Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hóa xác định nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh năm 2024

Chiều 21/03, Hội đồng Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Thanh Hóa nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức phiên họp thứ hai (kỳ họp thứ nhất) xác định nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh năm 2024 và định hướng ưu tiên nhiệm vụ KH&CN năm 2025.

Toàn cảnh phiên họp
Toàn cảnh phiên họp

Thực hiện chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang tại Công văn số 122/UBND-NN ngày 03/01/2024, Sở KH&CN - cơ quan thường trực của Hội đồng KH&CN tỉnh đã tổng hợp hồ sơ xác định nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh sử dụng ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa bắt đầu thực hiện từ năm 2024 và xây dựng dự thảo thông báo định hướng nghiên cứu KH&CN bắt đầu từ năm 2025.

Theo đó, đối với 42 đề xuất đặt hàng nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh năm 2024 đã được thông qua tại phiên họp thứ nhất ngày 19/12/2023 của Hội đồng KH&CN tỉnh, Sở KH&CN đã tổ chức thành lập 42 Hội đồng tư vấn để xác định nhiệm vụ KH&CN năm 2024, xem xét, đánh giá 42 đề xuất đặt hàng. Kết quả, có 41 đề xuất đề nghị thực hiện, 01 đề xuất đề nghị không thực hiện.

Đối với các đề xuất đặt hàng nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh năm 2024 đề nghị điều chỉnh và bổ sung, đến ngày 01/03/2024 Sở KH&CN nhận được 08 đề xuất đặt hàng đề nghị bổ sung thực hiện từ năm 2024. Sở KH&CN đã tổ chức rà soát, đánh giá các nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh có khả năng ứng dụng và giải quyết được những vấn đề có tính cấp bách mà thực tiễn đang đặt ra, góp phần phục vụ thiết thực, hiệu quả vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Sau khi tổng hợp và tổ chức rà soát, đánh giá, có 08 đề xuất đặt hàng được đánh giá đạt yêu cầu sơ bộ theo khoản 2, Điều 8 Quyết định số 205/2015/QĐ-UBND ngày 21/01/2015 của UBND tỉnh.

Đối với định hướng nghiên cứu KH&CN bắt đầu từ năm 2025, Sở KH&CN đã tổ chức các hội thảo chuyên ngành với sự tham gia của đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị, thành viên Hội đồng KH&CN của các ngành, đơn vị. Trên cơ sở tiếp thu các ý kiến góp ý, đồng thời căn cứ vào các nghị quyết, quyết định, kế hoạch và chương trình phát triển KH&CN và đổi mới sáng tạo của các ngành, đơn vị nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh, Sở KH&CN đã xây dựng dự thảo thông báo định hướng nghiên cứu KH&CN bắt đầu từ năm 2025.

Theo đó, dự thảo báo cáo định hướng ưu tiên cho các nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh sử dụng ngân sách Nhà nước năm 2025 yêu cầu các nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh phải có tính cấp thiết, tính mới, tính tiên tiến và tính khả thi, đảm bảo thiết thực, hiệu quả; có địa chỉ ứng dụng cho các kết quả tạo ra và được các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện, các tổ chức, đơn vị cam kết sử dụng kết quả tạo ra khi nhiệm vụ KH&CN hoàn thành. Cơ quan, tổ chức, đơn vị ứng dụng kết quả dự kiến có đủ uy tín và năng lực để tiếp nhận và triển khai một cách hiệu quả sản phẩm tạo ra trên các lĩnh vực: Nông nghiệp và phát triển nông thôn; công thương; xây dựng và giao thông vận tải; văn hóa, thể thao và du lịch; giáo dục đào tạo; y dược...

Tại hội nghị, Hội đồng KH&CN đã bỏ phiếu đồng ý 05 đề xuất bổ sung để đưa ra Hội đồng tư vấn chuyên ngành; bỏ phiếu lựa chọn 41 nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt để thực hiện trong năm 2024.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang đánh giá cao sự nghiêm túc, trách nhiệm của các thành viên Hội đồng trong đánh giá, lựa chọn các nhiệm vụ KH&CN để triển khai thực hiện trong năm 2024 và định hướng ưu tiên cho các nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh sử dụng ngân sách Nhà nước năm 2025.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, đối với các nhiệm vụ KH&CN đã và đang triển khai, Sở KH&CN cần tăng cường kiểm tra thực tế cụ thể ở địa phương, đơn vị, nhằm đảm bảo việc triển khai đúng quy định và phát huy hiệu quả trong thực tiễn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị đơn vị soạn thảo hoàn chỉnh lại báo cáo định hướng ưu tiên cho nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh năm 2025; khẩn trương tham mưu cho tỉnh ban hành Quyết định thực hiện 41 nhiệm vụ cấp tỉnh, thành lập Hội đồng tư vấn để tư vấn 05 nhiệm vụ bổ sung; đồng thời, quảng bá rộng rãi các định hướng ưu tiên, nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh năm 2025.

Tiến Minh

Bài liên quan

Tin mới

Đồng Nai xuất khẩu sang Hoa Kỳ gần 2,2 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024
Đồng Nai xuất khẩu sang Hoa Kỳ gần 2,2 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024

Theo Cục Thống kê Đồng Nai, ước kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 4/2024 của Đồng Nai đạt hơn 2 tỷ USD, tăng 3,69% so với tháng trước và tăng hơn 12,7% so với tháng 4/2023.

Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia có mức tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới
Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia có mức tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia có mức tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới nhưng sản lượng thịt heo năm 2024 của Việt Nam dự báo chỉ tăng nhẹ 0,5% so với năm trước lên 2,05 triệu tấn.

Thanh Hóa tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng
Thanh Hóa tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng

Để phát triển thị trường vàng an toàn, lành mạnh, hiệu quả, bền vững, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm quyền lợi cho người dân, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa (NHNN Thanh Hóa) đã chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan tăng cường hoạt động kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng trên địa bàn.

‘Tiếng sấm Điện Biên Phủ’ còn tươi mới
‘Tiếng sấm Điện Biên Phủ’ còn tươi mới

Tinh thần Điện Biên Phủ năm xưa vẫn được phát huy hôm nay trong sự nghiệp xây dựng đất nước phát triển hướng đến tương lai thịnh vượng.

Giá lúa gạo hôm nay 28/4: Thị trường giao dịch chậm
Giá lúa gạo hôm nay 28/4: Thị trường giao dịch chậm

Hôm nay 28/4, giá lúa gạo thị trường trong nước tiếp tục xu hướng đi ngang, trong khi đó giá gạo xuất khẩu điều chỉnh giảm nhẹ 1 USD/tấn. Thị trường giao dịch chậm.

Thanh Hóa tập trung phát triển doanh nghiệp mới
Thanh Hóa tập trung phát triển doanh nghiệp mới

Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ 19 xác định một trong những mục tiêu quan trọng là tiếp tục phát triển mạnh doanh nghiệp (DN) gắn với nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, phấn đấu giai đoạn 2021 – 2025. Bám sát mục tiêu này, thời gian qua, cấp uỷ, chính quyền các địa phương trong tỉnh đã tập trung cải thiện môi trường kinh doanh, tăng cường xúc tiến, thu hút đầu tư phát triển DN.