Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hóa thúc đẩy việc cấp đất và hỗ trợ xây dựng nhà ở cho đồng bào sinh sống trên sông

Sáng 6/6, UBND tỉnh, Ban Dân vận Tỉnh uỷ Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị giao ban đánh giá tiến độ thực hiện việc cấp đất ở và hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở cho đồng bào đang sinh sống trên sông trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Thực hiện Thông báo số 204-TB/VPTU, ngày 16/1/2023 của Văn phòng Tỉnh ủy Thanh Hóa thông báo Kết luận của Bí thư Tỉnh ủy tại Hội nghị giao ban tháng 1/2023, các ban, sở, ngành, MTTQ, các đoàn thể cấp tỉnh và các địa phương có đồng bào sinh sống trên sông đã quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ và đạt được một số kết quả quan trọng.

Qua tổng hợp báo cáo của các đơn vị, đến ngày 7/4/2023, toàn tỉnh có 261 hộ đồng bào sinh sống trên sông, trong đó có 176 hộ đủ điều kiện được cấp đất ở và đã có 151 hộ được cấp đất ở với diện tích gần 17.500 m2. Hiện nay, có 3 huyện đã hoàn thành việc giao đất ở cho các hộ đồng bào sinh sống trên sông đủ điều kiện theo rà soát trên địa bàn, gồm Vĩnh Lộc, Thạch Thành và Thiệu Hoá. Các huyện Thọ Xuân, Yên Định và TP. Thanh Hóa còn hộ dân đang sinh sống trên sông đều đã hoàn thành việc lập quy hoạch, kế hoạch và phương án bố trí đất ở.

Theo kết quả rà soát, công nhận hộ nghèo, hộ cận nghèo cho các hộ đồng bào sinh sống trên sông, trong số 261 hộ đồng bào sinh sống trên sông, có 135 hộ đã được cấp sổ hộ nghèo, 6 hộ đủ điều kiện theo chuẩn nghèo đa chiều.

Tại hội nghị giao ban đánh giá tiến độ thực hiện việc cấp đất ở và hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở cho đồng bào đang sinh sống trên sông trên địa bàn tỉnh các đại biểu đã phân tích, làm rõ những kết quả đạt được và chỉ ra những khó khăn trong việc cấp đất ở và hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở cho đồng bào sinh sống trên sông. Trong đó, việc rà soát các hộ đồng bào sinh sống trên sông của một số đơn vị thường xuyên biến động, gây khó khăn cho công tác tổng hợp, hướng dẫn, phối hợp tham mưu thực hiện; một số hộ đồng bào sinh sống trên sông có hộ khẩu tại địa phương này nhưng lại sinh sống ở địa phương khác... Nhiều ý kiến cũng đưa ra các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện trong thời gian tới.

Khẳng định việc cấp đất ở và hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở cho đồng bào sinh sống trên sông là việc làm vừa thể hiện trách nhiệm, vừa mang tính nhân văn, đồng chí Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh đề nghị các huyện, thành phố có đồng bào sinh sống trên sông, Uỷ ban MTTQ, các đoàn thể và các ban, sở, ngành liên quan phải xác định việc bố trí đất và hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở cho đồng bào là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của địa phương, đơn vị mình.

Qua đó, tiếp tục rà soát, xác định cụ thể, chính xác các hộ dân sinh sống trên sông đủ điều kiện để thực hiện hỗ trợ theo quy định. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, tạo sự thống nhất cao về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên, sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân trong tổ chức thực hiện; các hộ gia đình cần sử dụng hiệu quả các nguồn kinh phí hỗ trợ và nguồn lực hiện có để xây dựng nhà ở phù hợp.

Bên cạnh đó, các địa phương cần quan tâm đến giải quyết việc làm, hỗ trợ chuyển đổi nghề, tạo sinh kế lâu dài các hộ sinh sống trên sông sau khi lên bờ để ổn định cuộc sống.

Yêu cầu hoàn thành việc cấp đất và hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở cho tất cả các hộ đủ điều kiện trước ngày 30/6/2023 và hoàn thành việc xây dựng nhà ở, đưa đồng bào lên bờ sinh sống trước mùa mưa bão năm 2023 theo quy định.

Lê Nam

Bài liên quan

Tin mới

Hải Phòng: Thống nhất hiệp thương kiện toàn chức danh PCT Ủy ban MTTQ Việt Nam khoá XIV
Hải Phòng: Thống nhất hiệp thương kiện toàn chức danh PCT Ủy ban MTTQ Việt Nam khoá XIV

Ngày 7/5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Khóa XIV, tổ chức Kỳ họp thứ 12 báo cáo tiến độ tổ chức Đại hội MTTQ các cấp của TP. Hải Phòng;...

Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp phát triển kỹ thuật cấy ốc tai điện tử
Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp phát triển kỹ thuật cấy ốc tai điện tử

Ngày 7/5, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp (TP. Hải Phòng) tổ chức Lễ ký kết hợp tác về đào tạo lớp Thính học và chuyển giao kỹ thuật cấy ốc tai điện tử với Hội Thính học Việt Nam.

Quản lý xe điện 4 bánh hiệu quả, cần luật hóa các quy định dưới luật
Quản lý xe điện 4 bánh hiệu quả, cần luật hóa các quy định dưới luật

Luật Giao thông đường bộ chưa có quy định về xe 4 bánh chạy bằng điện và hoạt động vận tải chở khách tham quan, du lịch trong khu vực hạn chế của phương tiện này.

Đoàn công tác Ban Kinh tế Trung ương làm việc và khảo sát tại tỉnh Quảng Ninh
Đoàn công tác Ban Kinh tế Trung ương làm việc và khảo sát tại tỉnh Quảng Ninh

Sáng 7/5, Đoàn khảo sát Ban Kinh tế Trung ương đã có buổi làm việc và khảo sát tại tỉnh Quảng Ninh về sơ kết thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW ngày 22/8/2018 của Bộ Chính trị về “Định hướng xây dựng chính sách phát triển Công nghiệp Quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn 2045” và Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 về “Một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư”.

Dự kiến siêu du thuyền khai thác Vịnh Bái Tử Long sẽ đi vào hoạt động trong tháng Năm
Dự kiến siêu du thuyền khai thác Vịnh Bái Tử Long sẽ đi vào hoạt động trong tháng Năm

Dự kiến trong tháng Năm này, du thuyền Essence Grand Halong Bay Cruise 2 của Công ty TNHH Vận tải Việt Thuận sẽ chính thức đi vào hoạt động. Đây là siêu du thuyền sẽ thí điểm khai thác dịch vụ du thuyền tham quan, lưu trú cao cấp trên Vịnh Bái Tử Long.

Hội đàm Công an tỉnh Quảng Ninh – Sở Cảnh sát TP. Incheon
Hội đàm Công an tỉnh Quảng Ninh – Sở Cảnh sát TP. Incheon

Chiều ngày 7/5, tại TP. Hạ Long, Công an tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) đã có buổi tiếp xã giao và hội đàm với Sở Cảnh sát TP. Incheon (Hàn Quốc). Đây là hoạt động cụ thể hóa biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai bên vào tháng 11/2023.