Với quy mô không ngừng mở rộng và hình ảnh được xây dựng bài bản, hệ thống mẹ và bé Ếch Cốm (thuộc Công ty TNHH Minh Khôi EC Việt Nam) đã nhanh chóng tạo dựng vị thế là một "thiên đường mua sắm" trong mắt nhiều bậc phụ huynh. Bằng việc cung cấp hàng nghìn sản phẩm đa dạng và phát triển các mô hình cửa hàng hiện đại, thương hiệu này phủ sóng mạnh mẽ, Ếch Cốm đã dần trở thành cái tên không còn xa lại đối với các bà mẹ “bỉm sữa” tại Hà Nội và các tỉnh lân cận trong thời gian gần đây.
Từ thông tin phản ánh, tại các cửa hàng thuộc hệ thống của Ếch Cốm đang bày bán các sản phẩm nhập ngoại không dán tem nhãn phụ tiếng Việt, các sản phẩm không dán tem nhãn hợp quy (CR) không có dấu hiệu của việc kiểm nghiệm an toàn của sản phẩm theo quy định, phóng viên “mục sở thị” tại một vài địa điểm tại khu vực Hà Nội mới thấy những phản ánh trên là hoàn toàn có cơ sở.
Nhiều sản phẩm nhập khẩu không rõ nguồn gốc, hàng hóa không xuất được hóa đơn
Trong vai khách hàng, phóng viên có mặt tại cơ sở Ếch Cốm đặt tại 126 – 136 Nguyễn Trãi, TP Hà Nội để tham quan và trải nghiệm mua sắm mới thấy được những bất ổn liên quan đến hàng hóa đang bày bán tại đây.

Bước vào bên trong cơ sở, trước mắt phóng viên là một không gian rộng lớn bày bán hàng nghìn loại sản phẩm bắt mắt với giá cả từ vài chục đến hàng trăm nghìn một sản phẩm. Ngoài những mặt hàng nội địa thông dụng, chủ cơ sở này còn bày bán nhiều loại sản phẩm ngoại nhập phục vụ bà mẹ và trẻ em như: sữa, quần áo, thực phẩm chức năng, các mặt hàng thiết yếu cho trẻ sơ sinh,… phục vụ đa dạng nhu cầu khách hàng.

Tại quầy sữa đặt ngay lối vào, ngoài những sản phẩm sữa sản xuất trong nước, chủ cơ sở này còn cho bày bán nhiều sản phẩm sữa ngoại khác. Tại đây, không khó để có thể bắt gặp sản phẩm sữa nhập ngoại trên bao bì thể hiện chữ Hàn Quốc mà không hề có bất kỳ thông tin nào liên quan đến sản phẩm bằng tiếng Việt, không rõ đơn vị chịu trách nhiệm sản phẩm nhập khẩu tại Việt Nam là đơn vị nào, ngay kể cả giá niêm yết trên sản phẩm cũng không có.

Tiếp tục di chuyển tới quầy bày bán các sản phẩm khăn tắm, quần áo dành cho trẻ em. Qua quan sát, trên bao bì hoặc tem nhãn của sản phẩm ngoài tem nhãn gốc bằng chữ nước ngoài như Trung Quốc, Hàn Quốc, cũng không thấy tem nhãn phụ gắn trên sản phẩm theo quy định. Cá biệt, có những sản phẩm còn “trắng” thông tin.

Bên cạnh đó, một số sản phẩm quần áo dành cho trẻ em, mặc dù trên tem mác thể hiện đây là những sản phẩm sản xuất trong nước, tuy nhiên phóng viên không ghi nhận thấy bất kỳ tem hợp quy CR của các cơ quan chức năng – một dấu hiệu cho thấy việc kiểm nghiệm an toàn của các cơ quan đối với sản phẩm quần áo theo quy định.
Tại Mục 3 của QCVN 01:2017/BCT nêu rõ: "Các sản phẩm dệt may trước khi đưa ra tiêu thụ trên thị trường Việt Nam phải được công bố hợp quy theo các quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật này, mang dấu hợp quy (CR) theo các quy định của pháp luật hiện hành." Tuy nhiên, qua quan sát, nhiều sản phẩm quần áo dành cho trẻ em đang bày bán tại Ếch Cốm không có những dấu hiệu của việc kiểm tra tính an toàn của sản phẩm theo quy định.


Quan sát tại quầy bày bán các sản phẩm núm vú cao su dành cho trẻ em, nhiều sản phẩm nhập ngoại, trên bao bì cũng không ghi nhận thông tin về đơn vị nhập khẩu hay chịu trách nhiệm về sản phẩm tại thị trường Việt Nam. 

Không chỉ dừng lại ở các sản phẩm sữa, đồ dùng cho mẹ và bé nhập khẩu, tại đây chủ cửa hàng còn bày bán thêm các sản phẩm đồ chơi trẻ em. Qua quan sát, không khó để có thể bắt gặp những sản phẩm trên bao bì ngoài nhãn gốc là chữ Trung Quốc, không có bất kỳ thông tin sản phẩm nào bằng Tiếng Việt. Hoặc, có những sản phẩm trên bao bì cũng dán tem nhãn phụ tiếng Việt, nhưng không có dấu hiệu kiểm nghiệm hợp quy CR đối với sản phẩm đặc thù theo quy định.


Đáng chú ý, cầm một sản phẩm máy hút bụi trên bao bì sản phẩm là chữ nước ngoài, không có thông tin, đơn giá sản phẩm bằng tiếng Việt, phóng viên ngỏ ý muốn mua sản phẩm này thì được nhân viên tại cửa hàng thông báo giá bán sản phẩm là 550.000đ/sản phẩm. Khi được hỏi về việc sản phẩm này có xuất được hóa đơn không, nhân viên này cho biết, sản phẩm này không thể xuất được hóa đơn, nếu khách mua, cửa hàng sẽ bớt cho 50.000đ.

Tại cơ sở khác của Ếch Cốm nằm trên phố Thái Thịnh, phóng viên cũng ghi nhận được tình trạng tương tự. Cụ thể: Một số sản phẩm đồ chơi không dán tem hợp quy, sản phẩm quần áo nhập ngoại không dán tem nhãn phụ, không có dấu hợp quy, …
Cũng liên quan đến thương hiệu Ếch Cốm, trước đó Tạp chí Thương hiệu và Công luận đã có nhiều bài phản ánh liên quan đến những nghi vấn về nguồn gốc xuất xứ sản phẩm đang bày bán tại một số cửa hàng tại hệ thống. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, phóng viên ghi nhận được tình trạng trên vẫn còn tiếp diễn tại cửa hàng thuộc hệ thống của Ếch Cốm.
Pháp luật quy định những gì?
Thực tế ghi nhận việc bày bán những sản phẩm có dấu hiệu không rõ nguồn gốc xuất xứ, không dán tem nhãn phụ tiếng Việt, bán những sản phẩm không được gắn tem hợp quy CR trên bao bì sản phẩm đang diễn ra công khai tại cơ sở Ếch Cốm ngay giữa trung tâm Hà Nội. Điều này đã và đang có dấu hiệu vi phạm những quy định của pháp luật về hàng hóa. Bởi, tại Điều 7 Nghị định 43/2017/NĐ-CP quy định về nhãn hàng hóa nêu rõ: “Hàng nhập khẩu vào Việt Nam mà trên nhãn chưa thể hiện hoặc thể hiện chưa đủ những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt thì phải có nhãn phụ thể hiện những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt và giữ nguyên nhãn gốc của hàng hóa. Nội dung ghi bằng tiếng Việt phải tương ứng với nội dung ghi trên nhãn gốc.
Trách nhiệm về ghi nhãn hàng hóa thuộc về tổ chức, cá nhân nhập khẩu hàng hóa theo quy định tại Điều 9 Nghị định 43/2017/NĐ-CP sửa đổi bởi khoản 4 Điều 1 Nghị định 111/2021/NĐ-CP về nhãn hàng hóa.”
Cũng theo Nghị định số 43/2017/NĐ-CP và Nghị định số 98/2020/NĐ-CP, quy định về thông tin in trên nhãn phụ và quy định về tem nhãn hàng hóa nhập khẩu, quy định về xử phạt hành vi vi phạm trong buôn bán hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc, hàng trôi nổi, hàng có dấu hiệu làm nhái, làm giả có thể phạt tiền đến 200 triệu đồng tùy vào mức độ vi phạm đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh.
Những phản ánh trên xin được gửi tới Cục QLTT TP Hà Nội, cũng như các cơ quan chức năng có liên quan kiểm tra làm rõ. Ở bài tiếp theo, Thương hiệu và Công luận tiếp tục phản ánh tới độc giả những địa điểm khác liên quan đến thực trạng hàng giả, hàng nhái và hàng hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ tại địa phương này. Cùng với đó là những thông tin liên quan đến hoạt động kiểm soát thị trường của lực lượng QLTT địa phương ngay sau khi có thông tin mới nhất.
T.A























