Kịp thời phát hiện và ngăn chặn vụ việc có dấu hiệu lừa đảo
Kịp thời phát hiện và ngăn chặn vụ việc có dấu hiệu lừa đảo (Ảnh: CATP)

Theo đó, chiều ngày 30/11/2023, khách hàng Phạm Văn N, thường trú tại xã Tân Liên, huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng có đến Agribank chi nhánh Vĩnh Bảo-Đông Hải Phòng để yêu cầu chuyển đi món tiền 121 triệu đồng. Trong quá trình giao dịch, nhân viên ngân hàng nhận thấy khách hàng Phạm Văn N. có biểu hiện lo lắng, bất an, đồng thời liên tục nhận được điện thoại hối thúc chuyển tiền.

Với tinh thần trách nhiệm và cảnh giác, nhận định đây là sự việc có dấu hiệu lừa đảo, giao dịch viên Đỗ Tiến Hưng đã trì hoãn giao dịch để xác minh thông tin.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, giao dịch viên đã có đủ căn cứ xác định được hành vi lừa đảo. Khách hàng đang bị một đối tượng giả danh cán bộ điều tra, thông báo lệnh bắt tạm giam do khách hàng liên quan đến một vụ án ma túy và rửa tiền, yêu cầu khách hàng chuyển 121 triệu đồng để phục vụ điều tra “trả lại thân phận“!

Sau khi được giao dịch viên, đại diện Ban Giám đốc Agribank chi nhánh Vĩnh Bảo kết hợp với cán bộ Công an thị trấn Vĩnh Bảo giải thích, trấn an và thuyết phục, ông Phạm Văn N. đã hiểu ra sự việc, quyết định dừng giao dịch chuyển tiền nói trên và chuyển sang gửi tiết kiệm. Theo chia sẻ, đây là số tiền ông N tích lũy được sau nhiều năm lao động, tích góp.

Thời gian vừa qua, tình trạng lừa đảo xảy ra thường xuyên thông qua nhiều hình thức như: Hack tài khoản mạng xã hội, giả mạo tin nhắn ngân hàng, giả danh cơ quan công an, viện kiểm sát để đe dọa, yêu cầu chuyển tiền, lừa đảo thông qua mời gọi đầu tư tài chính...

Qua sự việc trên, Agribank chi nhánh Đông - Hải Phòng khuyến cáo khách hàng nâng cao nhận thức và tinh thần cảnh giác để bảo vệ tài sản của mình. Nếu gặp bất kì tình huống nghi ngờ về hành vi lừa đảo, hãy liên hệ ngay Ngân hàng hoặc báo cơ quan chức năng để được hỗ trợ, kịp thời ngăn chặn và xử lý.

Kim Huệ