Trong cơ cấu các loại ô tô nhập khẩu, thì dòng xe từ 9 chỗ ngồi tiếp tục chiếm ưu thế lớn nhất. Cụ thể, riêng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống là 97.018 chiếc, tổng kim ngạch 1,73 tỷ USD, chiếm 75,58% về lượng và chiếm 61,32% về kim ngạch.
Nếu như tháng 1/2025, lượng xe giảm mạnh khi chỉ có 7.226 chiếc được nhập khẩu với tổng kim ngạch gần 163,2 triệu USD, thì các tháng tiếp sau lượng xe đã tăng vọt. Thì đến tháng 2, nhập 17.671 chiếc, kim ngạch 377,62 triệu USD; tháng 3 tiếp tục tăng lên mạnh mẽ với với 21.640 chiếc, kim ngạch 445,12 triệu USD, đây cũng là tháng có lượng xe nhập khẩu lớn nhất kể từ đầu năm đến nay…

Trong đó, tháng 4 là 18.714 chiếc, kim ngạch 422,93 triệu USD; tháng 5 ghi nhận 19.042 chiếc, kim ngạch 426,38 triệu USD; tháng 6 là 18.811 chiếc, kim ngạch 406,93 triệu USD; tháng 7 cũng đạt 18.836 chiếc, kim ngạch 429 triệu USD.
Và trong nửa đầu tháng 8 (1-15/8) nhập khẩu thêm 6.797 chiếc với kim ngạch 165,6 triệu USD.
Tính chung 7 tháng qua, bình quân mỗi tháng cả nước nhập khẩu 17.114 xe. Con số này cao nhiều so với mức bình quân 14.463 xe/tháng của năm 2024 (năm được xem là có lượng xe nhập khẩu cao kỷ lục của Việt Nam).
Như vậy, từ đầu năm 2025 đến ngày 15/8, bình quân mỗi ngày có 565 ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam.
Theo dữ liệu thị trường của Cục Hải quan ghi nhận hết tháng 7/2025, Việt Nam nhập khẩu 45.282 chiếc từ Indonesia, kim ngạch đạt gần 645 triệu USD, tăng 19% về lượng và tăng 15,7% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái. Với kết quả trên, Indonesia đã vượt Thái Lan để dẫn đầu về lượng ô tô mà nước ta nhập khẩu.
Tuy không còn giữ được vị trì số 1 về thị phần, nhưng lượng xe nhập khẩu từ Thái Lan vẫn ở mức cao. Hết tháng 7 có 41.988 chiếc với tổng kim ngạch 821,7 triệu USD, kết quả này tăng 28,37% về lượng và tăng 30,71% về kim ngạch.
Đáng chú ý, hơn 7 tháng qua ghi nhận lượng xe nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh với 27.331 chiếc, kim ngạch đạt gần 888 triệu USD, tăng 59% về lượng và tăng 70,44% về kim ngạch.
Tuấn Ngọc (t/h)
























