Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vĩnh Phúc: Hiện thực hóa mục tiêu tăng thứ hạng về chỉ số thương mại điện tử

Tỉnh Vĩnh Phúc đang thúc đẩy các sở, ngành thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nhằm hiện thực hóa mục tiêu tăng thứ hạng về chỉ số thương mại điện tử, phấn đấu đưa tỉnh nằm trong top 15 của cả nước.

Thực hiện Kế hoạch số 211 của UBND tỉnh về phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2021-2025, ngay từ đầu năm 2021, các sở, ngành đã nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nhằm hiện thực hóa mục tiêu tăng thứ hạng về chỉ số thương mại điện tử, phấn đấu đưa tỉnh nằm trong top 15 của cả nước.

Đầu tháng 2/2021, Sở KH&ĐT thông báo đề nghị các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp thực hiện đăng ký kinh doanh qua mạng. Các bộ phận chuyên môn của đơn vị được chỉ đạo hướng dẫn, giúp doanh nghiệp thực hiện đăng ký kinh doanh qua mạng thuận lợi, nhanh chóng.

Người dân thanh toán qua thẻ ATM khi mua hàng tại siêu thị Co.opmart Vĩnh Phúc.
Khách hàng thanh toán qua thẻ ATM khi mua hàng tại siêu thị Co.opmart Vĩnh Phúc.

Triển khai đăng ký kinh doanh qua mạng không chỉ là bước tiến lớn trong cải cách thủ tục hành chính mà còn góp phần thực hiện hiệu quả lộ trình phát triển. Đăng ký kinh doanh qua mạng có nhiều ưu điểm nổi bật như doanh nghiệp chỉ cần đến 1 lần để nhận kết quả (nếu có nhu cầu nhận kết quả qua bưu điện sẽ được gửi về địa chỉ đăng ký).

Trong trường hợp hồ sơ của doanh nghiệp phải điều chỉnh, bổ sung để hoàn thiện thì sẽ nhận được yêu cầu thông qua Email; các doanh nghiệp có thể chủ động sắp xếp thời gian nộp hồ sơ qua kết nối internet giúp tiết kiệm thời gian, chi phí; được miễn lệ phí đăng ký doanh nghiệp; thuận tiện đối với trường hợp doanh nghiệp lập chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh trên địa bàn khác tỉnh…

Sở KH&ĐT chỉ đạo các phòng chuyên môn đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 các thủ tục đăng ký kinh doanh; rà soát, phối hợp tổ chức các chương trình đào tạo, tập huấn ngắn hạn cho doanh nghiệp về thương mại điện tử theo các chủ đề chuyên sâu, phù hợp với địa phương và lĩnh vực kinh doanh…

Thực hiện lộ trình phát triển thương mại điện tử của tỉnh, năm nay, Sở KH&CN tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ trên môi trường mạng; đẩy mạnh nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực thương mại điện tử; phát triển các sản phẩm, giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp triển khai ứng dụng thương mại điện tử trong từng công đoạn, chu trình, kinh doanh…

Trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, tăng cường ứng dụng thương mại điện tử trong quảng bá và xây dựng thương hiệu cho hàng nông sản thực phẩm; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền các ứng dụng tham gia truy xuất nguồn gốc, xuất xứ tiêu biểu, hệ thống phân phối uy tín tham gia các sàn giao dịch thương mại điện tử; đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong quảng bá và xây dựng thương hiệu cho hàng nông sản thực phẩm và tăng cường giao thương với các khu vực khác…

Để thúc đẩy thanh toán điện tử, hỗ trợ cho giao dịch thương mại điện tử, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh tiếp tục chỉ đạo các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng cung ứng dịch vụ trung gian hiện đại hóa cơ sở hạ tầng, cung cấp các dịch vụ trên nền tảng di động, hoàn thiện hệ thống thanh toán điện tử phục vụ nhu cầu giao dịch điện tử của các tổ chức, cá nhân; phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các cơ quan chức năng để thực hiện tốt các quy định và biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật; phát hiện, đấu tranh phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thanh toán thẻ, ATM, POS và phương thức thanh toán sử dụng công nghệ cao…

Nhờ nỗ lực đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử, nên năng lực cạnh tranh của tỉnh nói chung và các doanh nghiệp nói riêng được nâng cao hơn, tự tin tham gia vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 trong thời kỳ hội nhập quốc tế.

Mục tiêu đến năm 2025, toàn tỉnh có 55% người dân ở các thành phố Vĩnh Yên, Phúc Yên tham gia mua sắm trực tuyến; 55% thanh toán không dùng tiền mặt; 70% các giao dịch mua hàng trên ứng dụng thương mại điện tử có hóa đơn điện tử; 80% website thương mại điện tử có tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến; 50% doanh nghiệp tiến hành hoạt động kinh doanh trên sàn giao dịch thương mại điện tử; 100% các đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông truyền thông trên địa bàn tỉnh chấp nhận thanh toán phí dịch vụ qua phương thức điện tử; 100% các siêu thị, trung tâm thương mại và cửa hàng phân phối hiện đại có thiết bị chấp nhận thẻ thanh toán và cho phép người tiêu dùng thanh toán không dùng tiền mặt khi mua hàng…

PV

Bài liên quan

Tin mới

Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX
Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX

Theo xếp hạng mới được công bố tại Hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX, chỉ số hài lòng của người dân với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS) năm 2023, TP. Hải Phòng xếp hạng hai cả nước về chỉ số này. Đây là thành quả từ những nỗ lực cải cách hành chính, chuyển đổi số của thành phố trong năm qua.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)
Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)

Vừa qua, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng chủ trì tiếp Đoàn công tác Trung tâm Nghiên cứu Đặc khu Kinh tế Trung Quốc (Đại học Thâm Quyến) và một số doanh nghiệp do Giám đốc Trung tâm Đào Nhất Đào làm Trưởng đoàn. 

Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê
Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê

Ngày 18/4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo về tình trạng ngày càng nhiều loài mới, trong đó có cả con người, bị lây nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 và có thể phải đối mặt với tỷ lệ tử vong cao bất thường.

Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long
Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long

Về lâu dài, cần tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài nguyên nước. Có hệ thống công trình thủy lợi chống mặn; Phát triển hệ thống hồ chứa nước ngọt, cung cấp nước sạch liên vùng; Thay đổi cơ cấu mùa vụ hợp lý, phát triển các giống cây trồng chống chịu với hạn hán và xâm nhập mặn.

Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919
Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919

Không quân vận tải 919 (Cục Không quân, Bộ Quốc phòng), Đoàn Bay 919 là đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của đất nước.