Từ thời điểm triển khai đến tháng 5/2024, Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh tiếp nhận kết quả phiếu cân từ 3 trạm cân thí điểm gồm: trạm cầu Ông Lớn (quận 7); trạm thu phí An Sương - An Lạc (hướng đi về An Lạc) và trạm thu phí An Sương - An Lạc (hướng đi về An Sương).

Cụ thể, tổng số phiếu cân tiếp nhận là 3.124 phiếu cân, trong đó đã xử lý 2.126 phiếu cân và 998 phiếu chưa đến mức xử lý.

Dựa vào kết quả cân, các đơn vị lập hồ sơ vi phạm và gửi thông báo đến 2.108 chủ xe và đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 658 trường hợp.

Nhiều chủ xe đã chấp hành với số tiền xử phạt vi phạm hành chính hơn 15,6 tỷ đồng, số tiền dự kiến xử phạt vi phạm hành chính hơn 28,6 tỷ đồng. Ngoài ra có phạt bổ sung tước giấy phép lái xe, phù hiệu một số trường hợp.

Trạm cân đặt tại trạm thu phí An Sương - An Lạc
Trạm cân đặt tại trạm thu phí An Sương - An Lạc (Ảnh: Thu Hồng)

Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh cũng tiến hành gửi thông báo cho Cục Đăng kiểm Việt Nam danh sách 1.837 lượt xe vi phạm để đưa vào cảnh báo kiểm định. Các trường hợp đã chấp hành quyết định xử phạt sẽ được xóa cảnh báo.

Qua 6 tháng triển khai, số trường hợp vi phạm được thiết bị kiểm tra tải trọng hiện nay chỉ còn 3.124 trường hợp, giảm gần 91% so với cùng kỳ chưa triển khai phạt nguội (34.638 trường hợp).

"Công tác phạt nguội xe quá tải đang thí điểm đã phát huy hiệu quả bước đầu. Trên thực tế, các đơn vị ghi nhận việc nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật giao thông của người dân khi đi lại, vận tải hàng hóa ở TP. Hồ Chí Minh", Thanh tra Sở Giao thông vận tải nêu.

Theo ông Phạm Ngọc Dũng, Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh cho biết, từ kết quả đạt được sau sáu tháng thực hiện thí điểm, Thanh tra sở kiến nghị Sở Giao thông vận tải xem xét báo cáo UBND thành phố chấp thuận cho nhân rộng việc xử phạt nguội này đối với các trạm cân còn lại trên địa bàn thành phố.

Cụ thể, lắp thêm 2 trạm tại cầu Kỳ Hà (TP. Thủ Ðức) và trạm cân tại đường Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh). Như vậy với 2 trạm cân này, TP. Hồ Chí Minh sẽ có 5 trạm cân tự động để phạt nguội xe quá tải.

Ðiều này nhằm kiểm soát và xử lý nghiêm hành vi vi phạm chở hàng quá tải trọng, kéo giảm tình trạng chở hàng quá tải trọng đi trên đường bộ, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông và hạn chế tai nạn giao thông.

Tuy nhiên, một số điểm hạn chế được lực lượng Thanh tra Sở Giao thông vận tải chia sẻ khi thực hiện thí điểm phạt nguội là: Trong quá trình triển khai hoạt động trạm cân có tình trạng phương tiện cố tình né trạm kiểm tra tải trọng dưới nhiều hình thức như lưu thông chèn lấn các dãy phân cách nhựa không đi vào đúng phần đường đã lắp đặt hệ thống thiết bị làm kết quả cân sai lệch; lưu thông vào phần đường hỗn hợp; lưu thông vào đường nhánh.

Ðáng chú ý, tình trạng phương tiện cố tình né trạm kiểm tra tải trọng xe và đi vào làn này đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để. Một điểm hạn chế khác là hệ thống camera không nhận diện được người điều khiển phương tiện khi qua trạm cân.

Ðể xử lý những vướng mắc này, Thanh tra đề nghị Sở Giao thông vận tải trang bị camera có độ phân giải cao để nhận dạng rõ được người điều khiển phương tiện khi lưu thông qua trạm kiểm soát tải trọng xe để có cơ sở xác định hành vi vi phạm xử lý theo quy định; kiến nghị Công an thành phố chỉ đạo các đơn vị chức năng theo dõi, xác minh, điều tra,... xử lý nghiêm đối với các đối tượng cò mồi, bảo kê hướng dẫn xe quá tải lưu thông trên đường cố tình né trạm kiểm tra tải trọng xe dưới nhiều hình thức.

Hoàng Bách(t/h)