Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thương hiệu Công ty Mỹ Sơn bị ảnh hưởng nghiêm trọng, cư dân Mỹ Sơn Tower bức xúc

Sau một loạt những bất cập ảnh hưởng lớn đến cuộc sống suốt 4 năm qua, hàng trăm hộ dân đang sinh sống tại Chung cư Mỹ Sơn tower – 62 Nguyễn Huy Tưởng – P. Thanh Xuân Trung – Q. Thanh Xuân – T.P Hà Nội đã căng băng rôn, mong muốn Công ty Cổ phần Đầu tư và xuất nhập khẩu Mỹ Sơn trở thành một thương hiệu có trách nhiệm với cư dân. Để rộng đường dư luận, phóng viên đã đặt lịch làm việc với phía Công ty Mỹ Sơn, nhưng không thấy có ai làm việc tại công ty này.

Công ty Mỹ Sơn tối om, không có người trực

Trước đó, sáng 18/7/2022, hàng trăm hộ dân tại chung cư Mỹ Sơn Tower đã căng băng rôn kín lối đi, phản đối chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư và xuất nhập khẩu Mỹ Sơn về các vấn đề như: Toà nhà chưa nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, công ty Mỹ Sơn chưa xuất hoá đơn VAT tiền mua nhà cho cư dân, xây dựng không theo thiết kế ban đầu, cho thuê văn phòng không đúng theo quy định, phải sử dụng điện công trường theo chủ đầu tư giá cao chứ không được dùng điện sinh hoạt, thường xuyên bị mất điện vì chạy điện cho khối văn phòng, thang máy hỏng hóc không được sửa chữa, không có thang rác riêng, gửi xe không có biên lai thu tiền…

Hình ảnh cư dân Mỹ Sơn Tower căng băng rôn phản đối chủ đầu tư sáng 18/7/2022
Hình ảnh cư dân Mỹ Sơn Tower căng băng rôn phản đối chủ đầu tư sáng 18/7/2022.

Cư dân cho biết, dù đã nhiều lần phản ánh các vấn đề này nhưng chưa được giải quyết, chủ đầu tư (CĐT) chây ì không chịu đối thoại với người dân để tìm ra giải pháp tốt nhất. Bà Hiền nói: “Quá sức chịu đựng, chúng tôi tiếp tục ý kiến đến khi nào CĐT chịu đối thoại thì thôi. Chúng tôi kính đề nghị cơ quan báo chí lên tiếng giúp người dân, đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc cứu giúp người dân khỏi cảnh sống chui sống lủi giữa đô thị, yêu cầu chủ đầu tư Công ty cổ phần đầu tư và xuất nhập khẩu Mỹ Sơn thực hiện những nghĩa vụ của mình đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật”.

Để rộng đường dư luận, phóng viên đã đến trụ sở của Công ty Mỹ Sơn tại tầng L, toà nhà Mỹ Sơn Tower, số 62 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội đặt lịch làm việc. Thế nhưng công ty tắt điện tối om.

Trụ sở của Công ty Mỹ Sơn đóng cửa, tắt điện tối om
Trụ sở của Công ty Mỹ Sơn đóng cửa, tắt điện tối om.

Tại khu vực lễ tân và phòng của Ban quản lý cũng không thấy bóng dáng một ai.

Khu vực lễ tân sảnh văn phòng, không có nhân viên trực
Khu vực lễ tân sảnh văn phòng, không có nhân viên trực.
Khu vực của ban quản lý cũng không có ai trực làm việc
Khu vực của ban quản lý cũng không có ai trực làm việc.

Bảo vệ khu vực văn phòng cho biết, từ hôm cư dân căng băng rôn, không thấy có ai đến.

Thuơng hiệu đầy “tai tiếng”

Năm 2017, UBND quận Thanh Xuân vừa có tờ trình gửi UBND thành phố Hà Nội về việc xử lý vi phạm liên quan đến dự án Mỹ Sơn Tower tại số 62 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung do Công ty Cổ phần Đầu tư và Xuất nhập khẩu Mỹ Sơn là chủ đầu tư.

Theo đó, văn bản số 47/TTr-UBND gửi UBND thành phố Hà Nội Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân, ông Khổng Minh Thảo ký nêu rõ, ngày 10/4/2017, UBND quận Thanh Xuân nhận được công văn số 71/TTrXD của Đội Thanh tra xây dựng quận về việc xử lý công trình vi phạm trật tự xây dựng tại số 62 Nguyễn Huy Tưởng và hồ sơ kèm theo.

Cụ thể, UBND quận Thanh Xuân đề xuất phạt tiền 1,5 tỷ đồng và tước quyền sử dụng giấy phép xây dựng được cấp. Đồng thời, Công ty Mỹ Sơn buộc phải tháo dỡ phần công trình xây dựng không đúng với giấy phép xây dựng được cấp.

Trước đó, vào cuối năm 2015, qua kiểm tra Đội Thanh tra xây dựng quận và UBND phường cũng phát hiện Chủ đầu tư đã thi công sai so với nội dung Giấy phép xây dựng và hồ sơ thiết kế được duyệt. Theo thiết kế trần của tầng áp mái là giàn hoa che nắng, thực tế chủ đầu tư đã đổ thành mái bê tông cốt thép. UBND quận đã chỉ đạo Đội Thanh tra xây dựng quận, UBND phường Thanh Xuân Trung tiến hành lập hồ sơ và ban hành Quyết định số 351/QĐ-CTUBND đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị.

Dự án chung cư Mỹ Sơn Tower từng được coi là một trong những dự án điểm được xây dựng trên diện tích khu đất là 5012 m2, gồm 24 tầng nổi, 2 tầng hầm với 300 căn hộ từ tầng 5 đến tầng 24. Trong quá trình triển khai, công trình này tồn tại rất nhiều sai phạm và bị cơ quan chức năng đề nghị dừng thi công nhiều lần. Tuy nhiên, dù đã có lệnh cấm đối với công trình này, nhưng đơn vị chủ đầu tư vẫn cho thi công công trình trong điều kiện không đủ an toàn lao động dẫn đến vụ tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra vào sáng ngày 17/1/2017, khiến 7 người thương vong.

Cùng với đó, vào ngày 14/9/2017, chi cục thuế quận Thanh Xuân đã có thông báo nợ tiền sử dụng đất và tiền chậm nộp đến Công ty Cổ phần Đầu tư và Xuất nhập khẩu Mỹ Sơn, tai địa chỉ số 62 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội. Theo đó, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xuất nhập khẩu Mỹ Sơn chưa nộp đủ số tiền thuế, thiền phạt và tiền chậm nộp như sau:  Số tiền chưa nộp ngân sách nhà nước đến ngày 31/8/2017 là hơn 83 tỷ đồng (cụ thể: 83.005.179.687 đồng), số tiền quá hạn nộp phải thực hiện cưỡng chế nợ thuế là hơn 81 tỷ đồng (cụ thể 81.643.077.644 đồng).

Chi cục thuế quận Thanh Xuân đã có thông báo nợ tiền sử dụng đất và tiền chậm nộp đến Công ty Cổ phần Đầu tư và Xuất nhập khẩu Mỹ Sơn
Chi cục thuế quận Thanh Xuân đã có thông báo nợ tiền sử dụng đất và tiền chậm nộp đến Công ty Cổ phần Đầu tư và Xuất nhập khẩu Mỹ Sơn.

Theo nội dung văn bản trả lời đơn thư cư dân chung cư Mỹ Sơn Tower vào ngày 16/5/2022, Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Thanh Xuân cho biết, trong quá trình thực hiện dự án, chủ đầu tư đã thi công xây dựng sai so với giấy phép xây dựng và hồ sơ thiết kế được duyệt như tăng diện tích, thay đổi chiều cao công trình, tại tầng mái tòa nhà chủ đầu tư xây dựng một khu tâm linh khoảng 30m²…

Về các vi phạm PCCC tại dự án, năm 2019 Công an Thành phố đã xử phạt Công ty CP đầu tư và xuất nhập khẩu Mỹ Sơn 80 triệu đồng với hành vi “đưa nhà, công trình vào hoạt động, sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu về PCCC”.

Bên cạnh đó, UBND quận Thanh Xuân cũng xử phạt chủ đầu tư 75 triệu đồng về hành vi đưa công trình vào sử dụng khi chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền chấp thuận nghiệm thu công trình.

Cũng theo Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Thanh Xuân, mới đây đơn vị phối hợp với UBND phường Thanh Xuân Trung, Công an quận và Phòng quản lý đô thị quận làm việc với chủ đầu tư. Tại buổi làm việc, đoàn kiểm tra đã yêu cầu chủ đầu tư tuyệt đối dừng hoạt động theo quyết định 28 năm 2019 của phòng Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an TP Hà Nội về đình chỉ hoạt động đối với công trình. Tuy nhiên, thực tế là công trình trên vẫn đang hoạt động, đe dọa tính mạng của cư dân.

Theo quảng cáo, chung cư Mỹ Sơn Tower tọa lạc tại vị trí đắc địa, nằm ở trung tâm quận Thanh Xuân. Chung cư Mỹ Sơn Tower nằm trong khu dân cư với hệ thống hạ tầng hiện đại đồng bộ và có các tiện ích công cộng như giáo dục, thể thao, văn hóa và hành chính. Thế nhưng, nhiều năm qua cư dân mua căn hộ tại Mỹ Sơn Tower đã “vỡ mộng” bởi toà nhà chậm tiến độ nhiều năm, đến năm 2018, sau nhiều nỗ lực “đòi nhà”, cư dân được về ở trong khi toà nhà chưa hoàn thiện theo đúng quy định pháp luật, dẫn đến một loạt hệ quả phát sinh ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của cư dân.

Theo tìm hiểu, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xuất nhập khẩu Mỹ Sơn không có trang web chính thức. Ngày hoạt động là 1/7/2005, người đại diện pháp luật trước là Dương Anh Sơn, sau là Dương Chí Huy, chức vụ hiện tại là Chủ tịch Hội đồng quản trị, giấy phép kinh doanh 0101711786. Địa chỉ: Số 62 Nguyễn Huy Tưởng, Phường Thanh Xuân Trung, Quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Với những “tai tiếng” này, thương hiệu của Công ty Cổ phần Đầu tư và Xuất nhập khẩu Mỹ Sơn suốt quá trình 17 năm xây dựng và phát triển chắc chắn bị ảnh hưởng lớn, cùng với đó là uy tín của công ty, niềm tin của khách hàng đối với sản phẩm của Công ty Cổ phần Đầu tư và Xuất nhập khẩu Mỹ Sơn cũng khó được trọn vẹn.

Theo đại diện cư dân, mới đây, đã có cuộc họp đại diện các bên: UBND phường, Ban quản lý chung cư Mỹ Sơn, đại diện CĐT Mỹ Sơn và đại diện cư dân Mỹ Sơn. Tại cuộc họp, ông Dương Chí Lâm, đại diện CĐT Mỹ Sơn cho biết CĐT đang làm thủ tục để nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, hiện còn 2 hạng mục phải bổ sung, hoàn thiện xong PCCC mới giải quyết được vấn đề điện. Chi phí về rác thải do CĐT bỏ ra, nếu kéo dài thì CĐT Mỹ Sơn không đủ khả năng, việc cho thuê văn phòng để lấy kinh phí bù vào cho các dịch vụ. Chi phí trông xe tại Mỹ Sơn cũng đang tạm thu, căn cứ cho phù hợp với khu chung cư. Dự kiến, dự án chậm nhất tháng 10 nghiệm thu xong PCCC.

Ông Dương Chí Lâm cũng cho biết trong thời gian chờ đợi nghiệm thu PCCC sẽ hoàn thành nghĩa vụ thuế với nhà nước và hoàn trả hoá đơn đỏ cho cư dân, trong lúc đó sẽ giảm cho thuê khối văn phòng để đảm bảo điện cho cư dân. CĐT cam kết theo kế hoạch khoảng tháng 7/2023 sẽ hoàn thành nghĩa vụ tài chính và hoàn hoá đơn đỏ cho cư dân.

Cư dân đang mong chờ những cam kết này của chủ đầu tư Mỹ Sơn trở thành hiện thực, vì đã hơn 4 năm nhưng lời hứa, những thoả thuận trước đó chưa được thực hiện.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Lãnh đạo UBND TP. Hải Phòng dự Hội nghị Thượng đỉnh các thành phố thế giới năm 2024 tại Singapore
Lãnh đạo UBND TP. Hải Phòng dự Hội nghị Thượng đỉnh các thành phố thế giới năm 2024 tại Singapore

Ngày 2/6, Đoàn đại biểu TP. Hải Phòng do Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Hải Phòng Lê Anh Quân là Trưởng đoàn bắt đầu chuyến thăm, làm việc tại Singapore tham dự Hội nghị Thượng đỉnh các thành phố thế giới (WCS) năm 2024 tại Singapore.

Nâng cao năng lực quản lý cửa khẩu, kiểm soát xuất, nhập cảnh và đấu tranh phòng, chống tội phạm
Nâng cao năng lực quản lý cửa khẩu, kiểm soát xuất, nhập cảnh và đấu tranh phòng, chống tội phạm

Ngày 3/6, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tổ chức Hội nghị đánh giá, rút kinh nghiệm công tác quản lý cửa khẩu, kiểm soát xuất nhập cảnh; đấu tranh phòng chống tội phạm. Trung tướng Lê Đức Thái, Tư lệnh BĐBP chủ trì Hội nghị.

Trao tặng cây giống hỗ trợ đồng bào ở Lâm Đồng chuyển đổi nông nghiệp sinh thái
Trao tặng cây giống hỗ trợ đồng bào ở Lâm Đồng chuyển đổi nông nghiệp sinh thái

Hưởng ứng ngày Môi trường thế giới 5/6, Ngân hàng cây xanh “TreeBank” phối hợp với Caritas Đà Lạt tổ chức chương trình trao tặng cây giống sinh kế hỗ trợ đồng bào 5 huyện ở tỉnh Lâm Đồng chuyển đổi nông nghiệp sinh thái.

Cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 4/6
Cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 4/6

Một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 4/6 của các công ty chứng khoán.

Nova Consumer (NCG): Đặt mục tiêu lãi hơn 26,3 tỷ đồng trong năm 2024, cổ phiếu tăng hết biên độ
Nova Consumer (NCG): Đặt mục tiêu lãi hơn 26,3 tỷ đồng trong năm 2024, cổ phiếu tăng hết biên độ

CTCP Tập đoàn Nova Consumer (mã NCG: UPCoM) đặt mục tiêu lãi hơn 26,3 tỷ đồng trong năm 2024, tăng trưởng mạnh so với mức lỗ 951 tỷ đồng của năm trước thúc đẩy cổ phiếu tăng kịch trần phiên hôm nay (3/6).

Lợi nhuận quý I/2024 của CTCP Cao su Phước Hòa lao dốc
Lợi nhuận quý I/2024 của CTCP Cao su Phước Hòa lao dốc

Công ty cổ phần Cao su Phước Hòa (mã chứng khoán PHR) vừa công bố Nghị quyết HĐQT ngày 30/5 thông báo hoạt động kinh doanh quý I và định hướng một số chỉ tiêu kinh doanh chính trong quý II/2024.