Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư dự án

Đối với dự án đầu tư có đề xuất Nhà nước giao đất, cho thuê đất, về nguyên tắc, nhà đầu tư phải được thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định tại Điều 32 Luật Đầu tư và các quy định khác có liên quan.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo phản ánh của bà Nguyễn Thị Diễm Hương (Gia Lai), trong quá trình xử lý công việc bà có một số vướng mắc như sau:

Dự án nông nghiệp A, đất dự kiến triển khai dự án là đất của công ty cao su (được Nhà nước cho thuê đất), tài sản trên đất là cây cao su. Dự án này không thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất. 

Theo khoản 4, Điều 16 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ:

"4. Trường hợp khu đất thực hiện dự án đầu tư có phần diện tích đất mà người đang sử dụng đất không có quyền chuyển nhượng, cho thuê, góp vốn bằng quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai nhưng có tài sản gắn liền với đất thì chủ đầu tư được phép thỏa thuận mua tài sản gắn liền với đất của người đang sử dụng đất, Nhà nước thực hiện thu hồi đất, giao đất hoặc cho chủ đầu tư thuê đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, không thông qua đấu thầu dự án có sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư và phải xác định giá đất cụ thể để tính thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo quy định. Nội dung hợp đồng mua bán tài sản gắn liền với đất phải thể hiện rõ người bán tài sản tự nguyện trả lại đất để Nhà nước thu hồi đất và giao đất, cho người mua tài sản thuê đất".

Bà Hương hỏi, trường hợp trên UBND tỉnh phải chấp thuận chủ trương trước rồi mới thực hiện thủ tục thỏa thuận mua tài sản trên đất hay thỏa thuận mua tài sản trên đất trước rồi mới làm thủ tục chấp thuận dự án? Nếu phải thỏa thuận mua tài sản trước thì việc này đang mâu thuẫn với Khoản 4 Điều 16 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP vì tại thời điểm này chưa xác định được chủ đầu tư dự án.

Về vấn đề này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư trả lời như sau:

Theo nội dung phản ánh, dự án đầu tư có đề xuất Nhà nước giao đất, cho thuê đất. Do đó, về nguyên tắc, nhà đầu tư phải được thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định tại Điều 32 Luật Đầu tư và các quy định khác có liên quan.

Hồ sơ và các yêu cầu để thực hiện thủ tục trên được quy định cụ thể tại Điều 33 Luật Đầu tư và Điều 31 Nghị định số 31/2021/NĐ-CP. Do đó, đề nghị rà soát việc đáp ứng các điều kiện, yêu cầu theo quy định nêu trên.

Ngoài ra, đề nghị nghiên cứu quy định tại Khoản 2 Điều 29 Luật Đầu tư: Việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án được thực hiện sau khi chấp thuận chủ trương đầu tư, trừ trường hợp dự án đầu tư không thuộc diện chấp thuận chủ trương đầu tư.

Theo mô tả, dự án nông nghiệp A dự kiến triển khai trên phần đất thuộc công ty cao su (được Nhà nước cho thuê đất), tài sản trên đất là cây cao su. Do đó, đề nghị rà soát, xác định cụ thể có tài sản công hình thành trên đất hay không? Trường hợp có tài sản công, đề nghị nghiên cứu, thực hiện các quy định về xử lý tài sản công theo quy định của Luật Quản lý tài sản công và các văn bản hướng dẫn thi hành.

TheoChinhphu.vn

Bài liên quan

Tin mới

TP. Hồ Chí Minh đề nghị cho phép các địa phương quyết định việc xây dựng vị trí việc làm đặc thù
TP. Hồ Chí Minh đề nghị cho phép các địa phương quyết định việc xây dựng vị trí việc làm đặc thù

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có báo cáo gửi Bộ Nội vụ về kết quả xây dựng đề án vị trí việc làm trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND Thành phố.

Doanh Thu CTCP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) trong quý I/2024 đạt 30.696 tỷ đồng
Doanh Thu CTCP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) trong quý I/2024 đạt 30.696 tỷ đồng

Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (mã CK: BSR - UPCoM) vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2024 với doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 30.696 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt 1.195 tỷ đồng và nộp ngân sách Nhà nước đạt 3.355 tỷ đồng.

Kinh Bắc (KBC) ghi nhận lỗ 76,73 tỷ đồng trong quý I/2024
Kinh Bắc (KBC) ghi nhận lỗ 76,73 tỷ đồng trong quý I/2024

Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (mã KBC – sàn HOSE) ghi nhận lỗ 76,73 tỷ đồng trong quý I/2024 và cách rất xa kế hoạch có lãi trong năm 2024 với giá trị lên tới 4.000 tỷ đồng.

Nhân ngày kỷ niệm thống nhất đất nước, nghĩ về hòa hợp dân tộc
Nhân ngày kỷ niệm thống nhất đất nước, nghĩ về hòa hợp dân tộc

Năm 1972, trong bữa cơm với các cán bộ địa phương tuyến lửa Vĩnh Linh, đồng chí Lê Duẩn hỏi chuyện mọi người về dự kiến ngày non sông liền một dải “việc gì là lớn nhất?" Mỗi người đều có câu trả lời, nhưng đến lượt mình đồng chí Lê Duẩn nói: Theo tôi, vấn đề lớn nhất sau chiến tranh cần phải làm, đó là hòa hợp dân tộc.

Thế Giới Di Động (MWG) giảm thêm 4.853 nhân viên
Thế Giới Di Động (MWG) giảm thêm 4.853 nhân viên

CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã MWG - sàn HOSE) ghi nhận lãi 902,97 tỷ đồng trong quý I/2024, tăng 41,4 lần và hoàn thành 37,6% so với kế hoạch năm 2024.

Ngày vui thống nhất non sông
Ngày vui thống nhất non sông

Chỉ có thống nhất Việt Nam mới có thể giàu mạnh, chỉ có thống nhất nhân dân mới có cuộc sống Độc lập - Tự do - Hạnh phúc!