Theo đó, để góp phần giữ gìn hình ảnh điểm đến của du lịch Quảng Ninh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo: Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với UBND TP. Hạ Long, Sở Du lịch và các đơn vị có liên quan kiểm tra, xác minh, làm rõ, xử lý nghiêm theo qui định các hành vi chèo kéo, bán dịch vụ tham quan và một số dịch vụ khác phục vụ khách du lịch không đúng qui định tại Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long.
Sở Du lịch chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan chỉ đạo và thẩm định phương án đảm bảo cung cấp thông tin và các dịch vụ tại cảng tàu do Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long xây dựng, xong trước ngày 05/03/2024; chỉ đạo Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long thống nhất với các đơn vị lữ hành chịu trách nhiệm chính đón tàu, thiết lập các bộ phận cung cấp thông tin, dịch vụ, bán tour và các dịch vụ khác tại các địa điểm phù hợp tại cảng tàu để đảm bảo sẵn sàng cung cấp cho du khách các dịch vụ chất lượng, đúng quy định.
Có các biện pháp khuyến cáo tới du khách về hiện tượng cung cấp dịch vụ trái phép, không đảm bảo chất lượng để du khách biết, lựa chọn dịch vụ đảm bảo chất lượng, giá phù hợp theo qui định.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cũng yêu cầu kiểm tra thường xuyên việc tuân thủ các qui định, cả định kỳ hàng tháng và đột xuất; tham mưu đề xuất UBND tỉnh/Chủ tịch UBND tỉnh các nội dung chỉ đạo và xử lý, chịu trách nhiệm nếu để tiếp tục xảy ra các hiện tượng, hành vi cung cấp dịch vụ, chèo kéo... làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh, môi trường du lịch của tỉnh Quảng Ninh.
Đối với Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, phải xây dựng phương án đảm bảo cung cấp thông tin và sắp xếp các dịch vụ tại cảng tàu dành cho khách du lịch (dịch vụ taxi, xe điện, tham quan, bán hàng lưu niệm, các khuyến cáo dành cho du khách...); gửi Sở Du lịch trước ngày 28/02/2024 để thẩm định.
Trần Trang (t/h)