Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thay đổi hình thức quản lý dân cư từ thủ công sang điện tử

Ngày 07/11/2017, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức họp báo về việc đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), giấy tờ liên quan đến quản lý dân cư thuộc phạm vi chức năng quản lý Nhà nước của Bộ Công an theo Nghị quyết số 112/NQ-CP của Chính phủ ban hành ngày 30/10/2017.

Tại buổi họp có Thiếu tướng Lương Tam Quang, Chánh Văn phòng Bộ Công an; Trung tướng Trần Văn Vệ, Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát; Thiếu tướng Trần Thế Quân, Phó Cục trưởng Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp Bộ Công an.

Thay đổi hình thức quản lý dân cư từ thủ công sang điện tử - Hình 1

Bộ Công an tổ chức họp báo về việc thay đổi hình thức quản lý dân cư từ thủ công sang điện tử

Cải cách TTHC, đơn giản hóa giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến dân cư đang là một chủ trương hết sức quan trọng và cần thiết. Chính vì vậy, ngày 08/6/2013, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 896 về việc phê duyệt Đề án tổng thể đơn giản hóa TTHC, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2013 - 2020.

Ngày 20/11/2014, Quốc hội đã ban hành Luật Căn cước công dân, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2016. Trong đó, giao Bộ Công an khẩn trương tổ chức triển khai xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đây là tập hợp thông tin cơ bản của tất cả công dân Việt Nam được chuẩn hóa, số hóa, lưu trữ, quản lý bằng cơ sở hạ tầng thông tin để phục vụ quản lý nhà nước và giao dịch của các cơ quan, tổ chức, cá nhân. Như vậy, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư ra đời làm thay đổi hình thức quản lý dân cư từ thủ công sang điện tử. Qua đó, tạo sự đổi mới căn bản về tổ chức hoạt động quản lý nhà nước về dân cư theo hướng hiện đại; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp nhằm đơn giản hóa TTHC, giảm giấy tờ công dân, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội…

Phát biểu tại buổi họp báo, Thiếu tướng Lương Tam Quang, Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, Nghị quyết số 112/NQ-CP ngày 30/10/2017 của Chính phủ về việc đơn giản hóa TTHC, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Công an có hiệu lực từ ngày 30/10/2017, điều chỉnh đơn giản hóa trên 8 lĩnh vực; trong đó 2 lĩnh vực được người dân và dư luận quan tâm nhất là: Cấp quản lý Chứng minh nhân dân (CMND) và đăng ký quản lý cư trú. Việc cấp CMND, Nghị quyết quy định bãi bỏ các thủ tục cấp, thay thế số CMND bằng số định danh cá nhân. Quy định này thay thế quản lý thủ công bằng quản lý công nghệ (ứng dụng công nghệ thông tin trong đăng ký, quản lý cư trú). Bản chất quản lý không thay đổi, chỉ cải cách TTHC và ứng dụng công nghệ để đơn giản hóa các TTHC, giấy tờ liên quan.

Thay đổi hình thức quản lý dân cư từ thủ công sang điện tử - Hình 2

Thiếu tướng Lương Tam Quang phát biểu trong cuộc họp báo

Thiếu tướng Lương Tam Quang cũng khẳng định, để cải cách hành chính 8 lĩnh vực trên, Bộ Công an đã tham mưu Chính phủ, trình Quốc hội sửa đổi: 01 Luật (Luật Cư trú năm 2006 và Luật sửa đổi bổ sung Luật Cư trú); sửa đổi 07 Nghị định. Ngoài ra phải sửa đổi 05 Thông tư liên tịch, 18 Thông tư của Bộ Công an và 01 Quyết định của Bộ Công an.

Tại buổi họp báo, trả lời câu hỏi của các phóng viên xung quanh vấn đề bãi bỏ các nhóm TTHC về cấp, quản lý CMND; bãi bỏ hình thức quản lý dân cư đăng ký thường trú bằng “Sổ hộ khẩu”, “Sổ tạm trú” và thay thế bằng hình thức quản lý thông tin mã định danh cá nhân…, Trung tướng Trần Văn Vệ, Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát nêu rõ: Theo quy định tại Điều 2 của Nghị quyết số 112/NQ-CP, Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ Công an căn cứ vào phương án đơn giản hóa TTHC để chủ trì phối hợp với các bộ, ngành có liên quan đề xuất, sửa đổi bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ TTHC, giấy tờ công dân quy định tại các văn bản pháp luật có liên quan cho phù hợp với thời điểm vận hành của Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Việc đơn giản hóa TTHC, các giấy tờ liên quan đến quản lý công dân phụ thuộc vào tiến độ triển khai xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Chỉ sau khi hoàn thành và đưa vào vận hành Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì mới có cơ sở để các bộ, ngành xây dựng phương án và đề xuất lộ trình đơn giản hóa TTHC, các giấy tờ liên quan đến quản lý công dân cho phù hợp và đảm bảo tính khả thi. Do vậy, thông tin về việc bỏ Sổ hộ khẩu và CMND kể từ ngày 30/10/2017 như một số báo đã đăng tải là không chính xác, mà sẽ có lộ trình thực hiện trong thời gian tới. Hiện tại, Sổ hộ khẩu và CMND vẫn còn nguyên giá trị theo quy định của Luật Cư trú, Luật Căn cước công dân và việc xóa bỏ các loại giấy tờ này đang được Chính phủ giao Bộ Công an thực hiện theo lộ trình.

Theo Trung tướng Trần Văn Vệ, hiện tại nước ta đang có ba loại giấy tờ chứng minh nhân thân, bao gồm: CMND cũ (9 số), CMND mới (12 số), thẻ Căn cước công dân. Cả ba loại giấy tờ trên đều có giá trị sử dụng như nhau. Hiện tại Bộ Công an đã tổ chức cấp thẻ Căn cước công dân tại 16 tỉnh, thành phố và cấp CMND (9 số) cho công dân tại 47 tỉnh, thành phố.

Theo lộ trình năm 2020, sẽ bảo đảm việc mở rộng và cấp thẻ Căn cước công dân trên phạm vi toàn quốc, khi đó thẻ Căn cước công dân sẽ dần thay thế cho CMND hiện nay. Tuy nhiên, người dân vẫn có quyền sử dụng CMND chưa hết hạn. Đến thời điểm này sẽ bỏ Sổ hộ khẩu bằng giấy như hiện nay, thay vào đó là quản lý thẻ Căn cước công dân và mã số định danh cá nhân…

Gia Huy

Bài liên quan

Tin mới

Brand Finance: Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng trưởng 102%, đạt 498,13 tỷ USD
Brand Finance: Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng trưởng 102%, đạt 498,13 tỷ USD

Theo đánh giá của Tổ chức tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới - Brand Finance, thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng 102% trong giai đoạn 2019-2023.

Tiếp tục phát hiện một số tiệm bán vàng trang sức không rõ nguồn gốc tại TP. Hồ Chí Minh
Tiếp tục phát hiện một số tiệm bán vàng trang sức không rõ nguồn gốc tại TP. Hồ Chí Minh

Cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh tiếp tục tăng cường kiểm tra một số doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng, phát hiện số lượng trang sức bằng kim loại màu vàng được bày bán kinh doanh không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiện giả mạo nhãn hiệu.

Giá heo hơi hôm nay 20/4: Toàn quốc đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg
Giá heo hơi hôm nay 20/4: Toàn quốc đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay tăng 1.000 đồng/kg trên toàn quốc. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 59.000 - 63.000 đồng/kg.

Xây dựng thương hiệu Supe Lâm Thao: Con Người là trung tâm
Xây dựng thương hiệu Supe Lâm Thao: Con Người là trung tâm

Ông Trần Đại Nghĩa - Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao (Supe Lâm Thao) cho biết: Qua gần 62 năm xây dựng, bảo vệ và phát triển, từ các thế hệ tiền nhiệm cho đến hiện tại đều nhất quán chọn yếu tố văn hóa truyền thống là Con Người cho chiến lược xây dựng thương hiệu của mình.

Giá tiêu hôm nay 20/4: Tăng mạnh, chạm mốc 97.000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 20/4: Tăng mạnh, chạm mốc 97.000 đồng/kg

Thị trường hồ tiêu trong nước hôm nay vẫn tiếp đà tăng giá chưa dừng lại. Đây là lần tăng phiên thứ 5 liên tiếp trong tuần, đưa giá tiêu trở lại mốc 97.000 đồng/kg.

Gói 120.000 tỷ đồng giải ngân chậm vì kéo dài đến năm 2030?
Gói 120.000 tỷ đồng giải ngân chậm vì kéo dài đến năm 2030?

Gói 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư hiện nay tỉ lệ giải ngân khá thấp. Theo Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú thì đối tượng ở gói vay này do Bộ Xây dựng là cơ quan chủ trì quy định, còn Ngân hàng Nhà nước chỉ thực hiện cho cho vay. Chương trình này có thể kéo dài đến năm 2030.