Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tiếp bài cần xác minh làm rõ chất cấm trong sản phẩm hỗ trợ giảm cân Gold mang thương hiệu Trang Eva Có hay không việc “Bình mới, rượu cũ”?

Mặc dù Công ty CP Dược phẩm Quốc tế EVA CARE đã làm thủ tục giải thể, nhưng các sản phẩm của Công ty này vẫn được Công ty CP Dược phẩm Quốc tế Trang EVA phân phối. Nghi vấn đặt ra, phải chăng đây là chiêu thức mới của doanh nghiệp, nhằm qua mắt lực lượng chức năng để tiếp tục bán sản phẩm ra thị trường?

Theo đó, trước thông tin dư luận về sản phẩm Thảo mộc hỗ trợ giảm cân Gold của Công ty CP Dược phẩm Quốc tế EVA CARE (Công ty EVA CARE) do bà Trần Thị Linh là người đại diện pháp luật có trụ sở tại Quận Thanh Xuân, Hà Nội bị cho là có chứa chất Sibutramine – một hoạt chất có tác dụng ức chế khả năng thèm ăn, gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người sử dụng, phóng viên đã trực tiếp liên hệ với Công ty để làm rõ sự việc.

Sản phẩm thảo mộc hỗ trợ giảm cân Gold, với nghi vấn có chất Sibutramine trong thành phần của sản phẩm
Sản phẩm thảo mộc hỗ trợ giảm cân Gold, với nghi vấn có chất Sibutramine trong thành phần của sản phẩm 

Nghi vấn sản phẩm có chất cấm, doanh nghiệp đang tuyên bố giải thể?

Qua nhiều lần đặt lịch làm việc trực tiếp nhưng không được, phóng viên được một người tự xưng là đại diện phát ngôn của Công ty EVA CARE gọi điện thoại trao đổi. Qua điện thoại, vị này cho biết: “Nội dung phản ánh (nghi vấn sản phẩm thảo mộc hỗ trợ giảm cân Gold có chứa chất cấm – PV) không phải là nội dung mới, hiện tại phía Công ty không kết hợp sản xuất để đưa sản phẩm đó ra thị trường nữa, Công ty đăng đã làm thủ tục giải thể”.

Đại diện Công ty này cũng khẳng định, đã từ lâu Công ty EVA CARE không còn cung cấp sản phẩm này ra thị trường, nhưng trên thị trường hiện nay vẫn còn sản phẩm của Công ty, tuy nhiên số lượng còn rất ít. Nếu sản phẩm nêu trên có chứa chất Sibutramine, chắc chắn là sản phẩm giả, không phải của Công ty cung cấp.

Khi được hỏi, dưới góc độ là đơn vị phân phối sản phẩm trực tiếp ra thị trường, phía Công ty có khuyến cáo gì với người tiêu dùng để nhận biết, đâu là sản phẩm thực phẩm chức năng hỗ trợ giảm cân Gold thật, đâu là sản phẩm giả hay không, vị đại diện cho hay: “Cứ sản phẩm có chứa chất Sibutramine là sản phẩm giả, còn sản phẩm không chứa chất Sibutramine mới là sản phẩm chính hãng”.

Được biết Công ty CP Dược phẩm Quốc tế EVA CARE được thành lập năm 2019, ngoài sản phẩm thảo mộc hỗ trợ giảm cân như đã nêu, Công ty còn sở hữu nhiều sản phẩm khác như: Viên đặt phụ khoa Eva, Canxi tự nhiên Nauy Salmon,…Người đại diện pháp luật là bà Trần Thị Linh, nhưng CEO của Công ty này là bà Nguyễn Bảo Trang, bà này cũng là CEO của Công ty Cổ phần Dược phẩm Quốc tế Trang Eva (Công ty Trang Eva), được thành lập năm 2020, có trụ sở tại Quận Đống Đa, Hà Nội.

Hiện tại, Công ty Trang Eva đang rao bán những sản phẩm thuộc sở hữu của Công ty EVA CARE – một đơn vị đang làm thủ tục giải thể.

Cụ thể, trên Fanpage của Công ty Trang Eva đang rao bán hàng loạt các sản phẩm tự cho là thuộc sở hữu từ Công ty này, tuy nhiên Giấy tiếp nhận đăng ký sản phẩm do Cục ATTP cấp lại mang tên Công ty EVA CARE như: sản phẩm thảo mộc Trang Eva, sản phẩm Canxi tự nhiên Nauy Salmon, Viên đặt phụ khoa Eva,…

Tra cứu thông tin trên trang điện tử của Cục ATTP, phóng viên thấy duy nhất một sản phẩm mang tên “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Body Power Trang Eva” do Công ty Trang Eva đứng tên xin cấp giấy phép đăng ký sản phẩm.

Khi được hỏi về mối liên hệ giữa hai Công ty trên, khi Công ty EVA CARE tuyên bố giải thể, trong khi đó bà Nguyễn Bảo Trang lại đại diện cho Công ty CP Dược phẩm Quốc tế Trang EVA lên nhận giải thưởng của một Gala chào Xuân, đầu năm 2021 vừa qua, giải thưởng lại liên quan đến các sản phẩm do Công ty EVA CARE đứng tên khai thác và phân phối, vị đại diện Công ty cho biết: “Hãy hỏi đúng chức trách và tôn chỉ của em đi, trong giấy giới thiệu chỉ hỏi về sản phẩm kia thì chị chỉ trả lời đúng về sản phẩm kia, tự nhiên em hỏi rộng ra doanh nghiệp làm gì?...”, đồng thời nổi nóng và từ chối trả lời câu hỏi này.

Xâu chuỗi lại các vấn đề, bạn đọc không khỏi đặt nghi vấn về việc ngay sau khi sản phẩm hỗ trợ giảm cân Gold bị phát hiện nghi vấn có chứa chất cấm Sibutramine, lập tức Công ty EVA CARE đóng cửa (hiện cả Website của Công ty là evacarevn.com cũng ngừng hoạt động). Bên cạnh đó, một Công ty Công ty Cổ phần dược phẩm Quốc tế Trang Eva ra đời. Phải chăng cách làm này nhằm đối phó với những tai tiếng trên, và tìm hướng đi mới cho sản phẩm của mình?

Vậy, khách hàng sử dụng những sản phẩm vẫn mang những giấy tờ pháp lý do Công ty EVA CARE phân phối và chịu trách nhiệm, khi xảy ra vấn đề bất trắc, đơn vị nào sẽ chịu trách nhiệm chính về chất lượng của những sản phẩm do Công ty EVA CARE đứng tên pháp lý? Khách hàng biết tìm ai để phản ánh về trách nhiệm trên?

Trang Eva đang vi phạm những gì?

Trước những thông tin mà Tòa soạn Thương hiệu & Công luận đã cung cấp, phóng viên đã trao đổi với Cục trưởng Cục An toàn Thực Phẩm Nguyễn Thanh Phong. Ông Phong cho biết, Cục sẽ cho tiến hành kiểm tra và sớm có thông tin trả lời chính thức về vấn đề này.

Trước đó, Cục An toàn thực phẩm đã phát đi thông báo yêu cầu các đơn vị sản xuất, kinh doanh không được sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sĩ, dược sĩ, để quảng cáo thực phẩm chức năng. Song song với đó là những chế tài xử lý rất nghiêm về những vi phạm này.

Tuy nhiên trên trang Fanpage của Trang Eva liên tục xuất hiện hàng loạt những clip quảng cáo được cho là của bác sĩ Trần Quang Đạt – Trường ĐH Y Hà Nội để quảng cáo cho dòng sản phẩm có tên “Thảo mộc Trang Eva” có Giấy phép công bố sản phẩm của Công ty EVA CARE.

Nội dung quảng cáo tập trung vào đối tượng khách hàng đang suy sinh dưỡng, nhẹ cân và đang có nhu cầu tăng cân. Vị bác sĩ này cũng không quên giới thiệu thêm các thành phần, khoáng chất có tác dụng bồi bổ cơ thể có trong sản phẩm này. Ngoài ra còn đưa ra lời khuyên những đối tượng là người bệnh đang có nhu cầu tăng cân thì hãy nên dùng sản phẩm này.

Cũng liên quan đến sản phẩm này, hàng loạt các clip quảng cáo khác xuất hiện được ghi hình tại các quầy thuốc. Tại đây, các dược sĩ liên tục đưa ra những thông tin định hướng khách hàng như “tôi chỉ tư vấn sử dụng sản phẩm Thảo mộc Trang Eva cho người bệnh,… sản phẩm được nhà thuốc chúng tôi lựa chọn phân phối, bởi đây là sản phẩm tốt,…”

Hàng loạt các clip quảng cáo về sản phẩm của Trang Eva đang vi phạm quy định về luật quảng cáo
Hàng loạt các clip quảng cáo về sản phẩm của Trang Eva có liên quan đến các dược sĩ, bác sĩ

Những hoạt động trên đang có nguy cơ gây hiểu lầm, vi phạm nghiêm trọng về quy định hoạt động quảng cáo đối thực phẩm chức năng. Bởi theo quy định đối với hành vi Quảng cáo thực phẩm dưới hình thức bài viết của bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế có nội dung mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh; sử dụng hình ảnh, uy tín, thư tín của đơn vị, cơ sở y tế, nhân viên y tế, thư cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo thực phẩm thì bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng theo quy định Khoản 4, Điều 70 Nghị định 158/2013, được sửa đổi tại Nghị định 28/2017

Vậy, Công ty Trang Eva và các Cơ quan chức năng có biết việc làm vi phạm này hay không?

Trước những thông tin trên, đề nghị Cục An toàn Thực phẩm và những đơn vị có liên quan cần sớm vào cuộc để xác minh làm rõ, nhằm đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, cũng như ngăn chặn những vi phạm (nếu có) liên quan đến những phản ánh trên.

Tòa soạn Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về vấn đề này.

Nhóm PV

Bài liên quan

Tin mới

Nhiều đường bay nội địa có tỷ lệ đặt chỗ cao và kín chỗ trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Nhiều đường bay nội địa có tỷ lệ đặt chỗ cao và kín chỗ trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Các chuyến bay từ hai thành phố trung tâm ở hai đầu đất nước là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đến các địa phương có tỷ lệ đặt chỗ cao trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.

Hai doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Quảng Ninh ​
Hai doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Quảng Ninh ​

Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Quảng Ninh vừa trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 2 dự án mới tại KCN Sông Khoai gồm sản xuất, kinh doanh các linh kiện đúc nhựa, lắp ráp khuôn đúc và hệ thống cơ điện.

Huyện Hoài Đức đã đạt 27/31 tiêu chí phát triển huyện thành quận
Huyện Hoài Đức đã đạt 27/31 tiêu chí phát triển huyện thành quận

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, Phó Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận Nguyễn Mạnh Quyền vừa làm việc với huyện Hoài Đức về rà soát tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác xây dựng và phát triển huyện Hoài Đức thành quận; đánh giá tính khả thi phát triển huyện thành quận của Hoài Đức đến năm 2025.

Thành phố Hạ Long tiếp đoàn công tác của Đại sứ Cộng hòa Séc
Thành phố Hạ Long tiếp đoàn công tác của Đại sứ Cộng hòa Séc

Sáng nay 20/4, lãnh đạo TP. Hạ Long đã đón tiếp, làm việc với đoàn công tác của Đại sứ Cộng hòa Séc tại Việt Nam đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại thành phố cho các doanh nghiệp của Cộng hòa Séc hoạt động trong lĩnh vực dược phẩm.

Gói 125.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội mới giải ngân chưa tới 1% với 6 dự án
Gói 125.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội mới giải ngân chưa tới 1% với 6 dự án

Ngân hàng Nhà Nước cho biết, đến nay gói 125.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội mới giải ngân được 415 tỷ đồng, chưa tới 1% với 6 dự án.

Thành phố Móng Cái tổ chức chương trình “Biển đảo nơi địa đầu Đông Bắc”
Thành phố Móng Cái tổ chức chương trình “Biển đảo nơi địa đầu Đông Bắc”

Ngày 20/4, tại đảo Vĩnh Thực, TP. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh tổ chức khai mạc chương trình “Biển đảo nơi địa đầu Đông Bắc” với chuỗi hoạt động trọng tâm tại hai xã đảo Vĩnh Thực, Vĩnh Trung và các hoạt động sôi nổi tại các phường ven biển Bình Ngọc, Trà Cổ, thu hút hàng ngàn người tham gia.