Vừa qua, tại Công viên Thương Bạc (thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế), Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tổ chức khai mạc Không gian quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP gắn với hoạt động du lịch cấp vùng. Sự kiện diễn ra tại công viên Thương Bạc, thành phố Huế, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn).
Tại buổi lễ, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp Hoàng Văn Dự cho biết, sau 5 năm triển khai Chương trình OCOP ("mỗi xã một sản phẩm"), đến nay cả nước đã có 10.322 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên của 5.361 chủ thể; trong đó, có 51 sản phẩm 5 sao. Vượt xa kế hoạch Chính phủ giao đến 2025 đạt 10.000 sản phẩm.
Các sản phẩm OCOP sau khi được công nhận đã gia tăng giá trị, góp phần giúp các chủ thể tăng quy mô sản xuất và doanh thu. Kết quả cho thấy 60,7% chủ thể OCOP có doanh thu tăng bình quân 17,6%/năm, giá bán các sản phẩm OCOP tăng bình quân 12,2%. Đặc biệt, các sản phẩm 5 sao tăng doanh thu từ 20 - 30%.
Không chỉ vậy, nhiều sản phẩm OCOP được lãnh đạo Đảng, Nhà nước và lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lựa chọn là quà tặng cho các nguyên thủ và khách quốc tế. Nhiều sản phẩm OCOP được xuất khẩu tại chỗ thông qua khách du lịch quốc tế.
Thời gian qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ thị trường đầu ra cho sản phẩm nông sản. Trong số đó, chú trọng khai thác thị trường nội địa gần 100 triệu dân và du khách quốc tế đến Việt Nam; tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ triển lãm, hoạt động hội nghị, hội thảo, kết nối cung cầu, điểm tiêu thụ sản phẩm nông sản.
Không gian trưng bày, giới thiệu nhiều mặt hàng đa dạng, phong phú với sản phẩm OCOP là đặc sản tiêu biểu của tỉnh Thừa Thiên Huế và các địa phương khác, như: Trà cung đình Huế; các sản phẩm từ sâm bố chính; tinh dầu bưởi thanh trà; gạo hữu cơ Phong Điền; phở sắn Caromi; xoài sấy Cam Lâm; tương Sa Nam; miến tỏi đen; long nhãn ôm sen; mật chuối Tabai; sầu riêng sấy và các sản phẩm chế biến từ tổ yến, rượu yến... Đây là các sản phẩm OCOP tiêu biểu trong cả nước, được thiết kế, sắp đặt phù hợp gắn với các yêu cầu đổi mới, sáng tạo về phát triển OCOP.
Không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP nhằm quảng bá thương hiệu OCOP Việt Nam đối với khách du lịch trong và ngoài nước. Không gian được xây dựng bằng các vật liệu thiên nhiên, thân thiện với môi trường, mầu sắc đặc trưng của địa phương để tạo cảm hứng và khiến khách hàng cảm nhận được sự gần gũi, thân thiện với con người, cảnh vật, sản phẩm và văn hóa của địa phương.
Trong khuôn khổ sự kiện, còn diễn ra nhiều hoạt động bên lề như tổ chức lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức xúc tiến thương mại cho nông dân, hợp tác xã tham gia vùng nguyên liệu; hoạt động thao diễn nghề và nếm thử sản phẩm tại Không gian quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP gắn với hoạt động du lịch cấp vùng; tổ chức chương trình livestream quảng bá, bán sản phẩm OCOP trên nền tảng TikTok Shop.
Không gian quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP tại tỉnh Thừa Thiên Huế là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện Không gian quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP gắn với hoạt động du lịch cấp vùng nhằm giới thiệu, quảng bá, kết nối các sản phẩm OCOP; nâng cao hình ảnh thương hiệu OCOP Việt Nam đối với khách du lịch trong nước, quốc tế; góp phần khơi dậy các tiềm năng, sản vật, giá trị ẩm thực văn hóa vùng miền và mở rộng thị trường tiêu thụ, kết nối, giao thương cho sản phẩm OCOP của địa phương.
Với không gian quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP gắn với hoạt động du lịch cấp vùng, ban tổ chức kỳ vọng sẽ góp phần tôn vinh, tuyên truyền, quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP với người dân Huế và du khách trong và ngoài nước.
Theo đánh giá của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các sản phẩm OCOP sau khi được công nhận đã gia tăng giá trị, góp phần giúp các chủ thể tăng quy mô sản xuất và doanh thu. Theo đó, đã có hơn 60% chủ thể OCOP có doanh thu tăng bình quân khoảng 17%/năm, giá bán các sản phẩm OCOP tăng bình quân 12%. Đặc biệt, các sản phẩm 5 sao tăng doanh thu từ 20 - 30%. Nhiều sản phẩm OCOP được lãnh đạo Đảng, Nhà nước và lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lựa chọn là quà tặng cho các nguyên thủ và khách quốc tế. Nhiều sản phẩm OCOP được xuất khẩu tại chỗ, thông qua khách du lịch quốc tế.
Không gian quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP gắn với hoạt động du lịch cấp vùng tại tỉnh Thừa Thiên Huế - sẽ diễn ra từ ngày 29/ 9 – 1/10; có sự tham gia của hơn 40 đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã đến từ các tỉnh, thành phố trong cả nước như Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Quảng Nam, Bắc Ninh, Lạng Sơn, Thái Nguyên…
PV (T/h)