Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh tra Quận Hoàng Mai: Quy trình thụ lý xác minh đơn tố cáo có đúng luật?

Trong số báo ra ngày 1 – 4 - 2018, Báo Thương hiệu và Công luận đã đăng tải thông tin về những bức xúc của chị Trần Mỹ Ngọc – cán bộ Trung tâm Dân số Kế hoạch hóa gia đình quận Hoàng Mai khi bị bà Vũ Minh Tâm – Giám đốc Trung tâm DS KHHGĐ quận Hoàng Mai, có biểu hiện trù dập khi chị Ngọc dám đứng ra tố cáo những sai phạm của bà Tâm trong quản lý điều hành hoạt động của Trung tâm DS KHHGĐ.

Mới đây, tòa soạn báo Thương hiệu và Công luận lại tiếp tục nhận được đơn của chị Trần Mỹ Ngọc khiếu nại việc Thanh tra quận Hoàng Mai đã quá thời hạn thanh tra đơn tố cáo của chị đối với bà Nguyễn Minh Tâm, mà chị vẫn không nhận được kết luận thanh tra.

Trong đơn, chị Ngọc trình bày: “Tôi đã gửi đơn tố cáo bà Tâm từ ngày 25/10/ 2017 đến UBND quận Hoàng Mai và đã làm việc với Thanh tra Quận từ 03/11/2017. Nhưng đến tận ngày 13/5/2018, UBND quận Hoàng Mai mới có quyết định số 924 về việc thụ lý đơn tố cáo và thành lập tổ xác minh nội dung tố cáo. Theo quyết định này, thời hạn thanh tra là 60 ngày. Nhưng tới nay, tôi  chưa nhận được kết luận của tổ thanh tra Quận Hoàng Mai”. Cũng theo chị Ngọc, từ ngày 1/8/2018, theo quyết định của UBND thành phố Hà Nội, Trung tâm DSKHHGĐ được sáp nhập vào Trung tâm y tế quận. Và để đảm bảo tính khách quan, minh bạch và đúng quy định, Thanh tra quận Hoàng Mai đã phải có kết luận thanh tra về những sai phạm của bà Tâm theo nội dung đơn tố cáo của chị Ngọc. Tuy nhiên, chị Ngọc vẫn không hề biết quá trình thanh tra ra sao. Và việc bà Tâm vẫn được bổ nhiệm Phó giám đốc Trung tâm y tế theo quy định chung, đã gây ra sự phản ứng mạnh đối với nhiều cán bộ, nhân viên Trung tâm y tế, bởi theo chị Ngọc, những sai phạm của bà Tâm là nghiêm trọng, đặc biệt là “việc có dấu hiệu tham nhũng, chi sai”  “có nhiều sai phạm trong quản lý, điều hành hoạt động của Trung tâm; có dấu hiệu tham ô, làm khống chứng từ để trục lợi cá nhân, tư cách đạo đức, nhiều phát ngôn chưa đúng vai trò vị trí của người đứng đầu cơ quan; lạm quyền lộng hành, cố ý trù dập nhân viên, gây mất đoàn kết nội bộ;... chính vì vậy đã làm mất uy tín của Trung tâm DS KHHGĐ đối với các cơ sở (phường), đặc biệt là trong việc minh bạch chi trả các chế độ cho công tác viên (CTV)”. Và với những sai phạm chưa được làm rõ thì “bà Tâm hoàn toàn không xứng đáng vào vị trị Phó Giám đốc Trung tâm Y tế”. (Vì mới đây Trung tâm KDHGĐ và Trung tâm Y tế sát nhập làm một)

Trước đó, vào tháng 5/2018, phóng viên đã liên hệ với UBND quận Hoàng Mai, và có buổi làm việc với bà Bùi Thị Thắm - Phó Chánh thanh tra quận Hoàng Mai. Bà Thắm có hứa, sau khi có kết luận thanh tra sẽ thông tin lại, để báo có cơ sở trả lời độc giả. Tuy nhiên, phải tới khi tiếp nhận lá đơn thứ hai của chị Ngọc, vào sáng ngày 6/8/2018, khi liên hệ lại với bà Thắm, phóng viên mới bất ngờ khi được bà Thắm trả lời “đã có kết luận của Thanh tra” và ngay lập tức chụp hình gửi cho PV. Kết luận được ông Nguyễn Quang Hiếu – Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai ký ngày 26/7/2018, mà PV nhận được chỉ gồm 02 trang, với nội dung rất sơ sài, không rõ nội dung thanh tra như thế nào. Một trong những nội dung quan trọng nhất cần được thanh tra làm rõ theo đơn tố cáo của chị Ngọc đó là: “Bà Tâm chỉ đạo nhân viênlàm khống, làm giả chứng từ thanh toán, rút ruột nhà nước, thu lợi bất chính,... Đơn cử, có như chứng từ ký nhận tiền nhập tin cho cộng tác viên (CTV) đã được ký  từ 2016 và Phường đã nộp lại chứng từ cho kế toán từ thời điểm đó, nhưng thực tế CTV chưa được nhận khoản tiền mỗi đợt là 15.450.000 đồng. Mặc dù số tiền đó đã được nhận từ kho bạc cuối 2016 và đến tận ngày 11/01- 17/01/2018, (sau khi tôi có đơn tố cáo) bà Tâm mới cho ký tiếp thêm chứng từ và phát tiền cho CTV. Riêng CTV phường Đại Kim được nhận khoản tiền này 02 lần, trong khi CTV các phường khác  chỉ nhận được 01 lần vào tháng 01/2018. Trong nhiều đợt hoạt động, bà Tâm chỉ đạo cán bộ cho đại biểu, Ban Dân số phường và CTV ký chứng từ khống, không điền ngày tháng, không có nội dung hoạt động hoặc số tiền, ký hai tờ giống hệt nhau,… để sau này hợp thức làm giả, làm khống chứng từ…” (trích đơn), thì không thấy thể hiện trong Kết luận thanh tra.

Thanh tra Quận Hoàng Mai: Quy trình thụ lý xác minh đơn tố cáo có đúng luật? - Hình 1

Thanh tra Quận Hoàng Mai: Quy trình thụ lý xác minh đơn tố cáo có đúng luật? - Hình 2

Vì sao Kết luận đã được lãnh đạo quận Hoàng Mai ký từ ngày 26/7/2018, nhưng đến nay vẫn chưa được gửi tới chị Ngọc. Điều này có đúng với quy định của pháp luật hay không?

Phóng viên đã liên hệ với ông  Nguyễn Việt Cường - Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội. Ông Cường xác nhận, có nhận được đơn của chị Ngọc, có biết nội dung bà Tâm đang bị thanh tra,.. và Sở cũng đã trả lời chị Ngọc trên cơ sở quy định của pháp luật, “Với việc này, quận Hoàng Mai phải có trách nhiệm xử lý và trả lời cho chị Ngọc”. Còn ông Nguyễn Tuấn Cường - Phó giám đốc Trung tâm y tế quận Hoàng Mai cũng đã trả lời: “có biết vụ việc của bà Tâm”, và bày tỏ quan điểm “Là đơn vị tiếp nhận, Trung tâm Y tế quận Hoàng Mai chỉ có thể làm theo quyết định của cấp trên ”Còn với những cán bộ thuộc Trung tâm dưới các Phường họ thực sự bức xúc khi việc bà Tâm  làm sai không bị xử lý mà lại được ngồi vào vị trí lãnh đạo?.  Như vậy việc bà Tâm có sai phạm hay không? Sai phạm tới mức độ nào? Có đủ tiêu chuẩn để tiếp tục giữ những trọng trách mới hay không sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào kết luận của thanh tra  quận Hoàng Mai. Trong vụ việc này, quận Hoàng Mai cần làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị chịu trách nhiệm đã không giải quyết dứt điểm vụ việc, để khiếu kiện kéo dài, khiếu kiện vượt cấp, gây bức xúc và nghi vấn, tạo dư luận xấu, làm mất uy tín của cơ quan chính quyền.

Tâm An

Bài liên quan

Tin mới

Lạng Sơn: Phân công, điều động, bổ nhiệm một số cán bộ chủ chốt
Lạng Sơn: Phân công, điều động, bổ nhiệm một số cán bộ chủ chốt

Chiều 26/4, Tỉnh ủy Lạng Sơn tổ chức hội nghị công bố các quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lạng Sơn, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn.

Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong quý I/2024 đạt 133 tỷ, cao nhất từ khi niêm yết
Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong quý I/2024 đạt 133 tỷ, cao nhất từ khi niêm yết

Quý I/2024, Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 133 tỷ đồng. Đây cũng là quý có lợi nhuận sau thuế cao nhất kể từ khi niêm yết vào năm 2020.

Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên
Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5 (1954 - 2024), ngày 26/4, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TNXP), dân công hỏa tuyến (DCHT) trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

ABBANK (ABB) đạt 178 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý I/2024
ABBANK (ABB) đạt 178 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý I/2024

Kết thúc quý I/2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK - mã chứng khoán ABB) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất quý I/2024 tăng trưởng 13%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất quý I/2024 tăng trưởng 13%

Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan với lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 617 tỷ đồng, tăng trưởng 13%; Tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.066 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023.

Xây dựng con người Lạng Sơn trong thời kỳ đổi mới, phát triển, hội nhập với những giá trị chuẩn mực phù hợp
Xây dựng con người Lạng Sơn trong thời kỳ đổi mới, phát triển, hội nhập với những giá trị chuẩn mực phù hợp

Ngày 26/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lạng Sơn tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33 ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”.