguyễn Văn Sấc (em cùng mẹ khác cha). Ông Ngạch cho rằng có sự giả mạo chữ ký nhằm lập khống hồ sơ?

Bởi, theo quy định của Luật đất đai năm 2013 thì hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp…quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng hoặc chứng thực. Theo đó, khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất thì hai bên phải thành lập hợp đồng chuyển nhượng có công chứng, chứng thực.

Đồng thời, theo quy định của luật công chứng thì những người có tên trên hợp đồng công chứng phải ký trực tiếp vào hợp đồng, trước sự chứng kiến của công chứng viên. Trong trường hợp người cho, tặng không trực tiếp ký vào hợp đồng chuyển nhượng thì phải lập hợp đồng ủy quyền cho bên được ủy quyền thay mặt thực hiện lập, ký hợp đồng chuyển nhượng.

Vậy, ở đây ai đã ký vào hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ thay cho ông Ngạch để hợp thức hóa việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất nói trên? Trách nhiệm của công chứng viên và cán bộ địa chính khi xác thực?

Ngay sau đó, ông Ngạch đã làm việc với ông Tống Viết Tuyên cán bộ địa chính xã Hà Giang vừa được luân chuyển làm việc tại xã khác, ông Tuyên cho biết năm 2015 – 2016, ông Sấc nhờ làm sổ đỏ cho mảnh đất trên. Nhưng ông Tuyên từ chối vì lý do đất đang tranh chấp. Ông Tuyên khẳng định thời điểm 2016, hồ sơ đất nói trên người đứng tên Ngạch. Hiện tại, mảnh đất đó đã cấp giấy CNQSD đất và mang tên ông Sấc thì ông Tuyên không rõ?

Sau khi nhận được đơn của ông Ngạch, PV đã có buổi làm việc với lãnh đạo và cán bộ địa chính xã Hà Giang nhưng các vị này từ chối trả lời và cho biết tất cả những hồ sơ đó hiện tại đang nằm tại UBND huyện Hà Trung, ở xã không còn bất cứ hồ sơ gì liên quan đến mảnh đất này.

Lê Nam

Bài liên quan

Tin mới

Fed sẽ điều chỉnh lại thời gian cắt giảm lãi suất và đánh giá lại quỹ đạo tăng trưởng của giá cả
Fed sẽ điều chỉnh lại thời gian cắt giảm lãi suất và đánh giá lại quỹ đạo tăng trưởng của giá cả

Một chuỗi dữ liệu lạm phát đáng thất vọng đã buộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phải điều chỉnh số lần cắt giảm lãi suất và đánh giá lại quỹ đạo tăng trưởng của giá cả.

Hàng loạt cổ đông lớn và lãnh đạo đã thực hiện bán ra giảm sở hữu tại CTCP Tập đoàn Hoa Sen
Hàng loạt cổ đông lớn và lãnh đạo đã thực hiện bán ra giảm sở hữu tại CTCP Tập đoàn Hoa Sen

Nhóm Dragon Capital tiếp tục bán thêm 2,5 triệu cổ phiếu Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (mã HSG - sàn HOSE) sau nhịp tăng 45,2% từ đáy

Đầu tư Hải Phát nhận được đơn từ nhiệm của hàng loạt lãnh đạo
Đầu tư Hải Phát nhận được đơn từ nhiệm của hàng loạt lãnh đạo

Nhóm cổ đông lớn vừa bán ra 35,1 triệu cổ phiếu và đồng thời muốn rút người khỏi Hội đồng quản trị CTCP Đầu tư Hải Phát (mã HPX - sàn HOSE).

Thủ tướng chủ trì họp Thường trực Chính phủ về đảm bảo cung ứng điện năm 2024
Thủ tướng chủ trì họp Thường trực Chính phủ về đảm bảo cung ứng điện năm 2024

Sáng nay, 20/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành về việc thực hiện các giải pháp đảm bảo cung ứng điện cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.

Bắt giữ đối tượng vận chuyển 2.000 viên ma túy
Bắt giữ đối tượng vận chuyển 2.000 viên ma túy

Cơ quan Công an tỉnh Nghệ An vừa phối hợp bắt giữ đối tượng Lô Thị Vân, sinh năm 1986, trú tại xã Giang Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy, thu giữ 2.000 viên ma túy tổng hợp.

Ngành hàng không tìm cách "hạ nhiệt" vé máy bay
Ngành hàng không tìm cách "hạ nhiệt" vé máy bay

Trong bối cảnh thiếu hụt tàu bay hiện nay, ngành hàng không nói chung và các doanh nghiệp hàng không nội địa đang nỗ lực tìm cách giải bài toán tải cung ứng, cũng như giảm nhiệt giá vé máy bay, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong khi dịp lễ 30/4 -1/5 và cao điểm Hè 2024 đang tới gần.