Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thị trường chứng khoán: Tăng mạnh theo đà phục hồi nền kinh tế

Theo các chuyên gia, năm 2024 kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam nói chung và thị trường chứng khoán (TTCK) nói riêng hồi phục và có bước tăng trưởng tiến đến mục tiêu mới.

Động lực tăng trưởng TTCK

Năm 2023 được đánh giá là năm nhiều biến động và dễ bị “tổn thương” trước nhiều biến động kinh tế & chính trị: hai ngân hàng Mỹ ngừng hoạt động do mất thanh khoản, khủng hoảng năng lượng do xung đột tại Ukraine và Trung Đông. Hoạt động xuất khẩu nói riêng và nền kinh tế Việt Nam nói chung đã chịu nhiều tác động tiêu cực. Thị trường chứng khoán cũng đã cho thấy giai đoạn tạo đáy dài hạn.

Theo TS Cấn Văn Lực, chuyên gia Kinh tế trưởng và Giám đốc viện đào tạo, nghiên cứu BIDV dự báo tăng trưởng GDP năm 2024 sẽ đạt 6 – 6,5% (năm 2023 đạt 5,05%), cao hơn so với thế giới và khu vực Đông Á & Thái Bình Dương nhờ các động lực đến từ công nghiệp & dịch vụ dự báo tăng 10 – 12%; xuất khẩu tăng 5 – 7%, tiêu dùng tăng 8 – 9%, và khu vực bao gồm đầu tư công, tư nhân và FDI cũng diễn biến tích cực. Ngoài ra, cơ hội còn đến từ xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng và dòng vốn đầu tư toàn cầu, nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược dựa trên các nền tả­­­­ng vĩ mô ổn định (CPI, tỷ giá, chính sách vẫn còn dư địa…).

Ông Nguyễn Minh Hoàng - Trưởng phòng Phân tích Công ty Chứng khoán Nhất Việt (VFS) kỳ vọng TTCK Việt Nam 2024 sẽ ghi nhận những diễn biến tích cực, khi thị trường đã bước vào pha tăng mới bằng việc đưa ra một loạt các thống kê về diễn biến thị trường chứng khoán và biến động của các cổ phiếu và các nhóm ngành trong năm 2023.

Cụ thể, mặc dù bối cảnh kinh tế khó khăn nhưng đã có 206 mã cổ phiếu vượt đỉnh so với năm 2022 theo quy mô vốn hóa, VN-Index cũng đã tạo đáy vững chắc vào tháng 11/2022. Từ đó, ông Nguyễn Minh Hoàng cho rằng thị trường chứng khoán sẽ tăng mạnh trong năm 2024 theo đà hồi phục của nền kinh tế với các động lực chính đến từ môi trường lãi suất thấp được duy trì sẽ thẩm thấu & tác động rõ rệt lên nền kinh tế và kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Chuyên gia của VFS đưa ra 2 kịch bản cho thị trường. Với kịch bản trung tính: VN-Index có thể đạt tới vùng 1.317 - 1.366 với điều kiện P/E ở vùng 13,5 – 14 và tăng trưởng EPS đạt 10%. Với kịch bản tích cực: VN-Index sẽ đạt tới vùng 1.391 – 1.441 với điều kiện P/E ở vùng 14 – 14,5 và tăng trưởng EPS đạt 12%. Trong đó, dựa trên những tiêu chí về tăng trưởng lợi nhuận, định giá hợp lý, mức độ thu hút của dòng tiền và các câu chuyện vĩ mô hỗ trợ; ông Nguyễn Minh Hoàng đánh giá ngành Ngân hàng, Bất Động Sản và Bán lẻ sẽ là 3 nhóm ngành triển vọng cho năm 2024.

Kiến nghị giải pháp nâng hạng TTCK

TS Cấn Văn Lực đưa ra những giải pháp đối với TTCK Việt Nam bao gồm: Tiếp tục triển khai các giải pháp phát triển TTCK về Chiến lược tài chính và phát triển TTCK đến năm 2030; Sớm ban hành thể chế (Nghị định 65 sửa đổi; sửa Luật Chứng khoán 2019, Luật DN 2019…) phù hợp với bối cảnh; đẩy mạnh cổ phần hóa doanh nghiệp; Thực hiện quyết liệt các giải pháp nâng hạng TTCK; Đầu tư cơ sở hạ tầng CNTT; Xây dựng, thực thi Chiến lược chuyển đổi số ngành chứng khoán đến 2030,…

TS Lực cũng đưa ra giải pháp đối với nhà đầu tư: Cần biết rõ khẩu vị rủi ro của mình, đa dạng hoá các danh mục; Có đòn bẩy tài chính hợp lý; Hạn chế tâm lý đám đông; Tích luỹ kiến thức kinh nghiệm, sử dụng dịch vụ chuyên môn của các trung gian tài chính…

Trong một báo cáo vừa mới phát hành gần đây, các chuyên gia của Công ty Chứng khoán VNDIRECT cho hay, nhiều nhà đầu tư cho rằng việc nâng hạng có tầm quan trọng đáng kể đối với thị trường chứng khoán và giúp thu hút thêm vốn từ các quỹ đầu tư toàn cầu. Hơn nữa, các nhà đầu tư cũng kỳ vọng rằng việc nâng hạng thị trường chứng khoán sẽ giúp các công ty vốn hóa lớn dễ dàng huy động vốn hơn từ các nhà đầu tư nước ngoài với nguồn tài chính dồi dào.

Các chuyên gia của VNDIRECT tin rằng, sẽ rất khó khăn để chuẩn bị cho kỳ đánh giá lên thị trường mới nổi vào năm 2024, nhưng vẫn có thể thực hiện được nếu Chính phủ thực sự quyết tâm. Thời điểm khả quan nhất có thể là kỳ đánh giá tháng 9/2024 của FTSE Russell.

Bà Vũ Thị Chân Phương - Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết: "Năm 2024 này thì chúng ta phải sẵn sàng chuẩn bị tất cả các nền tảng, yếu tố, khắc phục các hạn chế, khó khăn, vướng mắc để các tổ chức xếp hạng đánh giá và đưa thị trường Việt Nam từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi. Ngoài sự nỗ lực của cơ quan quản lý thì cũng cần các sự phối hợp của các cơ quan có liên quan, đặc biệt là của các thành viên thị trường, công ty niêm yết, nhà đầu tư, thì như thế thị trường chứng khoán Việt Nam mới được nâng hạng theo đúng như mục tiêu đã được đề ra."

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Coi trọng vai trò của nhân dân trong xây dựng Đảng và hệ thống chính trị
Coi trọng vai trò của nhân dân trong xây dựng Đảng và hệ thống chính trị

Đảng ta nhận thức sâu sắc và khẳng định vai trò của nhân dân đối với sự nghiệp cách mạng, coi việc củng cố và tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân là nhiệm vụ quan trọng, góp phần bảo đảm vững chắc sự lãnh đạo toàn diện của Đảng trong xây dựng và phát triển đất nước, nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Đảng.

Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh tháng 9 và quý IV/2024.

Miền Trung mưa như trút nước, nguy cơ ngập lụt và sạt lở đất
Miền Trung mưa như trút nước, nguy cơ ngập lụt và sạt lở đất

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, mối nguy hiểm lớn nhất đến từ bão là khả năng gây mưa rất lớn và kéo dài cho một khu vực rộng lớn. Hôm nay và ngày mai, khu vực từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam tiếp tục có mưa to đến rất to và rải rác có dông với lượng mưa phổ biến 100-300mm, có nơi trên 500mm. Do mưa lớn sẽ kéo theo nguy cơ lũ trên dòng sông, ngập lụt ở nơi trũng thấp và sạt lở đất, lũ quét ở vùng núi.

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh kiểm tra công tác phòng, chống áp thấp nhiệt đới
Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh kiểm tra công tác phòng, chống áp thấp nhiệt đới

Chiều 18/9, ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cùng các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan đi kiểm tra công tác phòng chống áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh thành bão tại quận Thanh Khê.

Hà Nội tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt năm 2024
Hà Nội tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt năm 2024

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 273/KH-UBND về việc tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024.

47 năm Việt Nam gia nhập LHQ: Nỗ lực đóng góp cho hòa bình thế giới
47 năm Việt Nam gia nhập LHQ: Nỗ lực đóng góp cho hòa bình thế giới

Cách đây 47 năm, Quốc kỳ của Việt Nam tung bay trước Trụ sở Liên Hợp quốc. Việt Nam đã cử quân nhân tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp quốc và chứng minh cho thế giới thấy, Việt Nam là quốc gia thành viên có trách nhiệm và luôn nỗ lực đóng góp cho hòa bình thế giới.