Ngày 6/10, Thủ tướng Slovakia Robert Fico tuyên bố, chừng nào ông còn lãnh đạo chính phủ nước này, các thành viên của đảng Phương hướng-Dân chủ xã hội của ông trong Quốc hội sẽ không ủng hộ việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Ukraine đang đếm từng ngày để gia nhập NATO. (Nguồn: Shutterstock)
Ukraine đang đếm từng ngày để gia nhập NATO. Nguồn Shutterstock.

Một quốc gia muốn được gia nhập NATO phải được quốc hội của tất cả các thành viên khác trong khối phê chuẩn đơn gia nhập liên minh quân sự này.

Thủ tướng Slovakia khẳng định: "Chừng nào tôi còn là người đứng đầu chính phủ Slovakia... tôi sẽ chỉ đạo các nghị sĩ Quốc hội dưới quyền không bao giờ chấp nhận tư cách thành viên NATO của Ukraine, vì đây là lý do bùng nổ Thế chiến Thứ III”.

Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng, Slovakia ủng hộ nguyện vọng của Ukraine gia nhập Liên minh Châu Âu (EU), đồng thời nói thêm, Kiev sẽ phải tuân thủ nhiều điều kiện khác nhau để gia nhập khối và quá trình này có thể mất nhiều năm.

Hồi tháng Bảy, các nước thành viên NATO đã ra Tuyên bố Washington tại Hội nghị thượng đỉnh của liên minh ở thủ đô của Mỹ, trong đó nêu rõ những nỗ lực của họ nhằm cô lập Nga, củng cố sự hiện diện của khối quân sự này ở sườn phía Đông và tăng cường hỗ trợ an ninh cho Ukraine.

Tổng Thư ký NATO Mark Rutte (trái) và Tổng thống Ukraine Zelensky trong cuộc họp báo tại Kiev, Ukraine, ngày 3/10 (Ảnh: AP)
Tổng Thư ký NATO Mark Rutte và Tổng thống Ukraine Zelensky trong cuộc họp báo tại Kiev, Ukraine, ngày 3/10. Ảnh AP.

Tuyên bố nêu rõ, Kiev đang trên “con đường không thể đảo ngược” để trở thành thành viên NATO.

Hôm 3/10, hãng tin Ukrinform đưa tin, trong cuộc gặp với tân Tổng Thư ký NATO Mark Rutte, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, nước này đang tập trung vào việc nhận được lời mời gia nhập liên minh quân sự xuyên Đại Tây Dương.

Ông Zelensky nhấn mạnh: "Hiện nay, ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là nhận được lời mời gia nhập NATO. Đây là một bước tiến quan trọng, dù không dễ dàng đạt được. Chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để đạt được mục tiêu này". Ông cũng cho biết, ưu tiên thứ hai trong quan hệ với liên minh quân sự này là vấn đề vũ khí.

Về phần mình, ông Rutte khẳng định, Ukraine đang gần với NATO hơn bao giờ hết và Kiev "sẽ tiếp tục con đường này cho đến khi trở thành thành viên của liên minh.

Theo ông Rutte, gói hỗ trợ toàn diện của NATO, việc thiết lập trung tâm chỉ huy, đào tạo, cam kết tài chính và các thỏa thuận an ninh song phương với các nước thành viên đều là những quyết định giúp Ukraine mạnh mẽ hơn từng ngày, tương thích hơn với NATO và sẵn sàng hơn bao giờ hết để gia nhập liên minh quân sự này. Đây chính là việc xây dựng cầu nối để Ukraine gia nhập NATO.

Theo Politico/Ukrinform