Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thị trường bất động sản lớn được dự báo sẽ tăng hơn 4% do nguồn cung sụt giảm

Giá nhà ở hầu hết các thị trường bất động sản lớn được dự báo sẽ tăng hơn 4% trong năm nay do nguồn cung sụt giảm và kỳ vọng các ngân hàng trung ương hàng đầu sẽ sớm cắt giảm lãi suất. Đó là mức tăng giá tương đối khiêm tốn vì giá trị bất động sản vốn đã rất cao.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa (nguồn: Internet)

Theo các nhà phân tích tham gia khảo sát từ ngày 9/5 đến ngày 30/5 trên khắp các thị trường ở Mỹ, Canada, Anh, Đức, Ấn Độ, Úc và New Zealand, tình trạng thiếu ngôi nhà đầu tiên trầm trọng là một vấn đề lâu năm đã trở nên tồi tệ hơn trong đại dịch Covid-19, và chúng khó có thể được giải quyết sớm.

Điều đó cho thấy hầu hết người mua nhà mới sẽ phải kéo dài thời gian hơn nữa hoặc cân nhắc việc chờ đợi lâu hơn nữa để tiết kiệm đủ tiền đặt cọc mua nhà.

Đa số 93% các nhà phân tích cho biết tốc độ cung cấp nhà ở giá rẻ sẽ không đáp ứng được nhu cầu.

"Tôi cho rằng mọi thứ đều bắt nguồn từ việc cắt giảm lãi suất. Nếu chúng ta không cắt giảm lãi suất trong năm nay thì giá sẽ chịu áp lực vào năm tới vì cho đến nay chỉ có người mua mới có thể đẩy giá và chúng ta đang tiến gần đến mức giới hạn của khả năng chi trả một lần nữa”, Liam Bailey, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu toàn cầu của Knight Frank cho biết.

Với tình trạng vô gia cư ngày càng gia tăng ở các nước phát triển và các tổ chức tư nhân tập trung nhiều hơn vào xây dựng cao cấp thay vì xây dựng nhà ở cơ bản cho những người rất cần nơi ở, lời kêu gọi các chính phủ phải làm nhiều hơn đang ngày càng lớn hơn.

Trong khi đó, giá nhà dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng ở tất cả 7 thị trường lớn được khảo sát, ngoại trừ Đức.

Mặc dù những kết quả này tương tự như kết quả của cuộc khảo sát vào ba tháng trước, nhưng dự đoán của các nhà phân tích lại lạc quan hơn. Tuy nhiên, lãi suất dự kiến ​​sẽ không đạt mức thấp kỷ lục ở bất kỳ thị trường nào trong số các thị trường này, khiến kỳ vọng về sự tăng giá chủ yếu ở mức thấp một con số.

Tại Mỹ, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vẫn dự kiến ​​​​sẽ cắt giảm lãi suất ít nhất một lần vào cuối năm nay, và giá nhà được dự báo sẽ tăng lần lượt 5% và 3,3% vào năm 2024 và 2025. Phần lớn sự tăng giá là do nguồn cung hạn chế, trong đó nhiều chủ sở hữu ở Mỹ hiện có khoản vay 30 năm trong thời kỳ đại dịch với lãi suất thế chấp đặc biệt thấp không có động cơ chuyển nhà và trả chi phí vay cao hơn nhiều.

Giá nhà trung bình ở Anh và Canada được dự đoán sẽ tăng lần lượt 1,8% và 1,5% trong năm nay, và tăng thêm 3% vào năm 2025.

Mức tăng giá nhà ở Úc và New Zealand dự kiến ​​sẽ vượt xa mức lạm phát chung trong vài năm tới. Trung bình khảo sát cho thấy mức tăng giá khoảng 4%-5% ở cả hai nước.

Giá nhà trung bình ở Ấn Độ được dự đoán sẽ tăng 6% trong năm nay và năm tới, do ngày càng được thúc đẩy bởi một số ít người ở đất nước hơn 1,4 tỷ dân.

Ankita Sood, người đứng đầu nghiên cứu tại REA Ấn Độ cho biết: “Giá bất động sản dự kiến ​​sẽ duy trì quỹ đạo tăng lên...do nhu cầu ổn định và nguồn cung sẵn sàng hạn chế…Nhu cầu về bất động sản có giá trị cao từ các nhà đầu tư và cá nhân có thu nhập cao đã thúc đẩy xu hướng tăng này”.

Hà Trần (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Vina CHG ký kết hợp tác với Công ty NPOIL trong công tác chống hàng giả
Vina CHG ký kết hợp tác với Công ty NPOIL trong công tác chống hàng giả

Ngày 29/6, Công ty CP Phát triển Khoa học công nghệ Vi Na (Vina CHG) chính thức ký kết hợp tác với Công ty cổ phần NPOIL trong công tác chống hàng giả, bảo vệ thương hiệu cho các sản phẩm dầu nhớt.

Bình Định khai mạc Hội chợ Thương mại năm 2024
Bình Định khai mạc Hội chợ Thương mại năm 2024

Chiều 29/6, tại Khu đất K200, đường An Dương Vương, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, Hội chợ Thương mại Bình Định năm 2024 đã chính thức khai mạc. Tại Hội chợ, khách hàng, người tiêu dùng, du khách đã được mua sắm nhiều sản phẩm là hàng Việt Nam chất lượng, với nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn…

Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Quảng Ninh năm 2024 có 46 giải cá nhân
Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Quảng Ninh năm 2024 có 46 giải cá nhân

Sở Văn hóa - Thể thao tỉnh Quảng Ninh vừa công bố danh sách các cá nhân, tập thể đoạt giải cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc tỉnh Quảng Ninh năm 2024.

Công an Hải Phòng phát hiện 2 cơ sở kinh doanh lưu trú và 1 cơ sở karaoke vi phạm
Công an Hải Phòng phát hiện 2 cơ sở kinh doanh lưu trú và 1 cơ sở karaoke vi phạm

Theo thông tin từ Công an TP. Hải Phòng, cơ quan Công an thành phố vừa phát hiện 2 cơ sở kinh doanh lưu trú và 1 cơ sở kinh doanh karaoke hoạt động vi phạm quy định ở địa bàn huyện Cát Hải, TP. Hải Phòng.

Quảng Ninh: Thúc đẩy hoạt động giao thương, xây dựng hình mẫu về hợp tác du lịch qua biên giới tại cửa khẩu Hoành Mô
Quảng Ninh: Thúc đẩy hoạt động giao thương, xây dựng hình mẫu về hợp tác du lịch qua biên giới tại cửa khẩu Hoành Mô

Ngày 29/6, ông Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã kiểm tra tình hình hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa; công tác đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và động viên lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ tại cửa khẩu Hoành Mô, huyện Bình Liêu.

PV Power (POW): 6 tháng đầu năm 2024 ước đạt 16.169 tỷ đồng
PV Power (POW): 6 tháng đầu năm 2024 ước đạt 16.169 tỷ đồng

Doanh thu toàn Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power – mã POW) 6 tháng đầu năm 2024 ước đạt 16.169 tỷ đồng, bằng 97% kế hoạch 6 tháng đầu năm 2024 và bằng 100% so với cùng kỳ năm 2023.