Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thuốc dược phẩm “trắng” thông tin bày bán tại Chợ “vùng biên” Móng Cái

Chợ Trung tâm thành phố Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) được mệnh danh là một trong những ngôi chợ cửa khẩu sôi động nhất của tỉnh Quảng Ninh, đồng thời đây cũng là điểm du lịch Quảng Ninh luôn thu hút đông đảo du khách đến tham quan, mua sắm. Thế nhưng, điều làm phóng viên ngạc nhiên hơn cả là việc kinh doanh, buôn bán thuốc dược phẩm Trung Quốc trắng tem nhãn được diễn ra một cách công khai?

Hàng nhái thương hiệu, hàng hoá vi phạm tem nhãn

Chợ Trung Tâm Móng Cái hay còn gọi là Chợ Móng Cái 1 đi vào  hoạt động vào năm 2004. Chợ nằm trên đường Trần Phú được xây dựng khá quy mô, có diện tích sử dụng trên 20.000m2, có 4 tầng và tầng hầm, quy tụ hơn 700 gian hàng. Có thể nói đây là nơi giao thương khá tốt đối với các doanh nghiệp thương nhân cả trong nước và nước bạn Trung Quốc.

Theo ghi nhận của phóng viên, tầng 1 của chợ là tập trung cung cấp sản phẩm may mặc thời trang cho nam giới. Tầng 2 tập trung các mặt hàng dành cho nữ giới, gồm quần áo, trang sức. Tầng 3 của chợ tập trung các mặt hàng như giày dép, túi xách và các loại phụ kiện khác. Các sản phẩm hàng hoá tại Chợ Trung Tâm Móng Cái rất đa dạng về mẫu mã và phong phú về giá cả đa số là hàng Trung Quốc.

Theo ghi nhận của phóng viên Thương hiệu và Công luận, tại chợ xuất hiện nhiều loại mặt hàng quần áo, giày, dép từ thương hiệu nước ngoài như: Yángsen, Beisilei, Vedendano, WBXG Shoes, MIBASHA, Jinluoxi,… nhưng không có tem nhãn phụ Tiếng Việt hay bất cứ thông tin về xuất xứ sản phẩm.

Ngoài ra, khảo sát tại gian hàng kinh doanh quần áo, các thương hiệu nổi tiếng như: Burberry, Chanel, Gucci, Adidas… chỉ toàn chữ nước ngoài, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không tem nhãn phụ Tiếng Việt đều được bày bán công khai với giá vài trăm nghìn đồng.

Những sản phẩm quần áo thương hiệu nổi tiếng như: Burbery, D&G,.. có giá chính hãng từ vài triệu đến vài chục triệu đồng nhưng tại Chợ Trung tâm Móng Cái chỉ có giá 350.00 VNĐ đến 450.000 VNĐ.
Những sản phẩm quần áo thương hiệu nổi tiếng như: Burbery, D&G,... có giá chính hãng từ vài triệu đến vài chục triệu đồng nhưng tại Chợ Trung tâm Móng Cái chỉ có giá 350.000 VNĐ đến 450.000 VNĐ.
Áo nhái thương hiệu Adidas nhiều nhan nhản.
Áo nhái thương hiệu Adidas nhiều nhan nhản.
Các sản phẩm khăn nhái thương hiệu: Dior;
Các sản phẩm khăn nhái thương hiệu: Dior, Luisvuiton, Burberry,...
Sản phẩm túi xách MLB chính hãng có giá giao động từ 1.000.000 VNĐ đến 2.000.000 VNĐ nhưng tại chợ chỉ có giá 300.000 VNĐ đến 500.000 VNĐ
Sản phẩm túi xách MLB chính hãng có giá giao động từ 1.000.000 VNĐ đến 2.000.000 VNĐ nhưng tại chợ chỉ có giá 300.000 VNĐ đến 500.000 VNĐ.

Theo quy định của pháp luật về tem nhãn hàng hoá bày bán tại thị trường Việt Nam, sản phẩm bày bán phải có nhãn hàng hóa. Nhãn hàng hoá bao gồm hai loại là nhãn gốc và nhãn phụ. Nhãn gốc: Đây là nhãn được thể hiện lần đầu được gắn trên bao bì, hàng hóa do các cá nhân, tổ chức sản xuất hàng hóa tự gắn lên đó (được quy định tại khoản 3, Điều 3, Nghị định 43/2017/NĐ-CP).

Nhãn phụ cũng tương tự như nhãn gốc được gắn lên trên hàng hóa hoặc bao bì thương phẩm nhưng ngôn ngữ sử dụng phải là tiếng Việt, trên đó nêu rõ những nội dung bắt buộc trên nhãn gốc luật định các cá nhân, tổ chức phải dịch từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt hoặc là những nội dung mà nhãn gốc còn thiếu theo quy định của pháp luật Việt Nam cần phải bổ sung (được quy định tại khoản 4, Điều 3, Nghị định 43/2017/NĐ-CP).

Thuốc - dược phẩm bày bán tràn lan

Trong vai khách du lịch, phóng viên qua bàn trực của Ban quản lý chợ Trung tâm Móng Cái hỏi về địa điểm bán các loại thuốc Trung Quốc và được nhân viên hướng dẫn lên tầng 3 của khu Chợ Trung tâm.

Mục sở thị tại đây, phóng viên ngỡ ngàng trước việc các loại thuốc của Việt Nam, Thái Lan và đặc biệt là thuốc Trung Quốc được bày bán rất nhiều tại các quầy hàng. Các loại thuốc được bày bán rất đa dạng, từ thuốc bôi ngoài da đến thuốc uống; từ thuốc nhỏ mắt đến các loại dầu, cao xoa bóp; từ thuốc trị ho đến thuốc trị dạ dày; từ thuốc kháng sinh liều thấp đến kháng sinh liều cao….

Các loại thuốc nước ngoài được bày bán cùng với thuốc Việt Nam.
Các loại thuốc nước ngoài được bày bán cùng với thuốc Việt Nam.
Đa phần các loại thuốc ở đây là thuốc Trung Quốc.
Đa phần các loại thuốc ở đây là thuốc Trung Quốc.

Tuy nhiên, điều khiến phóng viên ngỡ ngàng hơn cả là các loại thuốc nước ngoài được bày bán ở đây chỉ có tiếng nước ngoài, không có số đăng ký, không có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt, không rõ nguồn gốc xuất xứ,…

Theo chủ quầy thuốc đây là thuốc trị bệnh dạ dày thế nhưng theo ghi nhận của phóng viên thì những hộp thuốc này không hề có tem nhãn phụ, tem nhập khẩu theo quy định của Bộ Y tế?

Theo chủ quầy thuốc đây là thuốc trị bệnh dạ dày thế nhưng theo ghi nhận của phóng viên thì những hộp thuốc này không có tem nhãn phụ, tem nhập khẩu theo quy định của Bộ Y tế?
Thuốc đặc ho được giới thiệu được sản xuất từ HongKong người già hay trẻ nhỏ đều có thể sử dụng được nhưng không hề có tem nhãn tiếng Việt?
Thuốc đặc ho được giới thiệu được sản xuất từ HongKong người già hay trẻ nhỏ đều có thể sử dụng được nhưng không có tem nhãn tiếng Việt?

Theo quy định của Bộ Y tế, thuốc nhập khẩu chính hãng lưu hành tại Việt Nam phải có số đăng ký thuốc. Đây là ký hiệu chứng minh loại thuốc đó đảm bảo an toàn, chất lượng chính hãng để lưu hành và sử dụng theo quy định của Bộ Y tế Việt Nam. Để được nhập khẩu vào Việt Nam thì các đơn vị phải thực hiện hoạt động xin cấp phép lưu hành hay còn gọi là đăng ký thuốc.

Dược phẩm nhập khẩu chính hãng sẽ được dán 2 loại tem: Tem niêm phong được phát hành từ cơ quan thuế nên màu sắc rõ ràng gồm 7 màu và nền hoa văn được thiết kế đan xen nhau có in chữ “Tem phân phối chính hãng”. Các chữ in trên tem sắc nét, chất liệu khi dán vào sản phẩm chắc chắn. Tem nhận diện hàng chính hãng, với các đặc điểm như: tem cào điện tử, có thể chiếu tia UV kiểm tra, tem vỡ, Hologram óng ánh.

Nhãn phụ là một trong những nhẫn bắt buộc phải có trên sản phẩm nhập khẩu chính hãng, bao gồm những thông tin được dịch từ nhãn gốc của hàng hóa bằng tiếng nước ngoài ra tiếng Việt và bổ sung những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt như: Hướng dẫn sử dụng; Thành phần công thức đầy đủ; Tên nước sản xuất; Tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường; Định lượng thể hiện bằng khối lượng tịnh hoặc thể tích; Số lô sản xuất; Ngày sản xuất hoặc hạn dùng phải được thể hiện một cách rõ ràng; Lưu ý về an toàn khi sử dụng (nếu có);…

Thuốc trị bỏng được giới thiệu là rất tốt nhưng người tiêu dùng không thể hiểu được liều lượng sử dụng như thế nào?
Thuốc trị bỏng được giới thiệu là rất tốt nhưng người tiêu dùng không thể hiểu được liều lượng sử dụng như thế nào?

Các loại cao dán, dầu xoa bóp toàn chữ nuớc ngoài, không có thông tin bằng tiếng Việt liệu người tiêu dùng có an toàn khi sử dụng?
Các loại cao dán, dầu xoa bóp toàn chữ nuớc ngoài, không có thông tin bằng tiếng Việt liệu người tiêu dùng có an toàn khi sử dụng?
Thuốc kháng sinh cũng được bày bán tràn lan tại các quầy thuốc này
Thuốc kháng sinh cũng được bày bán tràn lan tại các quầy thuốc này (Ảnh: Cắt từ clip)

Cũng theo quy định của Bộ Y tế Việt Nam, các loại thuốc kháng sinh, thuốc đặc trị được lưu hành trên thị trường Việt Nam chỉ được phép bán khi có đơn kê từ bác sỹ.

Cụ thể, Ngày 07/09/2017, Bộ Y tế đã phê duyệt và ban hành đề án: “Tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn” với mục tiêu chính là “Nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc sử dụng thuốc an toàn, hợp lý và nâng cao trách nhiệm của cán bộ y tế đặc biệt là người kê đơn thuốc và bán lẻ thuốc trong việc thực hiện quy định của pháp luật về kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn, trọng tâm là kháng sinh qua đó góp phần giảm tình trạng kháng kháng sinh, lạm dụng thuốc, sử dụng thuốc không hợp lý” và mục tiêu cụ thể là “Đến năm 2020, đạt 100% bán thuốc kháng sinh phải có đơn thuốc tại quầy thuốc, nhà thuốc”.

Điều 315 "Tội vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế, cấp phát, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác", Bộ luật Hình sự 2015:

Người nào vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế, cấp phát, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 259 của Bộ luật này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

  1. a) Làm chết người;
  2. b) Gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;
  3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:
  4. a) Làm chết 02 người;
  5. b) Gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%;
  6. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:
  7. a) Làm chết 03 người trở lên;
  8. b) Gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên;
  9. Luật quy định là vậy, thế nhưng tình trạng thuốc dược phẩm được bày bán tràn lan tại Chợ Trung tâm Móng Cái cho thấy việc coi thường pháp luật của các hộ kinh doanh mặt hàng đặc biệt này?
Theo ghi nhận của phóng viên, có rất nhiều người tiêu dùng địa phương cũng như khách du lịch, qua lời tư vấn của những chủ quầy thuốc này đã mua các loại thuốc này về sử dụng mà không hề biết thông tin hay thành phần của thuốc.
Theo ghi nhận của phóng viên, có rất nhiều người tiêu dùng địa phương cũng như khách du lịch, qua lời tư vấn của những chủ quầy thuốc này đã mua các loại thuốc này về sử dụng mà không hề biết thông tin hay thành phần của thuốc.
Ai sẽ chịu trách nhiệm
Ai sẽ chịu trách nhiệm nếu người bệnh mua về sử dụng mà xảy ra biến chứng, ảnh hưởng tới sức khỏe, tính mạng?

Liệu nhìn vào hộp thuốc này người tiêu dùng có biết được hướng dẫn sử dụng như thế nào, thành phần công thức ra sao, có cần lưu ý khi sử dụng hay không,… Và điều cần chú ý hơn cả là nếu người bệnh mua về sử dụng mà xảy ra biến chứng, ảnh hưởng tới sức khỏe, tính mạng, thì ai sẽ chịu trách nhiệm?

Dư luận đặt dấu hỏi về công tác quản lý của các phòng ban chuyên môn thuộc Sở Y tế, Ban chỉ đạo 389, lực lượng Quản lý thị trường, cùng các cơ quan liên ngành của tỉnh Quảng Ninh? Đề nghị cơ quan chứng năng của tỉnh Quảng Ninh phối hợp để làm rõ những vấn đề mà người tiêu dùng đang đặc biệt quan tâm.

Khánh Quyên

Bài liên quan

Tin mới

Samsung Việt Nam phối hợp cùng NIC đào tạo nhân tài công nghệ cao
Samsung Việt Nam phối hợp cùng NIC đào tạo nhân tài công nghệ cao

Đây là hoạt động hợp tác đầu tiên giữa Samsung Việt Nam và Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (NIC) nhằm hiện thực hóa mục tiêu đào tạo 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn đến năm 2030 của Việt Nam. Samsung Việt Nam sẽ phối hợp cùng NIC triển khai 6 lớp đào tạo về công nghệ cao cho khoảng 200 sinh viên tại NIC trong năm nay.

Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết xây dựng nhiều Khu đô thị ở Bắc Giang
Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết xây dựng nhiều Khu đô thị ở Bắc Giang

Việc điều chỉnh để phù hợp với định hướng phát triển không gian, định hướng giao thông, cấp đường quy hoạch và một số nội dung để phù hợp với thực tiễn quản lý phát triển đô thị như chỉ giới xây dựng, mật độ và tầng cao xây dựng.

Quý I/2024: Ngành đường sắt lãi đậm
Quý I/2024: Ngành đường sắt lãi đậm

Mặc dù Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chỉ đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế 5 tỷ đồng trong cả năm 2024 nhưng tính riêng quý I, cả Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội (HRT) và Công ty CP Vận tải Đường sắt Sài Gòn (SRT) đều báo lãi hơn 30 tỷ đồng.

Vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán, Đất xanh Miền Nam bị phạt 85 triệu đồng
Vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán, Đất xanh Miền Nam bị phạt 85 triệu đồng

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ban hành Quyết định số 188/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Đất xanh Miền Nam, địa chỉ trụ sở chính tại 27 Đinh Bộ Lĩnh, phường 24, quận Bình Thạnh, TP. HCM.

Gặp mặt, tri ân chiến sĩ trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ
Gặp mặt, tri ân chiến sĩ trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Ngày 3/5, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ tỉnh Nam Định tổ chức gặp mặt tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, thân nhân liệt sĩ trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ nhân Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Vàng miếng sắp tiệm cận mốc 86 triệu đồng/lượng trong bối cảnh tiếp tục huỷ phiên đấu thầu vàng
Vàng miếng sắp tiệm cận mốc 86 triệu đồng/lượng trong bối cảnh tiếp tục huỷ phiên đấu thầu vàng

Giá vàng miếng tăng mạnh trong bối cảnh phiên đấu thầu vàng dự kiến tổ chức sáng nay đã bị hủy, do chỉ có 1 đơn vị nộp phiếu dự thầu.