Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Giảm cân từ việc thay đổi thói quen ăn uống

Giảm cân luôn là nhu cầu thiết yếu của nhiều người đặc biệt với phái đẹp. Khi nói đến giảm cân, người ta nghĩ ngay đến chế độ ăn kiêng mà không ý thức được rằng thay đổi những thói quen ăn uống xấu tưởng như nhỏ nhặt lại thực sự có thể tạo ra sự khác biệt lớn.

Mấu chốt của vấn đề là thay đổi thói quen ăn uống xấu mang tính thực tiễn và bền vững giúp bạn có thể chấp nhận chúng một cách vĩnh viễn và đi vào cuộc sống hàng ngày của bạn một cách tự nhiên. Để giúp bạn giảm cân mà không cần phải thực hiện bất kỳ kế hoạch thay đổi chế độ ăn lớn lao, hãy làm theo những lời khuyên dưới đây.

Ăn sáng mỗi ngày

Bữa sáng là một trong những bữa ăn rất quan trọng với cơ thể. Để hỗ trợ quá trình giảm cân nhanh nhất bạn có thể bổ sung bữa sáng của mình bằng những thực phẩm như trứng luộc, khoai lang tăng cảm giác no lâu mà vẫn đầy đủ các dưỡng chất giúp bạn hoạt động cả ngày mà không hề mệt mỏi.

Lời khuyên quan trọng là hãy thử ăn các bữa sáng giống nhau trong tuần và đừng thay đổi thực đơn. Theo nghiên cứu, việc lặp lại cùng một bữa ăn có thể giúp bạn giảm cân do mất ít thời gian có sẵn và thuận tiện trong khâu chuẩn bị.

Uống nhiều nước

Việc uống nhiều nước đã được nhiều chuyên gia khoa học kiểm chứng những tác dụng. Uống nhiều nước mỗi ngày giúp cơ thể đẩy nhanh quá trình trao đổi nước, đào thải các chất cặn bã, tăng cường các hoạt động của cơ thể khiến bạn giảm cảm giác thèm ăn. Bên cạnh đó, uống nhiều nước khiến làn da của chị em thêm khỏe khoắn, sáng mịn mỗi ngày.

Uống nhiều nước thường xuyên mỗi ngày giúp bạn có một sức khỏe tốt và cân nặng giảm nhanh chóngUống nhiều nước thường xuyên mỗi ngày giúp bạn có một sức khỏe tốt và cân nặng giảm nhanh chóng (Ảnh: Internet)

Vậy nên để hỗ trợ quá trình giảm cân hãy tập thói quen uống đủ 2 lít nước mỗi ngày. Đặc biệt trước bữa ăn bạn nên uống 1 cốc nước hoặc một bát canh để ăn ít đi và tăng khả năng giảm cân lên 44%.

Ăn nhiều rau và trái cây

Rau và trái cây là những thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày. Theo nhiều nghiên cứu cho rằng trong trái cây chứa hàm lượng lớn các vitamin cùng dưỡng chất tốt cho sức khỏe, sắc đẹp. Ngoài ra trong rau và trí cây chứa nhiều chất xơ, nước và ít năng lượng tạo cảm giác no lâu hơn giúp chống chọi lại các cơn đói bụng, giải phóng mỡ thừa một cách hiệu quả. 

Thay đổi thói quen nên ăn nhiều rau xanh và trái câyThay đổi thói quen nên ăn nhiều rau xanh và trái cây (Ảnh: Internet)

Bạn nên chọn lọc các loại rau và trái cây hỗ trợ quá trình giảm cân tốt nhất như: các loại rau họ nhà cải, lê, dứa, dưa chuột, chanh, táo… làm tăng cảm giác no và kiểm soát được cân nặng. Có thể chế biến các các loại thực phẩm này theo nhiều cách khác nhau như Salad, sinh tố, luộc, … hạn chế chiên , xào với dầu mỡ.

Ăn các thực phẩm giàu chất đạm

Chất đạm hay Protein là một trong những thành phần quan trọng giúp duy trì hoạt động các tế bào của cơ thể. Protein không chỉ đóng vai trò sản sinh tế bào mà còn tác động rất lớn đến tỷ lệ phần trăm mỡ. Việc nạp lượng lớn các chất đạm giúp cơ thể tiêu hao nhiều năng lượng đốt cháy calo để chuyển hóa thành protein để tăng cơ giúp giảm cân giữ dáng.

Chỉ cần bổ sung một lượng vừa đủ với các thực phẩm giàu protein như: ức gà, trứng, cá hồi, yến mạch, đậu nành...là bạn đã nạp vào cơ thể hàm lượng protein không nhỏ vừa giúp cơ thể khỏe mạnh lại còn giảm cân an toàn.

Ăn vặt bằng sữa chua

Sữa chua (yogurt) gần đây được xác định là thức ăn tăng cường giảm cân hàng đầu của Đại học Harvard do có nhiều chất đạm, giúp bạn hấp thụ nhiều carbs hơn. Hãy ăn sữa chua nguyên chất đã loại bỏ chất béo vào bữa phụ và không thêm đường hoặc chất béo no. Probiotics trong sữa chua có thể giúp bạn đốt cháy chất béo. Các nhà nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm cho những người thừa cân với chế độ 1/2 cốc sữa chua mỗi tối trong 6 tuần lễ.

Nhóm người đã ăn sữa chua bổ sung thêm một lượng probiotic (lactobacillus fermentum hoặc L. amylovorus) đối chứng với một nhóm khác ăn sữa chua thường xuyên nhưng có hàm lượng probiotic thấp. Mặc dù không ai trong số các đối tượng giảm cân nhưng những người tiêu thụ sữa chua giàu probiotic đã mất từ 3 - 4% lượng mỡ cơ thể so với 1% ở nhóm kia.

Sữa chua (yogurt) gần đây được xác định là thức ăn tăng cường giảm cân hàng đầu của Đại học HarvardSữa chua (yogurt) gần đây được xác định là thức ăn tăng cường giảm cân hàng đầu của Đại học Harvard (Ảnh: Internet)

Tận hưởng một chút những món khoái khẩu

Đừng vứt bỏ tất cả các loại thực phẩm yêu thích. Làm như vậy có thể dẫn đến thất bại và chế độ ăn kiêng sẽ không bền vững do cảm giác bị tước đoạt có thể khiến bạn  ăn quá nhiều. Theo một nghiên cứu, việc thưởng thức một lượng nhỏ đồ ăn khoái khẩu hàng ngày thực sự sẽ không phá hoại nỗ lực giảm cân của bạn. Vấn đề là bạn chỉ giữ một lượng nhỏ chiếm khoảng 150 calo hoặc ít hơn.

Hạn chế ăn đường

Đường có thể cung cấp cho bạn những năng lượng tinh khiết nhưng đường lại  không chứa các dưỡng chất như vitamin, khoáng chất và protein cần thiết để duy trì tất cả các cơ quan nội tạng trong cơ thể. Nếu ăn nhiều bạn có nguy cơ mắc bệnh béo phì, tiểu đường, bệnh tim và nhiều bệnh lý khác.Vì vậy, bạn nên cắt giảm dần lượng đường tiêu thụ khỏi thực đơn hàng ngày để giảm cân nhanh nhất .

Ăn ít chất bột đường

Chất bột đường hay carbohydrate tinh chế chứa khá nhiều hàm lượng đường hoặc các loại ngũ cốc đã được sát đi phần chứa nhiều chất xơ và dưỡng chất nhất (như bánh mỳ trắng hay mỳ ống).

Theo nhiều nghiên cứu minh chứng rằng Carbohydrate tinh chế làm lượng đường trong máu tăng cao dẫn đến cảm giác thèm ăn từ đó kích thích việc nạp nhiều lượng thức ăn vào cơ thể gây ra tình trạng béo phì. Hãy thay đổi thói quen ăn nhiều tinh bột, có thể dùng những loại thực phẩm giàu chất xơ chứa ít tinh bột như khoai lang, yến mạch, gạo lứt để đạt được thân hình như ý.

Thay đổi thói quen ăn uống hàng ngày giúp việc giảm cân đơn giản và hiệu quả hơnThay đổi thói quen ăn uống hàng ngày giúp việc giảm cân đơn giản và hiệu quả hơn (Ảnh: Internet)

Nói không với các loại nước ngọt có gas với soda

Việc sử dụng các thức ăn có hàm lượng đường cao trong nước ngọt có gas hay soda là nguyên nhân chính gây ra thừa cân và béo phì. Tuy nước giải khát có gas là thức uống khoái khẩu của nhiều người thế nhưng khi nạp nhiều vào cơ thể sẽ gây ra nhiều nguy cơ cho sức khỏe liên quan tới các bệnh tim mạch, mỡ máu…Vì vậy, để giảm cân lành mạnh bạn hãy mạnh dạn gạt bỏ các loại đồ uống có gas hoặc soda trong thực đơn hàng ngày.

Dùng bát đĩa ăn nhỏ hơn

Phương pháp này có vẻ lạ lẫm với nhiều người nhưng đã được khoa học chứng minh rằng việc sử dụng bát đĩa ăn nhỏ hơn thông thường giúp bạn tự động cắt giảm lượng thức ăn nạp vào cơ thể. Từ đó, giảm được lượng calo hỗ trợ quá trình giảm cân một cách nhanh chóng.

Diễm Lệ (T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’
Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’

Luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng luật sư Giang Thanh), người bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan vừa có đơn đề nghị xử lý hành vi vi phạm Luật An ninh mạng liên quan đến người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’.

Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang
Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang

Các địa phương kiến nghị UBND TP. Đà Nẵng cần có chủ trương về liên doanh, liên kết hoặc xã hội hóa trong hoạt động quản lý, duy trì, bảo dưỡng công viên, vườn dạo. Đồng thời, Thành phố hỗ trợ đầu tư nâng cấp, bổ sung thêm cơ sở vật chất, đặc biệt là thiết bị, dụng cụ thể dục - thể thao để phục vụ nhu cầu người dân.

TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn
TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn

Cơ quan Công an quận 10, TP. Hồ Chí Minh vừa triệt phá thành công đường dây “sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”, thu giữ hàng 100.000 sản phẩm thuốc giả.

Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD
Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD

Tính từ đầu năm đến 15/4, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt xấp xỉ 209 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu cả nước tăng thêm 15 tỷ USD.

Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế
Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn chỉ đạo Sở Y tế; Bảo hiểm xã hội tỉnh tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế.

Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp
Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp

UBND tỉnh Long An đã ký quyết định ban hành Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp trên địa bàn tỉnh trong năm 2024 và 2025.