Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tiếp bài Thái Nguyên: Liệu có sự “bảo kê” cho Nhà thuốc nam gia truyền Ngọc Bích?

Sau khi báo chí phản ánh những vi phạm của Nhà thuốc nam gia truyền Ngọc Bích, Sở Y tế Thái Nguyên đã chỉ đạo kiểm tra nhưng đoàn kiểm tra chỉ phát hiện được biển hiệu của phòng khám không đúng quy định và xử phạt 1.000.000 đồng.

Liệu đoàn kiểm tra có làm việc vì quyền lợi người tiêu dùng?

Như Báo Thương hiệu và Công luận vừa qua đã có bài phản ánh về những vi phạm của nhà thuốc thuốc nam gia truyền Ngọc Bích (Phòng khám Ngọc Bích). Tuy nhiên, tại văn bản số 456/SYT-QLHN của Sở Y tế Thái Nguyên gửi UBND tỉnh Thái Nguyên và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy về việc xác minh phản ánh của Báo chí.

Nội dung văn bản nêu: Sau khi có phản ánh, Sở Y tế Thái Nguyên đã ban hành văn bản số 380/SYT-QLHN về việc xác minh phản ánh của báo chí về hành nghề y học cổ truyền trên địa bàn, đề nghị Phòng Y tế huyện Định Hóa, Phòng Y tế thị xã Phổ Yên tham mưu cho chính quyền địa phương xác minh, làm rõ các nội dung báo phản ánh.

Ngày 06/3/2019, Giám đốc Sở Y tế ban hành Quyết định số 134/QĐ-SYT thành lập đoàn kiểm tra đột xuất hoạt động khám bệnh, chữa bệnh đối với phòng khám Ngọc Bích.

Tiếp bài Thái Nguyên: Liệu có sự “bảo kê” cho Nhà thuốc nam gia truyền Ngọc Bích? - Hình 1

Bệnh nhân điều trị nội trú của Nhà thuốc gia truyền Ngọc Bích tại thôn Làng Phẩy, xã Sơn Phú, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên

Tuy nhiên, tại văn bản số 456/SYT-QLHN của Sở Y tế Thái Nguyên khẳng định Phòng khám Ngọc Bích được Sở Y tế Thái Nguyên cấp Giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh số 353/SYT-GPHĐ ngày 30/7/2015; phạm vi hoạt động chuyên môn: Thực hiện điều trị bệnh đau lưng, đau cột sống, đau thần kinh tọa bằng bài thuốc gia truyền.

Tiếp bài Thái Nguyên: Liệu có sự “bảo kê” cho Nhà thuốc nam gia truyền Ngọc Bích? - Hình 2

Giấy chứng nhận bài thuốc gia truyền của bà Nguyễn Thị Bích

Người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật là bà Nguyễn Thị Bích; địa điểm hành nghề: Thôn Làng Phẩy, xã Sơn Phú, huyện Định Hóa; Bà Bích được Sở Y tế Thái Nguyên cấp chứng chỉ hành nghề số 004243/TNG-CCHN với phạm vi khám bệnh, chữa bệnh bằng bài thuốc gia truyền. Bà Bích được cấp Giấy chứng nhận 03 bài thuốc gia truyền gồm Bổ huyết trừ phong, Bình vị tán Ngọc Bích, Bình can Ngọc Bích.”

Đoàn kiểm tra liên ngành chỉ phát hiện được “biển hiệu của Phòng khám không đúng quy định” và xử phạt 1.000.000 đồng (một triệu đồng), yêu cầu Phòng khám Ngọc Bích làm lại biển hiệu Phòng khám theo đúng quy định. Các nội dung kiểm tra khác cơ bản đảm bảo quy định như: phạm vi hoạt động chuyên môn, không có bệnh nhân điều trị nội trú, bảo quản thuốc theo quy định, điều kiện cơ sở vật chất đảm bảo, có sổ sách theo dõi bệnh nhân, có niêm yết giá, không phát hiện hoạt động quảng cáo nào khác ngoài nội dung ghi trên biển hiệu.

“Sự thật” về Phòng khám Ngọc Bích

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, Phòng khám Ngọc Bích vẫn ngang nhiên tổ chức khám bệnh, chữa bệnh, cho người lưu trú, sản xuất và bán hàng chục loại thuốc trái phép hết hạn hoặc không có hạn sử dụng tại các cơ sở của phòng khám.

Không chỉ vậy, phòng khám Ngọc Bích cũng nhận chuyển thuốc chữa các bệnh trên toàn quốc mà không cần thăm khám cho người bệnh. Đồng thời  lấy danh nghĩa “khám, tư vấn, tặng quà cho nhân dân” để hành nghề và bán nhiều loại thuốc trái phép.

Quá trình xác minh thông tin về các vi phạm của Phòng khám Ngọc Bích, PV đã nhập vai người bệnh điều trị nội trú tại thôn Làng Phẩy, xã Sơn Phú, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên.

Để được điều trị nội trú tại Phòng khám Ngọc Bích mỗi bệnh nhân phải đặt cọc tối thiểu từ 1.000.000 – 2.000.000 đồng tiền thuốc. Tiền ăn uống, điện nước của người bệnh sẽ được tính riêng. Bệnh nhân còn phải bỏ thêm hàng trăm nghìn đồng để thuê các loại xô, chậu, nước, ấm sắc thuốc…

Người bệnh được các nhân viên của bà Bích điều trị theo phương pháp một ngày châm cứu, một ngày xoa bóp, bấm huyệt, được dùng máy kéo giãn cột sống, đắp thuốc, ngâm thuốc, tự sắc thuốc bằng ấm nhôm trên bếp ga công nghiệp. Hàng loạt bếp ga công nghiệp được đặt liền nhau san sát tạo cảm giác rờn rợn cho người bệnh. Bởi nếu không may để xảy ra cháy nổ thì hậu quả thật khó lường.

Tiếp bài Thái Nguyên: Liệu có sự “bảo kê” cho Nhà thuốc nam gia truyền Ngọc Bích? - Hình 3

Bệnh nhân điều trị nội trú tự sắc thuốc bằng ấm nhôm trên bếp ga công nghiệp liền nhau san sát tạo cảm giác rờn rợn về nguy cơ cháy nổ cận kề.

Theo ghi nhận của PV, hiện nay Nhà thuốc nam gia truyền Ngọc Bích vẫn tiếp tục quảng bá các loại thuốc, khám bệnh, chữa bệnh ở nhiều địa phương khác nhau trên zalo, facebook với tên Nhà thuốc nam gia truyền Ngọc Bích nhưng vẫn không bị các quan chức năng xử lý.

Kết quả của Đoàn kiểm tra khiến dư luận không khỏi đặt dấu hỏi: Ai đang tiếp tay cho Nhà thuốc nam gia truyền Ngọc Bích khám chữa bệnh nội trú? Hàng chục loại thuốc được sản xuất, tiêu thụ trái phép trên toàn quốc đã hết hạn hoặc không có hạn sử dụng của nhà thuốc Ngọc Bích sẽ được bao nhiêu người sử dụng? Những loại thuốc chưa được cơ quan chức năng kiểm nghiệm đang trôi nổi trên thị trường có nguy hại cho sức khỏe của người sử dụng không? Và số tiền thu lời rất lớn từ việc bán thuốc trái phép, “trốn thuế” của nhà thuốc gia truyền Ngọc Bích đã gây thất thoát bao nhiêu tiền cho nhà nước?

Quy trình cấp chứng nhận có đúng là bài thuốc “gia truyền” không? Sở Y tế Thái Nguyên có xác minh thông tin trong “đơn xin cấp Giấy chứng nhận bài thuốc gia truyền” của bà Nguyễn Thị Bích không? hay chỉ dựa vào các xác nhận của địa phương để cấp Giấy chứng nhận bài thuốc gia truyền cho bà Bích?

                                                                                                   Cao Huyền

Bài liên quan

Tin mới

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ, quá khổ quá tải,...
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ, quá khổ quá tải,...

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024, Cảnh sát giao thông thành phố Hà Nội sẽ tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma tuý; chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn; điều khiển xe chạy không đúng tốc độ quy định,...

ĐHĐCĐ Kienlongbank: Mục tiêu cao, kết quả khiêm tốn   
ĐHĐCĐ Kienlongbank: Mục tiêu cao, kết quả khiêm tốn   

Ngân hàng Thương mại cổ phần Kiên Long (KienlongBank - Mã: KLB) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 vào sáng 26/4. Theo đó, nhà băng này đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế lên 800 tỷ đồng, dự kiến sẽ không chia cổ tức trong năm 2024.

Công dân có được khai thác thông tin của mình trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư?
Công dân có được khai thác thông tin của mình trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư?

Bộ Công an trả lời người dân về quyền khai thác thông tin của mình trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Cơ sở dữ liệu căn cước.

Độc đáo Lễ rước và dựng Cây đình liệu khổng lồ tại Đền Lộng Khê
Độc đáo Lễ rước và dựng Cây đình liệu khổng lồ tại Đền Lộng Khê

Theo thông lệ, sáng ngày 18/3 âm lịch hàng năm, tại xã An Khê, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình, sẽ diễn ra tục rước và dựng Cây đình liệu Đền Lộng Khê. Đây là điểm độc đáo của Lễ hội tại Di tích lịch sử Quốc gia Đền Lộng Khê, được người dân và chính quyền địa phương lưu giữ cho đến ngày nay.

Thêm đối tượng được mua, thuê mua, thuê nhà ở xã hội
Thêm đối tượng được mua, thuê mua, thuê nhà ở xã hội

Ngoài đối tượng người có công với cách mạng, tại Điều 49 Luật Nhà ở năm 2014, Điều 76 Luật Nhà ở năm 2023 (có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2025) còn quy định các nhóm đối tượng khác như người thu nhập thấp tại khu vực đô thị nếu đáp ứng điều kiện theo quy định sẽ được mua, thuê mua, thuê nhà ở xã hội.

Khai trương tuyến xe buýt Đà Nẵng – Quảng Nam trong dịp lễ 30/4
Khai trương tuyến xe buýt Đà Nẵng – Quảng Nam trong dịp lễ 30/4

Được biết, dự kiến giá vé toàn tuyến cho lộ trình xe buýt từ TP. Đà Nẵng đi TP. Tam Kỳ có giá vé từ 39.000 đồng và 35.000 đồng cho lộ trình từ TP. Đà Nẵng đi TP. Hội An, được nhiều người dân đánh giá là hợp lý, hấp dẫn và hứa hẹn sẽ được nhiều người ủng hộ.