Theo đánh giá của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - Chi nhánh TP.HCM (VCCI-HCM), Việt Nam là thị trường bán lẻ đầy tiềm năng với dân số hơn 97 triệu người trong đó 64,2% dân số sống ở nông thôn. Tổng doanh thu bán lẻ của thị trường Việt Nam năm 2018 là 143,3 tỷ USD.
Tuy nhiên, kênh bán lẻ hiện đại chỉ chiếm 21%, còn lại là kênh bán lẻ truyền thống chiếm đến 79% với hơn 9.000 chợ truyền thống và 1,4 triệu cửa hàng tạp hóa.
Thị trường bán lẻ Việt Nam được đánh giá rất tiềm năng
Để giải quyết khó khăn nêu trên, VCCI-HCM đã giới thiệu dự án BBLink, một nền tảng phân phối đa nhiệm giúp cho các nhà cung cấp có thể đưa hàng hoá, dịch vụ của mình đến tận tay người tiêu dùng thông qua kênh bán lẻ truyền thống là cửa hàng tạp hoá và chợ truyền thống.
Thông qua 6 ứng dụng trên điện thoại, bao gồm đại lý, hàng sỉ, giao nhận, nhà cung cấp, quản lý kho, bán hàng, BBLink có thể thực hiện một số tiện ích như nạp thẻ, mua hộ, mua sỉ, quản lý đơn hàng và điểm bán hàng, quản lý hàng tồn, thống kê công nợ, vận đơn...
Ngoài các chức năng cơ bản, BBLink còn có khả năng phân tích dữ liệu thói quen người tiêu dùng và gợi ý sản phẩm, nhận diện sản phẩm, thống kê tự động bằng camera và chính sách đánh giá cửa hàng.
Theo ông Vincent Lữ Thế Hùng, đại diện thương mại của BBLink : "Nền tảng phân phối hàng hóa và dịch vụ đa nhiệm có thể chào bán sản phẩm dịch vụ của mình đến hơn 900.000 điểm bán hàng chỉ trong vòng 1 tuần hoặc chỉ đơn giản là 1 click chuột".
BBLink tuyên bố tới cuối năm 2019, họ sẽ nắm trong tay hơn 300 kho, 3.000 nhân sự kinh doanh, 30.000 xe, 900.000 điểm bán hàng phục vụ. Tuy nhiên, BBLink cũng chỉ là một "tay chơi" mới góp mặt vào lĩnh vực phân phối bán lẻ. BBLink sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi phải cạnh tranh với các tên tuổi lớn như Satra, Saigon Co.op, BigC…
Thông tin từ VCCI-HCM cho biết vào đầu tháng 5, BBLink chính thức triển khai toàn bộ hệ thống đại lý uỷ quyền BBLink trên 63 tỉnh thành trên toàn quốc, đồng thời lên kế hoạch triển khai tại nhiều quốc gia ở khu vực Đông Nam Á.
Hằng Vương(T/h)