Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tinh thần doanh nhân Việt

Không chỉ làm giàu cho đất nước, nâng tầm thư

THCL Không chỉ làm giàu cho đất nước, nâng tầm thương hiệu Việt, nhiều doanh nhân Việt Nam còn thể hiện trách nhiệm cao đối với xã hội. Làm nhiều hơn nói, vì cộng đồng, có tâm, có tầm, có tài… là những điều dư luận thường nhắc tới họ với sự tin yêu - nể phục.

Vì nền nông nghiệp sạch

Tập đoàn Vingroup dưới sự chèo lái của doanh nhân Nhật Vượng không chỉ nổi tiếng tại Việt Nam, mà cả thế giới. Vingroup thành danh ở rất nhiều lĩnh vực, đặc biệt là DN tiên phong vì nền nông nghiệp sạch, cung cấp thực phẩm an toàn, góp phần quan trọng đẩy lùi nỗi lo mất an toàn vệ sinh thực phẩm nơi NTD. Đồng thời, DN hỗ trợ bà con nông dân tiếp cận với kỹ thuật, công nghệ tiên tiến nhằm thay đổi và tối ưu hóa sản xuất nông nghiệp; tiến tới từng bước xây dựng các thương hiệu nông sản Việt có tầm quốc tế.

Đầu tháng 9 vừa qua, Vingroup chính thức khởi động Chương trình "Đồng hành, hỗ trợ và thúc đẩy sản xuất nông nghiệp Việt" thông qua việc liên kết với 1.000 HTX và hộ nông dân để cung ứng nông sản sạch và an toàn cho thị trường, tổng ngân sách khoảng 300 tỷ đồng cho năm đầu tiên. Thông qua Công ty Đầu tư Phát triển Sản xuất Nông nghiệp VinEco, Vingroup sẽ trực tiếp đào tạo và hướng dẫn các hộ nông dân có nhu cầu về quy trình sản xuất sạch; hỗ trợ công nghệ, kỹ thuật và giống; kiểm soát chất lượng trong quá trình sản xuất và trước thu hoạch; Thu mua sản phẩm và hỗ trợ phát triển thương hiệu.

Để đảm bảo chất lượng và độ an toàn cho nông sản trong chương trình, VinEco dự kiến dành 50 tỷ đồng trong tổng ngân sách để xây dựng hệ thống kiểm soát chất lượng, bao gồm chi phí đầu tư hệ thống trang thiết bị, công cụ kiểm soát và đội ngũ kiểm soát chất lượng quy mô 300 người. Công tác kiểm tra, giám sát cũng được triển khai theo nhiều lớp: từ lực lượng kiểm soát tại địa phương với tần suất kiểm tra hàng ngày đến các tầng kiểm định định kỳ và theo xác suất do hệ thống kiểm soát viên của VinEco trực tiếp thực hiện.

Bên cạnh đó, VinEco cũng dự kiến đầu tư trang thiết bị để ứng dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc bằng mã QR, đảm bảo minh bạch hóa thông tin về địa điểm sản xuất, thời điểm thu hoạch. NTD có thể dễ dàng tra cứu thông tin nông sản trong chương trình bằng smartphone khi có nhu cầu. Dự kiến, ngày 1/12/2016, sản phẩm đầu tiên của Chương trình liên kết Hộ sản xuất sẽ ra mắt thị trường.

Trước đó, ngày 1/6/2016, Tập đoàn Vingroup cũng đã tổ chức Lễ ký kết hợp tác đợt 1 với gần 250 DN Việt tham gia chương trình "Đồng hành, hỗ trợ và thúc đẩy sản xuất nội địa". Các DN ký kết với Vingroup thuộc 7 ngành hàng tiêu dùng cơ bản là thực phẩm, hóa mỹ phẩm, văn phòng phẩm, đồ chơi, hàng gia dụng, hàng thực phẩm tươi sống, thời trang, bông vải sợi đến từ 18 tỉnh/thành phố trên toàn quốc.

Theo thỏa thuận, Tập đoàn Vingroup và các công ty thành viên gồm Vincommerce, Vincom Retail, VinEco, VinDS - sẽ triển khai các gói giải pháp tổng thể, bao gồm: Ưu đãi về phân phối, tăng cường hiện diện thương hiệu của DN trong hệ sinh thái hàng hóa, dịch vụ của Vingroup; Tư vấn về công nghệ, quản trị, kiểm soát chất lượng, marketing, tiêu thụ hàng hóa và tham gia góp vốn nâng cao hiệu quả sản xuất. Hơn 140 DN đã ký kết hợp tác về phân phối. Theo đó, trong vòng 1 năm, từ 1/6/2016 - 1/6/2017, các DN trên sẽ được hỗ trợ đưa hàng vào hệ thống siêu thị Vinmart và Vinmart+ của Vingroup với các điều kiện ưu đãi hợp lý. Riêng các DN cung ứng thực phẩm, đặc biệt là thực phẩm tươi sống như thịt, cá, gia cầm, rau củ quả, trái cây… được hưởng mức chiết khấu bằng 0%.

Nêu cao trách nhiệm xã hội

Ngày 28/9/2016, Tập đoàn Vingroup công bố chuyển đổi hệ thống Vinmec và Vinschool sang mô hình phi lợi nhuận, cam kết dành 100% lợi nhuận cho xã hội - khẳng định tầm vóc, uy tín và trách nhiệm xã hội của một tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu Việt Nam, theo xu hướng phát triển của các DN lớn trên thế giới. Mục tiêu nhằm khẳng định quyết tâm đóng góp cho sự phát triển của y tế và giáo dục, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và đào tạo tại Việt Nam.

Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel), là tập đoàn viễn thông và công nghệ thông tin lớn nhất Việt Nam, đồng thời được đánh giá là một trong những công ty viễn thông có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới, ghi dấu ấn trong lòng người Việt với Chương trình "Bò giống giúp người nghèo biên giới", tại 11 tỉnh biên giới phía Bắc nhằm góp phần xóa đói giảm nghèo - trích 1.000.000 đồng doanh thu khi mỗi khách hàng dùng sản phẩm trả sau của Viettel để mua bò tặng đồng bào nghèo biên giới.

"Kết nối mạng giáo dục" (Internet trường học) cũng là một chương trình xã hội được Viettel triển khai từ năm 2008 nhằm cung cấp miễn phí vĩnh viễn đường truyền Internet băng rộng cho các cơ sở giáo dục toàn quốc.

Tập đoàn Bảo Việt - tập đoàn tài chính hàng đầu Việt Nam in đậm dấu ấn với nhiều chương trình từ thiện, an sinh xã hội. Mới đây nhất, ngày 07/10/2016, Tập đoàn Bảo Việt - Bộ Tài chính phối hợp với UBND huyện Quế Phong (Nghệ An) tổ chức lễ khánh thành, bàn giao và đưa vào sử dụng Trạm y tế Thị trấn Kim Sơn với kinh phí đầu tư 4,9 tỷ đồng (được trích từ nguồn kinh phí an sinh xã hội của Tập đoàn Bảo Việt) xây dựng 1 nhà kỹ thuật và điều trị 2 tầng với 14 phòng chức năng, được đầu tư trang thiết bị đồng bộ đạt chuẩn quy định của Bộ Y tế. Tính từ năm 2009 đến nay, Tập đoàn Bảo Việt đã giúp đỡ huyện Quế Phong gần 27 tỷ đồng hỗ trợ xóa 500 căn nhà dột nát cho hộ nghèo, xây dựng mới trạm y tế…

Được biết, trong thời gian tới, Tập đoàn Bảo Việt sẽ tiếp tục thực hiện các chương trình, hoạt động hướng về cộng đồng và góp phần thực hiện các chính sách an sinh xã hội vì một tương lai bền vững mà Chính phủ đang quan tâm thúc đẩy.

Công ty CP Karofi Việt Nam, người đứng đầu - Tổng giám đốc trẻ, đầy nhiệt huyết Trần Trung Dũng chia sẻ: "Trách nhiệm xã hội là một trong 6 giá trị cốt lõi của công ty. Karofi luôn theo đuổi mục tiêu: Tất cả người dân Việt Nam đều có nước tinh khiết để dùng. Để làm được điều đó, chúng tôi cần nỗ lực nhiều hơn nữa. Sắp tới, chúng tôi sẽ triển khai những hoạt động ý nghĩa trên con đường thực hiện trách nhiệm xã hội của mình; đặc biệt, tiếp tục ưu tiên những dự án mang nguồn nước tinh khiết đến bà con nghèo ở các vùng ô nhiễm trên cả nước. Hy vọng rằng, với những đóng góp này, đến năm 2040, sẽ có 100% người dân Việt Nam hoàn toàn được sử dụng nguồn nước sạch, bảo đảm".

Bằng chương trình "Tận tâm vì tương lai Việt", Karofi đã trao tặng, lắp đặt và hoàn thiện 300 máy lọc nước Karofi (tương đương 75 triệu lít nước tinh khiết) tới các ngôi làng có nguồn nước bị ô nhiễm nặng nề (còn gọi là làng ung thư).

Nâng tầm thương hiệu Việt

Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) gắn với tên tuổi nữ doanh nhân Mai Kiều Liên. Có thể nói, trong suốt hành trình 40 năm, Vinamilk đã sát cánh cùng các DN Việt Nam liên tiếp lập nên những kỳ tích mới để nâng tầm thương hiệu Việt. Với thị trường trong nước, hiện Vinamilk là thương hiệu sữa số 1 Việt Nam, với hơn 200 chủng loại sản phẩm các loại, với 7 tỷ sản phẩm được NTD trên toàn quốc tin dùng hàng năm. Sản phẩm Vinamilk cũng được xuất khẩu đi 43 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Từ năm 1997 đến nay, tổng kim ngạch xuất khẩu của Vinamilk đạt khoảng 2 tỷ USD.

Vinamilk khẳng định thương hiệu tại thị trường trong nước và thế giới. Theo hãng tư vấn định giá thương hiệu Brand Finance (Vương quốc Anh) công bố mới đây, Vinamilk là thương hiệu đứng đầu trong danh sách top 50 thương hiệu có giá trị lớn nhất Việt Nam.

Viettel hiện là một trong những DN viễn thông có số lượng khách hàng lớn nhất trên thế giới. Viettel đang là nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn nhất Việt Nam, đầu tư và kinh doanh tại 12 quốc gia trải dài từ châu Á, châu Mỹ, châu Phi với quy mô thị trường 270 triệu dân, gấp khoảng 3 lần dân số Việt Nam.

Trong top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam, Viettel xếp thứ 2 (sauVinamilk), đạt 973 triệu USD, là một trong những thương hiệu tăng trưởng cao nhất - đạt 68% so với năm ngoái. Ngoài ra, Viettel còn lọt vào danh sách 5 thương hiệu viễn thông hoạt động hiệu quả nhất ASEAN.

Tập đoàn Vingroup với các thương hiệu danh tiếng gồm Vinhomes, VinCommerce, Vincom Retail, Vinpearl và 1 công ty con thuộc Tập đoàn đã lần lượt được vinh danh trong top 50 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2016. Đặc biệt, Vinhomes năm thứ 2 liên tiếp là thương hiệu bất động sản duy nhất lọt vào Top 5.

Cũng theo kết quả được công bố bởi Brand Finance, VietinBank là ngân hàng duy nhất lọt top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2016, với giá trị thương hiệu tăng 26%. Tại bảng xếp hạng này, trong khi nhiều DN bị giảm chỉ số BSI so với năm 2015, BSI của VietinBank đã tăng từ 59 lên 63 trong thang điểm 100. Đồng thời, ngân hàng đã được nâng xếp hạng BSI từ A lên A+, trở thành thương hiệu tăng trưởng mạnh nhất xét về Chỉ số sức mạnh thương hiệu trong Top 10.

Đầu năm 2016, VietinBank cũng lọt top 400 thương hiệu ngân hàng giá trị nhất thế giới. Từ năm 2015 - 2016, giá trị thương hiệu của VietinBank tăng 58 bậc, từ 437 lên 379.

Còn rất nhiều doanh nhân với nghĩa cử cao đẹp, đang chèo lái những DN làm ăn phát triển, đóng góp lớn cho xã hội mà trong khuôn khổ một bài báo này không thể nhắc tới hết. Xin trân trọng khắc ghi!....

Thanh Hà

Tin mới

Nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trong sản xuất trồng trọt
Nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trong sản xuất trồng trọt

UBND TP. Hải Phòng vừa có chỉ đạo tại Văn bản 867/UBND–NN yêu cầu UBND các huyện, quận nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trên địa bàn.

Bình Định: Huyện miền núi Vĩnh Thạnh có Chủ tịch mới
Bình Định: Huyện miền núi Vĩnh Thạnh có Chủ tịch mới

Chiều 2/5, tại Văn phòng UBND huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị công bố Quyết định của UBND tỉnh phê chuẩn kết quả bầu chức vụ Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ông Tô Hiếu Trung, nguyên Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định được bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh.

Khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai
Khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai

Cục An toàn thực phẩm đề nghị các cơ quan liên quan khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại cơ sở bánh mì trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Sáng ngời bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam
Chiến thắng Điện Biên Phủ: Sáng ngời bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - cách đây 70 năm - giáng một đòn chí mạng vào các nước phương Tây, cũng như nỗ lực duy trì thuộc địa Đông Dương của Pháp. Lần đầu tiên, quân đội của một nước thuộc địa nhỏ bé tại châu Á - đã đánh bại quân đội một cường quốc tại châu Âu, tạo ra một cơn địa chấn chính trị, làm rung chuyển toàn thế giới…

Bình Liêu sẽ tổ chức hội thảo về hát Then vào ngày 9/5
Bình Liêu sẽ tổ chức hội thảo về hát Then vào ngày 9/5

UBND huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh sẽ phối hợp với Viện Việt Nam học và Khoa học phát triển, Đại học Quốc gia Hà Nội, tổ chức Ngày hội di sản Then và Hội nghị “Giải pháp bảo tồn và phát huy di sản diễn xướng Then trong bối cảnh phát triển du lịch cộng đồng” trong 2 ngày (9 và 10/5).

TKV phấn đấu 5 tháng tiêu thụ hơn 22,4 triệu tấn than
TKV phấn đấu 5 tháng tiêu thụ hơn 22,4 triệu tấn than

Theo báo cáo của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), kết thúc 4 tháng năm 2024, Tập đoàn đã sản xuất được 13,47 triệu tấn than; than tiêu thụ đạt hơn 17,3 triệu tấn.