Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tinh trùng yếu - Nguyên nhân hàng đầu dẫn đến vô sinh hiếm muộn ở nam giới

Tinh trùng yếu là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây vô sinh - hiếm muộn ở nam giới. Bởi khi tinh trùng suy giảm về chất lượng và số lượng sẽ khiến khả năng thụ thai bị suy giảm, ảnh hưởng xấu đến khả năng mang thai của người vợ. Do đó để có thể nâng cao sức khỏe sinh sản của chính mình, nam giới cần làm gì để cải thiện tình trạng này? Mời bạn đọc cùng theo dõi bài viết sau!

Tinh trùng yếu là gì?

Tinh trùng yếu là tình trạng suy giảm cả về chất lượng và số lượng của tinh trùng. Cụ thể:

Số lượng: Bình thường, trung bình cứ mỗi phút cơ thể nam giới sẽ tạo ra 72.000 tinh trùng và hơn 100 triệu con mỗi ngày. Sau đó mỗi lần xuất tinh, lượng tinh dịch được phóng ra vào khoảng 2 – 5 ml, trong đó chứa khoảng 60 – 80 triệu tinh trùng/ml. Khi số lượng tinh trùng ít hơn 40 triệu con/ml và mỗi lần xuất tinh, lượng tinh dịch thường ít hơn 2ml được gọi là tinh trùng yếu.

Khả năng di động: Để tiếp cận và thụ tinh cho trứng, tinh trùng phải bơi và luồn lách qua cổ tử cung, tử cung và ống fallop của người phụ nữ. Đây được gọi là khả năng di động của tinh trùng. Tỷ lệ thụ thai thành công khá chắc chắn nếu như có từ 40% số lượng tinh trùng trở lên có khả năng di động.

Cấu trúc tinh trùng: Tinh trùng bình thường có đầu hình oval và phần đuôi dài, phối hợp cùng nhau để tinh trùng di chuyển. Càng nhiều tinh trùng có hình thái bình thường thì khả năng thụ thai càng cao.

Tinh trùng yếu là khi lượng tinh dịch thấp hơn 2ml và mật độ tinh trùng khoảng 15 triệu/ml và thấp hơn 40 triệu
Tinh trùng yếu là khi lượng tinh dịch thấp hơn 2ml và mật độ tinh trùng khoảng 15 triệu/ml và thấp hơn 40 triệu

Nguyên nhân tinh trùng yếu ở nam giới

Quá trình sản xuất tinh trùng tương đối phức tạp, cần sự hoạt động ổn định bình thường của tất cả bộ phận liên quan như tinh hoàn, vùng dưới đồi và tuyến yên. Bất cứ một vấn đề nào xảy ra trong quá trình này đều có khả năng ảnh hưởng đến quá trình sản xuất cũng như sức khỏe, chất lượng của tinh trùng.

Nguyên nhân bệnh lý

Một số bệnh lý đường sinh dục có thể là nguyên nhân dẫn đến chất lượng tinh trùng bị suy giảm như:

Giãn tĩnh mạch thừng tinh: Đây là một nguyên nhân thường gặp nhất gây vô sinh ở nam giới.

Nhiễm trùng: Một số tình trạng nhiễm trùng có thể gây ảnh hưởng đến quá trình sản xuất hay sức khoẻ của tinh trùng. Nó hay tạo ra sẹo cản trở con đường vận chuyển tinh trùng. Những trường hợp này bao gồm viêm mào tinh hoàn, viêm tinh hoàn và các bệnh lây qua đường tình dục (lậu, HIV)

Mất cân bằng nội tiết tố: Đây là thành phần không thể thiếu trong quá trình sản xuất tinh trùng. Chính vì vậy, sự mất cân bằng nội tiết tố sẽ làm tổn hại đến quá trình sản xuất tinh trùng.

Ngoài ra thì việc sử dụng một số thuốc điều trị cũng có thể làm gây hại tới quá trình sản xuất tinh trùng, làm cho khả năng sinh sản ở nam giới bị giảm đi.

Việc nam giới sử dụng một số loại thuốc tây điều trị có thể là nguyên nhân khiến chất lượng tinh trùng suy giảm
Việc nam giới sử dụng một số loại thuốc tây điều trị có thể là nguyên nhân khiến chất lượng tinh trùng suy giảm

Nguyên nhân môi trường

Khả năng hoạt động của tinh trùng và quá trình sinh tinh sẽ bị ảnh hưởng nếu như cơ thể phơi nhiễm quá mức với một số tác nhân như:

Hóa chất công nghiệp: Tình trạng phơi nhiễm kéo dài với benzene, xylene, toluene, thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, vật liệu sơn… có thể khiến tinh trùng bị yếu.

Kim loại nặng: Phơi nhiễm với chì và các kim loại nặng khác có thể dẫn tới vô sinh ở nam giới.

Nguyên nhân từ lối sống không lành mạnh

Các nguyên nhân khác có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng bao gồm:

Lạm dụng rượu bia: Rượu và thức uống có chứa cồn đều có khả năng làm giảm nồng độ testosterone từ đó dẫn đến tình trạng tinh trùng bị yếu.

Hút thuốc lá: Hút thuốc lá ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe tổng thể cũng như khả năng sinh sản của phái mạnh.

Căng thẳng trầm cảm: Căng thẳng kéo dài có thể gây ảnh hưởng xấu đến quá trình sản xuất tinh trùng.

Cách phòng tránh tinh trùng yếu 

Hiện nay không có cách nào chắc chắn phòng ngừa được tình trạng tinh trùng yếu. Tuy nhiên, một số lời khuyên dưới đây chắc chắn sẽ hữu ích đối với nam giới đang muốn cải thiện chất lượng tinh trùng:

Duy trì cân nặng hợp lý: Khi đàn ông bị thừa cân sẽ dẫn đến lượng hormone nam giới testosterone giảm, trong khi đó hàm lượng hormone nữ estrogen tăng lên. Sự mất cân bằng này sẽ làm nam giới giảm ham muốn, khả năng sinh tinh trùng giảm, rối loạn cương dương.

Chế độ ăn uống lành mạnh: Lựa chọn bổ sung các loại thực phẩm như trái cây giàu chất chống oxy hóa, rau xanh,… sẽ giúp cải thiện sức khỏe của tinh trùng.

Có đời sống tình dục lành mạnh: Các bệnh lây truyền qua đường tình dục như lậu, chlamydia có thể gây vô sinh ở nam giới. Vì vậy để phòng tránh cần sử dụng bao cao su mỗi khi quan hệ tình dục, tránh quan hệ tình dục bừa bãi, tốt nhất là chung thuỷ với một bạn tình duy nhất không mắc bệnh.

Tránh tình trạng căng thẳng: Tinh thần căng thẳng có thể làm giảm khả năng hoạt động tình dục, ảnh hưởng tới các nội tiết tố cần cho quá trình sản xuất tinh trùng.

Không hút thuốc: Thuốc lá gây hại tới sức khỏe toàn diện kể cả khả năng sinh sản ở nam giới cũng bị ảnh hưởng rất lớn.

Hạn chế đồ uống có chứa cồn: Rượu và các đồ uống có cồn sẽ làm giảm nồng độ testosterone và ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng. Vì vậy nên giới hạn số lượng và uống ở mức độ vừa phải.

 

Tránh xa các loại rượu bia đồ uống có cồn là cách phòng ngừa và cải thiện tình trạng tinh trùng yếu hiệu quả
Tránh xa các loại rượu bia đồ uống có cồn là cách phòng ngừa và cải thiện tình trạng tinh trùng yếu hiệu quả

Linh Tự Đan - Giải pháp vàng cho nam giới tinh trùng yếu

Bên cạnh việc thực hiện những lời khuyên kể trên, để nâng cao chất lượng tinh trùng, từ xa xưa, ông cha ta đã sử dụng các bài thuốc đông y như: Bạch tật lê, nhân sâm, keo ong, hoàng bá,... vừa hiệu quả mà không gây ra tác dụng không mong muốn. Tới năm 2013, ứng dụng hiệu quả của phương pháp y học cổ truyền, các nhà khoa học đã kết hợp với công nghệ bào chế hiện đại cho ra đời viên uống Linh Tự Đan, vừa hiệu quả lại tiện sử dụng giúp hỗ trợ cải thiện chất lượng tinh trùng và trứng, điều hòa hormone sinh dục, tăng cường chức năng miễn dịch, chống viêm nhiễm để tạo môi trường thuận lợi cho tinh trùng gặp trứng, giúp tăng cơ hội thụ thai thành công.

Linh Tự Đan là một trong số ít sản phẩm được chiết xuất thảo dược bằng công nghệ lượng tử, đã được kiểm chứng lâm sàng và được nhiều chuyên gia về sức khỏe sinh sản khuyên dùng. Kết quả nghiên cứu trên nhóm người bệnh có sử dụng kết hợp Linh Tự Đan tại bệnh viện phụ sản Trung Ương và bệnh viện Từ Dũ cho thấy:

Mật độ tinh trùng tăng từ 31 triệu lên 41 triệu.

Tỷ lệ tinh trùng di động tiến tới tăng từ 2,55% lên 9,87%.

Tỷ lệ tinh trùng bình thường tăng từ 15,95% lên 22,30%.

Linh Tự Đan thích hợp dùng cho nam giới bị tinh trùng yếu
Linh Tự Đan thích hợp dùng cho nam giới bị tinh trùng yếu

Đặc biệt gần đây, nhãn hàng Linh Tự Đan đã cho ra mắt sản phẩm Linh Tự Đan Platinum bổ sung thêm 2 thành phần mới là N-Acetyl-L-Cystein (NAC) và Taxifolin giúp hỗ trợ bổ trứng: Giúp trứng to chắc khỏe, rụng đều và đúng chu kỳ, tăng cơ hội mang thai cho các chị em phụ nữ mong con, chậm có con. Đặc biệt, nhờ có công nghệ bào chế lượng tử giúp các thành phần trong viên uống Linh Tự Đan Platinum chiết xuất được hàm lượng hoạt chất tối đa, loại bỏ hoàn toàn các bụi bẩn và tồn dư chất bảo vệ thực phẩm có trong dược liệu, giúp sản phẩm đem lại HIỆU QUẢ CAO, AN TOÀN - LÀNH TÍNH. Cả 2 sản phẩm Linh Tự Đan và Linh Tự Đan Platinum hiện có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Như vậy có thể thấy, tình trạng tinh trùng yếu không chỉ khiến phái mạnh mất tự tin trong chuyện chăn gối mà còn ảnh hưởng đến sự thành công của quá trình thụ thai. Do đó việc hiểu rõ nguyên nhân và giải pháp điều trị tinh trùng yếu phù hợp sẽ giúp phái mạnh lấy lại bản lĩnh thực sự cũng như đảm bảo sức khỏe sinh sản của mình. Vợ chồng bạn đừng quên sử dụng Linh Tự Đan - Tinh trùng khỏe mạnh, có con dễ dàngLinh Tự Đan Platinum - có con hạnh phúc vỡ òa, để sớm cải thiện sức khỏe sinh sản nhé!

*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh!

Sản phẩm được bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Lam Chi

Tin mới

Thanh Hóa phê duyệt quy hoạch Khu đô thị số 13 Khu kinh tế Nghi Sơn
Thanh Hóa phê duyệt quy hoạch Khu đô thị số 13 Khu kinh tế Nghi Sơn

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Quyết định số 1759/QĐ-UBND phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị số 13 (DT - 13), Khu kinh tế Nghi Sơn.

Gia tăng bệnh nhi nhập viện sau kỳ nghỉ lễ
Gia tăng bệnh nhi nhập viện sau kỳ nghỉ lễ

Ngay sau đợt nghỉ lễ kéo dài 5 ngày, số lượng bệnh nhi đến khám, điều trị tại Bệnh viện Nhi Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa tăng mạnh. Bệnh viện phải bố trí thêm phòng khám bệnh và tăng cường nhân lực cho các khoa trọng điểm để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho trẻ.

Hơn 2.000 CBNV THACO tham gia “Hiến máu tình nguyện - lần thứ 17”
Hơn 2.000 CBNV THACO tham gia “Hiến máu tình nguyện - lần thứ 17”

Trải qua 16 lần tổ chức, chương trình Hiến máu tình nguyện tại THACO thu hút hơn 18.000 CBNV tham gia, góp phần mang lại sự sống cho hàng nghìn bệnh nhân. Năm 2024, THACO tiếp tục lan tỏa hành trình hiến máu, sẻ chia vì cộng đồng, với sự tham gia của hơn 2.000 CBNV.

Triển khai phương án bảo đảm ANTT cầu truyền hình trực tiếp Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Triển khai phương án bảo đảm ANTT cầu truyền hình trực tiếp Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tối 5/5, tại Quảng trường Lam Sơn, TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa sẽ diễn ra điểm cầu truyền hình trực tiếp Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Để bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho sự kiện chính trị quan trọng này, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo Công an TP. Thanh Hóa và các phòng nghiệp vụ chủ động xây dựng phương án, kế hoạch triển khai toàn diện các biện pháp công tác bảo đảm ANTT.

Công an Thanh Hóa bắt nhóm đối tượng tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy
Công an Thanh Hóa bắt nhóm đối tượng tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Công an huyện Bá Thước (Công an tỉnh Thanh Hóa) đã điều tra, làm rõ và bắt giữ nhóm đối tượng về hành vi tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Dự báo vùng núi Bắc Bộ chuẩn bị đón đợt mưa to diện rộng
Dự báo vùng núi Bắc Bộ chuẩn bị đón đợt mưa to diện rộng

Dự báo, từ đêm 7-8/5, khu vực vùng núi Bắc Bộ có khả năng xảy ra một đợt mưa vừa, mưa to diện rộng. Nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và ngập úng tại các vùng trũng, thấp.