Bài 1: Toyota Việt Nam bị khách hàng tố: Mắc nhiều lỗi nhưng… bỏ qua
Bài 2: Toyota thiếu trách nhiệm
Bài 3: Khách hàng có thể kiện Toyota ra tòa
Liên quan đến vụ việc Toyota VN bị khách hàng tố, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Phi Việt, Phó chủ tịch Hiệp hội Bảo vệ NTD tỉnh Hà Tĩnh nhận định: Vì quyền lợi chính đáng, NTD có thể kiện hãng Toyota ra tòa án!
Ông Nguyễn Phi Việt, Phó chủ tịch Hiệp hội Bảo vệ NTD tỉnh Hà Tĩnh
Thời gian qua, TH&CL đã phản ánh loạt bài về việc Toyota VN bị khách hàng tố! Là một người đại diện - bảo vệ quyền lợi cho NTD, ông có suy nghĩ gì?
Với sự nhìn nhận và đánh giá của cá nhân tôi thì những thông tin TH&CL đã phản ánh là đúng sự thật. Bởi vì, chính người cháu của tôi cũng có 1 chiếc xe Camry mới mua, nhưng đi được một thời gian ngắn thì bị lỗi phải tự bỏ tiền để thay toàn bộ lốp. Tôi thấy như vậy là không được, NTD bị thiệt và mất quyền lợi quá vô lý.
Không riêng gì Toyota mà bất kỳ nhà sản xuất nào cũng vậy, khi sản phẩm xảy ra lỗi, nhà sản xuất đó phải kiểm tra lại sản phẩm của mình để trả lời cho NTD thật rõ ràng, đầy đủ và khách quan. Nếu lỗi không phải do NTD gây ra thì nhà sản xuất phải có trách nhiệm khắc phục, bảo hành và đền bù thiệt hại. Làm gì thì làm, xe là hãng sản xuất ra, khi xảy ra lỗi thì hãng phải có trách nhiệm.
Sự việc xảy ra từ năm 2013 đến nay, nhưng Toyota VN và hãng sản xuất lốp cứ đổ lỗi lẫn nhau, không trả lời rõ, không có biện pháp khắc phục cho NTD?
Việc đổi lỗi lẫn nhau của Toyota và nhà sản xuất lốp để NTD mất quyền lợi, thiệt thòi là không đúng. Bởi vì, khi Toyota hợp đồng với nhà sản xuất lốp, sản phẩm đảm bảo thì mới lắp! Còn nếu sản phẩm chất lượng kém, hư hỏng, nhiều NTD phản ảnh thì đương nhiên họ phải giải quyết việc đền bù mới thỏa đáng.
Ở đây, hãng này lại chây ỳ, họ muốn thu về lợi nhuận kếch xù trên lưng NTD, nhưng không chịu bỏ tiền đền bù (theo đúng cam kết hợp đồng)? Chiểu theo Luật Bảo vệ NTD: Nếu giữa NTD và hãng Toyota VN không thống nhất được phương án khắc phục, thì NTD có thể kiện hãng này ra tòa án!
Sau khi TH&CL phản ánh sự việc trên, đến nay, Toyota VN có dấu hiệu né tránh báo chí. Ông nhận định ra sao về vấn đề này?
Nếu Toyota VN né tránh báo chí thì đó là điều đáng tiếc. Họ không cầu thị, không có trách nhiệm! Tôi nghĩ, họ nên hợp tác - trao đổi với báo chí, làm rõ nguyên nhân và qua báo chí có thông tin cụ thể chính thống với NTD.
Bên cạnh đó, Toyota VN cần phải có thông báo, đăng tải thông tin trên báo chí về lỗi của dòng xe trên để NTD biết. Hãng không thừa nhận lỗi, không có thông tin rộng rãi thì nhiều NTD không biết - có thể sẽ tiếp tục mua xe về rồi lại dính lỗi, lại mất quyền lợi. Như thế, chẳng hóa ra, Toyota VN lừa NTD?
Vậy theo ông, để có thể đòi lại quyền lợi chính đáng của mình, NTD cần phải làm gì?
NTD cần tiếp tục cung cấp thông tin đầy đủ và chính xác cho các cơ quan báo chí, trên cơ sở đó, cơ quan quản lý nhà nước sẽ vào cuộc. Khi ấy, Toyota VN buộc phải làm rõ - trả lời cho NTD và có biện pháp khắc phục.
NTD phải lên tiếng mạnh mẽ, có đơn gửi lên Hiệp hội Bảo vệ NTD và các cơ quan có thẩm quyền, càng nhiều ý kiến càng tốt. Hiệp hội sẽ tập hợp những đơn thư khiếu nại của NTD để làm căn cứ xác đáng và sẽ có công văn gửi tới Toyota VN - yêu cầu hãng này phải có trách nhiệm kiểm tra, tìm ra nguyên nhân, trả lời rõ và tiến hành khắc phục, đền bù đúng với quyền lợi chính đáng của NTD.
Hiệp hội cũng sẽ có công văn gửi tới các cơ quan chức năng, đề nghị vào cuộc làm rõ.
Một khi Toyota VN vẫn không có biện pháp đảm bảo quyền lợi cho NTD, Hiệp hội sẽ hướng dẫn NTD, đồng thời có thể đứng ra thay mặt NTD kiện Toyota ra tòa án để đòi lại quyền lợi chính đáng cho NTD.
Trân trọng cảm ơn ông!
Từ năm 2013, Toyota VN cho ra đời dòng xe Camry mẫu mới với các phiên bản như 2.0E, 2.5G, 2.5Q… Tuy nhiên, sau khi mua và sử dụng một thời gian ngắn, khách hàng phát hiện dòng xe mắc một số lỗi tại phần mềm và lốp, nhưng Toyota đã thiếu trách nhiệm, không trả lời rõ cho khách hàng, cũng như không có phương án khắc phục. |
Khánh Trình - An Hà (Thực hiện)