Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tiến hành khởi công xây dựng sân bay quốc tế Long Thành

Sáng 5/1, Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước doanh nghiệp và UBND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Lễ khởi công xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự lễ khởi công sáng 5/1
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự lễ khởi công sáng 5/1.(Ảnh: Dương Ngọc)

Theo đó, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành vừa được Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo bộ, ngành, địa phương bấm nút chính thức khởi công. Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT ACV, cho biết dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án đặc biệt cấp quốc gia, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, bảo đảm quốc phòng an ninh.

Ông Thanh cho hay, "Tổng mức đầu tư cho toàn bộ dự án là 336.630 tỉ đồng, được chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 sẽ đầu tư 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Khi hoàn thành, sân bay Long Thành có 4 đường cất hạ cánh, 4 nhà ga hành khách cùng với các hạng mục phụ trợ đồng bộ, công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm".

Mục tiêu của dự án là xây dựng sân bay Long Thành đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), là cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.

Được biết, dự án nằm trên địa bàn 6 xã của huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, có diện tích 5.000 ha, trong đó diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng cảng hàng không là 2.750 ha, diện tích đất cho quốc phòng và xây dựng kết cấu hạ tầng hàng không dùng chung quân sự và dân dụng là 1.050 ha, diện tích đất cho hạng mục phụ trợ, công nghiệp hàng không và công trình thương mại khác là 1.200ha.

Bên cạnh đó, ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, nhận định dự án xây dựng sân bay Long Thành không chỉ kết nối Đồng Nai với các tỉnh khu vực Đông Nam Bộ cũng như cả nước, còn kết nối Việt Nam với các nước trong khu vực. Thời gian qua, đã hỗ trợ dự án bồi thường, tái định cư, bàn giao mặt bằng. Hiện tỉnh đã bàn giao khoảng 2.600 ha triển khai xây dựng giai đoạn 1 và phần diện tích còn lại sẽ tiếp tục thực hiện giải phóng mặt bằng trong thời gian tới.

Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, cùng với sự phát triển về kinh tế - xã hội của đất nước, thị trường hàng không Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh. Năm 2019, sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không của Việt Nam đạt trên 116 triệu hành khách, tăng 12% so với năm 2018.

Thủ tướng nhấn mạnh "Dự án sân bay Long Thành nằm trong số 16 dự án sân bay được mong chờ nhất thế giới. Việc đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành là cần thiết và cấp bách nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của thị trường hàng không, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, tăng cường khả năng bảo đảm quốc phòng an ninh. Đây cũng là dự án hạ tầng có quy mô vốn lớn nhất Việt Nam từ trước đến nay".

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ thêm"Cảng hàng không quốc tế Long Thành khi hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ phát triển mạnh các đường bay trong nước và quốc tế, khắc phục tình trạng quá tải tại sân bay Tân Sơn Nhất, đáp ứng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam…". Ông chỉ đạo các đơn vị liên quan cần khai thác tốt tiềm năng của sân bay Long Thành, sớm trở thành cảng hàng không cửa ngõ, trung chuyển quốc tế với việc chỉ cách 3 giờ bay đến các trung tâm kinh tế, tài chính lớn của thế giới.

Khởi công xây dựng sân bay Long Thành. (Ảnh:
Khởi công xây dựng sân bay Long Thành. (Ảnh: Dương Ngọc)

Đồng thời, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực của Hội đồng thẩm định Nhà nước mà đứng đầu là Bộ trưởng Bộ Kế hoạch đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và các bộ, ngành liên quan đã chỉ đạo quyết liệt và thực hiện hiệu quả các biện pháp đẩy nhanh công tác chuẩn bị khởi công dự án. Lãnh đạo và nhân dân tỉnh Đồng Nai đã tích cực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng hơn 2.000 ha đất để triển khai Dự án giai đoạn 1. Đặc biệt, ACV đã rất cố gắng trong việc hoàn thành các thủ tục, huy động nguồn vốn rất lớn để khởi công dự án đúng kế hoạch.

Thùy Linh

Bài liên quan

Tin mới

Giá tiêu hôm nay 17/4: Tăng mạnh tại các tỉnh Đông Nam Bộ
Giá tiêu hôm nay 17/4: Tăng mạnh tại các tỉnh Đông Nam Bộ

Giá tiêu hôm nay 17/4, giá tiêu tăng mạnh từ 1.500 - 2.000 đồng/kg tại một số tỉnh thành trên cả nước. Giá trung bình tại các tỉnh dao động 89.000 - 92.000 đồng/kg.

Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng như đổ lửa trải dài khắp cả nước
Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng như đổ lửa trải dài khắp cả nước

Từ hôm nay, nắng nóng mở rộng ra các tỉnh Đông Bắc Bộ, riêng Tây Bắc Bộ tiếp tục có nắng nóng gay gắt đến đặc biệt gay gắt. Miền Trung, Tây Nguyên và Nam Bộ hôm nay cũng có nắng nóng diện rộng.

Giá vàng hôm nay 17/4: Vàng trong nước giảm mạnh
Giá vàng hôm nay 17/4: Vàng trong nước giảm mạnh

Giá vàng hôm nay 17/4, giá vàng vàng trong nước giảm nửa triệu đồng/lượng, giá vàng thế giới tiếp tục nhích nhẹ

Giá cà phê hôm nay 17/4: Tăng 3.500 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay 17/4: Tăng 3.500 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay 17/4, giá cà phê tăng mạnh từ 3.000 - 3.500 đồng/kg. Hiện giá mua trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là 114.500 đồng/kg.

Tỷ giá USD hôm nay 17/4: Đạt đỉnh 5 tháng
Tỷ giá USD hôm nay 17/4: Đạt đỉnh 5 tháng

Tỷ giá USD hôm nay 17/4, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 45 đồng, hiện ở mức 24.141 đồng. Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,16%, đạt mốc 106,37.

Giá xăng dầu hôm nay 17/4: Trong nước diễn biến trái chiều?
Giá xăng dầu hôm nay 17/4: Trong nước diễn biến trái chiều?

Giá xăng dầu hôm nay 17/4, giá dầu thế giới tiếp đà tăng nhẹ từ phiên trước. Giá xăng dầu trong nước tại kỳ điều hành chiều nay có thể diễn biến trái chiều với xăng tăng dầu giảm.