Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thị trường ô tô cháy hàng, cung vẫn chưa đáp ứng được cầu

Thời gian qua, nhu cầu mua của thị trường ô tô tăng mạnh. Nguồn cung ô tô thời gian gần đây đã được cải thiện song do sức mua tăng mạnh ngoài dự đoán của nhiều hãng xe nên cung vẫn chưa đáp ứng được cầu.

Nhiều mẫu ô tô bán chạy thường xuyên "cháy" hàng. Khách hàng muốn mua phải đặt cọc trước và chờ từ vài tuần đến vài tháng, có thể sang năm sau mới nhận được xe.

Khảo sát một số đại lý ô tô ở TP. Hồ Chí Minh, chúng tôi ghi nhận số lượng xe trưng bày đã nhiều hơn trước. Tuy nhiên, nếu khách muốn mua những mẫu chiến lược, có doanh số lớn thì không có xe giao ngay.

Tại đại lý Toyota ở quận 1, TP. Hồ Chí Minh, nhân viên bán hàng cho biết các mẫu Camry, Altis, Veloz, Corolla Cross đều không có hàng, sớm nhất là tháng 12/2022 mới có xe về. Riêng mẫu Raize có thể phải đến tháng 01/2023 mới hy vọng có xe giao cho khách nhưng "không dám hứa chắc chắn có".

Nhiều mẫu ô tô bán chạy thường xuyên
Nhiều mẫu ô tô bán chạy thường xuyên "cháy" hàng. Khách hàng muốn mua phải đặt cọc trước và chờ từ vài tuần đến vài tháng. Ảnh minh họa, nguồn internet.

Tại đại lý của Ford, nhiều mẫu cũng không sẵn hàng. Mẫu bán tải "ăn khách" nhất là Ranger sẽ có hàng trong tháng 11 hoặc 12 năm nay, tùy màu. Mẫu mới Ford Everest mới chào bán hồi tháng Tám vừa qua cũng trong tình trạng khan hàng và "không biết khi nào có xe về". Mẫu mới hơn ra mắt hồi đầu tháng 10 này là Territory được khách đặt với số lượng quá lớn nên cũng rất khan hàng, đại lý hẹn đến cuối tháng 11 tới mới có xe xuất xưởng từ nhà máy ở Hải Dương.

Ở đại lý Hyundai, mẫu bán chạy SantaFe, Tucson vẫn trong tình trạng khan hiếm từ đầu năm đến nay. Mẫu SantaFe bản máy xăng đến tháng 12 mới có hàng, còn bản máy dầu không thể hẹn thời gian.

Khách mua Seltos, Sonet, Carnival của Kia; Xpander của Mitsubishi cũng phải chờ 2-3 tháng mới có xe. Đại diện hãng Mitsubishi cho biết số lượng đơn đặt mua Xpander quá lớn nhưng hãng chỉ đáp ứng được 2.500-3.000 chiếc/tháng. Một số mẫu khác có xe giao ngay nhưng khách lại không chọn mua nhiều.

Đáng chú ý, có hiện tượng nhân viên đại lý lấy lý do khan hàng, chỉ còn một vài chiếc khách bỏ cọc... để bán cho người khác với giá cao hơn 30-40 triệu đồng so với giá công bố của hãng.

Giới kinh doanh cho hay tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng ảnh hưởng đến nguồn cung ô tô hiện không còn quá căng thẳng. Hầu hết hãng ô tô có nguồn linh kiện dự trữ đáp ứng được phần nào nhu cầu sản xuất.

Từ đầu năm đến nay, số lượng xe cung cấp ra thị trường rất lớn, từ 30.000-40.000 chiếc/tháng, cao hơn mức 20.000-30.000 chiếc/tháng trong những năm trước đây. "Thị trường đã qua giai đoạn thiếu hụt nguồn cung, bước sang giai đoạn sức tiêu thụ tăng nóng, vượt dự báo dẫn đến các hãng xe trở tay không kịp" - đại diện một đại lý xe cho biết.

Theo ghi nhận, tình trạng khan hiếm xe trên thị trường chỉ rơi vào những mẫu bán chạy khi nhu cầu tăng đột biến. Hồi cuối năm ngoái, các hãng xe nhận định tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu trên thị trường khoảng vài năm tới nên kế hoạch sản xuất được tính toán theo hướng giảm bớt.

Năm 2022, dự báo tiêu thụ 400.000 chiếc

Báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy 09 tháng đầu năm nay, toàn thị trường tiêu thụ khoảng 300.000 xe các loại, tăng 57% so với cùng kỳ năm ngoái; riêng xe du lịch tăng mạnh đến 78%. Dự kiến, cả năm 2022, toàn thị trường tiêu thụ hơn 400.000 xe, cao hơn mức 320.000 của năm 2019 - thời điểm trước khi dịch COVID-19 bùng phát.

Lê Pháp (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác
NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác

Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029 vừa được ký kết giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Học viện Tài chính - sẽ là đòn bẩy giúp tăng cường thế mạnh của mỗi đơn vị trên hành trình hướng tới thành công...

Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử
Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?
5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?

Những người bán sản phẩm quảng cáo rất thú vị và hấp dẫn về công dụng của những món đồ làm bếp này. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, người tiêu dùng đã lãng quên chúng?

Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15
Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15

Tại Kỳ họp thứ 15 (kỳ họp chuyên đề), HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết định liên quan tới 4 nhóm vấn đề quan trọng, trong đó có giá dịch vụ khám, chữa bệnh.

Diễn biến phiên chứng khoán sáng 29/3: Cổ phiếu bluechip suy yếu, VN-Index biến động
Diễn biến phiên chứng khoán sáng 29/3: Cổ phiếu bluechip suy yếu, VN-Index biến động

Trong phiên giao dịch chứng khoán sáng nay, tâm lý nhà đầu tư thận trọng hơn khiến thị trường chững lại. Chỉ số VN-Index biến động rung lắc nhẹ khi nhóm cổ phiếu dẫn dắt thị trường trong những phiên gần đây đang trở nên yếu hơn. Nhóm cổ phiếu bluechip cũng phần lớn đều đảo chiều giảm.

Quý I/2024 GDP tăng 5,66%, riêng công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 6,98%
Quý I/2024 GDP tăng 5,66%, riêng công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 6,98%

Số liệu do Tổng cục Thống kê công bố, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I của các năm từ 2020-2023.