Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thị trường chứng khoán hướng đến ngưỡng 1.000 điểm trong tuần tới

Với dòng tiền hỗ trợ được cải thiện, nhiều chuyên gia cho rằng thị trường chứng khoán sẽ có sự bùng nổ trong tuần tới.

Thị trường chứng khoán tuần qua chứng kiến những phiên giao dịch đầy giằng co khi chỉ số VN-Index tiến gần đến vùng kháng cự mạnh 980 - 1.000 điểm. Chỉ số VN-Index điều chỉnh trong 03 phiên giao dịch đầu tuần và lùi về vùng hỗ trợ quanh 940 điểm bởi áp lực chốt lời ngắn hạn cùng với thông tin mặt bằng lãi suất huy động liên tục tăng.

Với dòng tiền hỗ trợ được cải thiện, nhiều chuyên gia cho rằng thị trường chứng khoán sẽ có sự bùng nổ trong tuần tới. Ảnh minh họa
Với dòng tiền hỗ trợ được cải thiện, nhiều chuyên gia cho rằng thị trường chứng khoán sẽ có sự bùng nổ trong tuần tới. Ảnh minh họa.

Trong hai phiên giao dịch cuối tuần, thị trường đã nhanh chóng phục hồi nhờ sự cải thiện tâm lý của nhà đầu tư khi một loạt thông tin hỗ trợ xuất hiện. Công bố biên bản họp cuối tháng 11, Fed đã phát đi tín hiệu sớm giảm tốc độ tăng lãi suất điều hành. 

Ngân hàng thương mại Vietcombank thông báo sẽ giảm tới 1% lãi suất cho vay đối với khách hàng. Trong bối cảnh các quỹ ETFs ngoại như Fubon ETFs tiếp tục hút vốn thành công, nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục mua ròng mạnh trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận Kinh tế vĩ mô và chiến lược thị trường Vn-Index  nhận xét: "Nhờ đó, chỉ số VN-Index đã phục hồi trở lại và chốt tuần tại 971,5 điểm (+0,2% sv tuần trước). Tâm lý tích cực lan tỏa, giúp chỉ số HNX-Index hồi phục 3,1% lên mức 196,8 điểm và UPCOM-Index tăng 1,9% lên mức 68,4 điểm."

Cũng theo ông Hinh, diễn biến thị trường tuần qua cho thấy lực cầu ở cùng giá thấp tương đối tốt đã hấp thụ hết lượng hàng bắt đáy chốt lời nhờ nhiều thông tin tích cực hỗ trợ thị trường.

Các giải pháp hỗ trợ thị trường bất động sản và trái phiếu doanh nghiệp được Chính phủ xem xét: Thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong triển khai các dự án bất động sản, xem xét nới room tín dụng phù hợp, xem xét sửa đổi Nghị định 65 về phát hành trái phiếu doanh nghiệp nếu cần thiết. Cá quỹ ETFs liên tục hút vốn (đặc biệt là Fubon ETFs) và nhiều lãnh đạo doanh nghiệp đã đăng ký mua vào cổ phiếu đã thúc đẩy lực cầu của thị trường.

Chuyên gia Đinh Quang Hinh cũng cho viết thêm: "Với những yếu tố hỗ trợ đó, chúng tôi kỳ vọng chỉ số VN-Index tiếp tục củng cố vùng giá 940-970 điểm và có thể tiến tới kháng cự 985-1.000 điểm trong những phiên giao dịch cuối tuần tới. Nếu vượt qua được kháng cự 985-1.000 điểm, chỉ số sẽ hướng tới vùng kháng cự tiếp theo là 1.050 - 1.060 điểm".

Đưa ra khuyến nghị cho nhà đầu tư, chuyên gia VnDirect cho rằng thời điểm này rất phù hợp để nhà đầu tư xây dựng danh mục dài hạn, lựa chọn được nhiều doanh nghiệp tốt, dòng tiền kinh doanh ổn định với mức chiết khấu sâu. Những lựa chọn tốt nhất ở thời điểm hiện tại là các doanh nghiệp hàng đầu trong ngành ngân hàng, chứng khoán, điện và nhóm cổ phiếu hưởng lợi từ đầu tư công.

Những nhà đầu tư mua và nắm giữ cổ phiếu cơ bản tốt có thể mang về mức lợi nhuận hấp dẫn trong 01 - 02 năm tới. Nhà đầu tư cũng cần chuẩn bị nguồn tin đầu tư ổn định, không bị rút ra trước hạn, đồng thời hạn chế tối đa sử dụng tiền vay (đòn bẩy) để chủ động trước mọi tình huống khó lường, giảm thiểu rủi ro.

Với giao dịch ngắn hạn, nhà đầu tư có thể gia tăng vị thế trading ngắn hạn trong tuần giao dịch tới khi thị trường xác lập đáy ngắn hạn. Tuy nhiên, cũng nên duy trì tỷ lệ tiền mặt nhất định, hạn chế sử dụng đòn bẩy ở thời điểm hiện tại để phòng trường hợp thị trường đột ngột đảo chiều, kiểm soát rủi ro danh mục. 

Chuyên gia VnDirect khuyến nghị: "Việc lựa chọn cổ phiếu trading cũng cần xem xét kỹ, ưu tiên những doanh nghiệp có nền tảng cơ bản tốt, ít chịu tác động bởi tỷ giá, lãi suất, rủi ro bất động sản và trái phiếu doanh nghiệp, cổ phiếu có thanh khoản cao, được dòng tiền của khối ngoại và tổ chức hỗ trợ".

Chuyên gia Rồng Việt (VDSC) cũng tin rằng VN-Index có thể hướng đến những mốc cao hơn. Theo VDSC, nhờ dòng tiền hỗ trợ được cải thiện, thị trường đã vượt qua nhịp điều chỉnh và tăng điểm trở lại. Trong thời gian gần tới, thị trường có thể hướng đến  và thử thách vùng cản 980 – 1.000 điểm của VN-Index.

Báo cáo VDSC nêu ra: "Nhà đầu tư có thể kỳ vọng nhịp tăng của thị trường được nới rộng, đồng thời có thể tiếp tục mua tích lũy cổ phiếu có cơ bản tốt và có mức chiết khấu sâu"

Theo chứng khoán Tân Việt (TVSI), lực cầu hoàn toàn chiếm ưu thế khi VN-Index kết phiên với cây nến tăng điểm marubozu, giá đóng cửa ở mức cao nhất ngày đi kèm gap tăng giá

Chuyên gia TVSI nhận định: "Trong phiên đầu tuần tới, VN-Index sẽ kiểm định lại vùng kháng cự quanh mốc 975 điểm và kỳ vọng vượt qua thành công. Khi đó, chỉ số sẽ tiếp diễn đà hồi phục lên mốc cao hơn quanh 1.030 – 1.040 điểm"

Báo cáo của Chứng khoán SSI (SSI) khuyến nghị: "Vùng cản tiếp theo của chỉ số là khu vực 985 – 1.000 điểm. Các giao dịch nhằm tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn nên hạn chế mua đuổi nếu chỉ số VN-Index tiếp tục mở khoảng trống tăng giá vào đầu phiên tới và tăng mạnh. Nhà đầu tư vẫn đang nắm giữ một lượng lớn tỷ trọng cổ phiếu từ các vùng đỉnh cao hơn trong quá khứ có thể tận dụng nhịp hồi phục hiện tại để cơ cấu lại danh mục"

Cũng theo SSI phiên giao dịch cuối tuần, VN-Index hình thành khoảng trống tăng giá vào đầu ngày và duy trì sắc xanh ấn tượng cho đến cuối phiên giao dịch. Trên đồ thị ngày, chỉ số hình thành nến Long White Body và chinh phục trở lại vùng cản 970 điểm. Chỉ số đóng cửa tại 971,4 điểm (+2,5) với khối lượng giao dịch cải thiện so với phiên liền trước, đạt hơn 554,3 triệu cổ phiếu.

Nến của VN-Index dần tiệm cận trung bình động 20 ngày (MA20) trên đồ thị ngày. Dù chưa chinh phục thành công vùng cản trong phiên dịch dịch hôm nay nhưng với quán tính hiện tại, chỉ số có thể tạm thời vượt MA20 vào đầu phiên tới trước khi cân bằng trở lại.

Chốt phiên cuối tuần, VN-Index tăng 1,71 điểm lên 947,71 điểm. Toàn sàn có 218 mã tăng, 214 mã giảm và 72 mã đứng giá.

HNX- Index tăng 0,22 điểm lên 191,22 điểm. Toàn sàn có 75 mã tăng, 99 mã giảm và 46 mã đứng giá.

UPCOM-Index giảm 0,14 điểm xuống 67,51 điểm. Toàn sàn có 92 mã tăng, 143 mã giảm và 67 mã đứng giá.

Khối lượng giao dịch trên cả 03 sàn hơn 9 tỷ đồng. Trong đó, giá trị tương ứng tại HoSE hơn 8.358 tỷ đồng.

Hồng Nhung (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Quý I/2024, chứng khoán HSC đạt lợi nhuận cao nhất trong 7 quý gần đây
Quý I/2024, chứng khoán HSC đạt lợi nhuận cao nhất trong 7 quý gần đây

Công ty cổ phần Chứng khoán TP.HCM (HSC – MCK: HCM) tăng trưởng ở hầu hết các mảng kinh doanh so với cùng kỳ năm 2023. Theo đó, doanh thu từ môi giới chứng khoán đạt 215 tỷ đồng, doanh thu từ cho vay ký quỹ đạt 339 tỷ đồng,…

Ninh Bình buộc tiêu hủy lô thực phẩm không rõ nguồn gốc
Ninh Bình buộc tiêu hủy lô thực phẩm không rõ nguồn gốc

Lực lượng quản lý thị trường tỉnh Ninh Bình kiểm tra hộ kinh doanh Đinh Công Sách, địa chỉ đường Thiên Quan, phố Nam Giang, thị trấn Nho Quan, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình, tiến hành thu giữ, buộc tiêu hủy lô thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm an toàn thực phẩm.

Thông tin gạo ST24, ST25 được ưu đãi thuế xuất sang EU là không chính xác
Thông tin gạo ST24, ST25 được ưu đãi thuế xuất sang EU là không chính xác

Đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) khẳng định, thông tin gạo thơm ST24 và ST25 được hưởng ưu đãi thuế xuất khẩu sang thị trường EU là không chính xác.

Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ thị trường nào trong tháng 3/2024
Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ thị trường nào trong tháng 3/2024

Trong tháng 3/2024, nhập khẩu phân bón từ thị trường Trung Quốc tăng mạnh 43,9% về lượng, tăng 55,3% về kim ngạch và tăng 7,9% về giá so với tháng 2/2024, đạt 174.582 tấn, tương đương 39,98 triệu USD.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình thu nộp ngân sách Nhà nước gần 1,9 tỷ đồng
Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình thu nộp ngân sách Nhà nước gần 1,9 tỷ đồng

Trong tháng 4/2024, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Bình đã tiến hành kiểm tra 68 vụ việc, phát hiện 35 vụ vi phạm, đã xử lý 23 vụ vi phạm với tổng số tiền thu nộp ngân sách Nhà nước gần 1,9 tỷ đồng.

Kinh tế thế giới hy vọng gì vào Hội nghị mùa Xuân?
Kinh tế thế giới hy vọng gì vào Hội nghị mùa Xuân?

Kỳ họp mùa Xuân năm nay được đánh giá là gọn gàng và tập trung hơn so với các cuộc họp trước đây.