Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai
Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai

Thứ nhất, về thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách, toàn ngành Thuế phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2021 được giao. Cơ quan thuế các cấp phải theo dõi chặt chẽ tiến độ thu ngân sách, đánh giá, phân tích các yếu tố tác động đến số thu, tiến độ thu tại từng địa bàn, từng khu vực, từng sắc thuế. Qua đó, xác định các nguồn thu còn tiềm năng, các lĩnh vực, loại thuế còn thất thu, kịp thời có các giải pháp quản lý hiệu quả; kiến nghị với UBND các cấp chỉ đạo các ngành, các cấp ở địa phương cùng phối hợp với cơ quan thuế để tăng cường quản lý thu, đẩy mạnh các biện pháp chống thất thu ngân sách.

Thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, từng cơ quan, đơn vị phải tổ chức đánh giá, xác định cụ thể mức độ ảnh hưởng của dịch Covid-19 gây ra đến từng ngành, lĩnh vực, từng người nộp thuế. Tập trung hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc. Những vấn đề thuộc thẩm quyền của Cục Thuế, Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính dứt khoát phải xử lý nhanh, kịp thời, hiệu quả, đúng quy định. Những nội dung vượt thẩm quyền thì báo cáo cấp có thẩm quyền để xem xét, giải quyết, tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế, ổn định sản xuất kinh doanh, tạo nguồn thu bền vững cho NSNN. Từng cơ quan thuế phải bám sát chỉ đạo của địa phương trong phòng chống dịch; đồng thời phải đảm bảo chủ động, sáng tạo, linh hoạt, hài hòa hiệu quả giữa phòng chống dịch và thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, không cứng nhắc, dập khuân, máy móc. Có nơi, có lúc phải ưu tiên cho nhiệm vụ phòng chống dịch; có nơi, có lúc phải ưu tiên cho nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, thu ngân sách; có nơi, có lúc phải đồng thời cân bằng, hài hòa cả hai mục tiêu, nhiệm vụ này.

Thứ hai, tiếp tục triển khai hiệu quả các giải pháp về tăng cường quản lý, chống thất thu thuế, đẩy mạnh chống chuyển giá, trốn thuế. Rà soát các nguồn thu còn dư địa, còn tiềm năng để khai thác tăng thu; thực hiện thanh tra, kiểm tra những doanh nghiệp có dấu hiệu rủi ro cao, có dư địa khai thác số thu lớn như đất đai, tài nguyên, khoáng sản, các dự án hết thời gian ưu đãi thuế...

Đẩy mạnh công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng số, kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh qua mạng, dịch vụ viễn thông, internet...

Thực hiện quyết liệt, có hiệu quả công tác thu hồi nợ thuế và xử lý nợ thuế theo Nghị quyết số 94 của Quốc Hội, đảm bảo giảm tỷ lệ nợ đọng xuống dưới 5% tổng thu ngân sách do cơ quan thuế quản lý. Bên cạnh đó, từng cơ quan thuế địa phương cũng phải tổ chức rà soát kỹ đối với người nộp thuế (NNT) không thuộc diện được gia hạn tiền thuế và tiền thuê đất theo Nghị định số 52/2021/NĐ-CP để đôn đốc kịp thời NNT nộp đúng, đủ, kịp thời số thuế phải nộp vào NSNN; đồng thời rà soát đối với NNT thuộc đối tượng được gia hạn tiền thuế và tiền thuê đất tuy nhiên còn nợ thuế để tổ chức đôn đốc, thuyết phục, có giải pháp phù hợp tình hình thực tế để thu kịp thời tiền thuế nợ vào NSNN.

Thứ ba, tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, đa dạng hóa các phương thức, hình thức tuyên truyền, đẩy mạnh công tác hỗ trợ người nộp thuế bằng phương thức điện tử, nhằm phục vụ tốt nhất, nhiều nhất các đối tượng NNT. Đặc biệt là tuyên truyền cac chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước trong hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bênh Covid-19 để các chủ trương này thực sự đi vào cuộc sống. Chủ động tuyên truyền các hoạt động của cơ quan thuế trong việc hỗ trợ NNT thực hiện nghĩa vụ thuế vào NSNN; các chủ trương, chính sách mới để người dân hiểu đúng và đồng hành, ủng hộ ngành thuế.

Thứ tư, hoàn thành việc thực hiện công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật trong lĩnh vực thuế theo chương trình xây dựng văn bản pháp luật năm 2021, đặc biệt cần tập trung hoàn thành sớm cơ chế tài chính đặc thù của ngành Thuế; hoàn thành chiến lược cải cách  hệ thống thuế giai đoạn 2021 - 2030 báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tiếp tục rà soát, tham mưu với Bộ để báo cáo cấp có thẩm quyền các cơ chế, chính sách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế trong nước.

Thứ năm, quyết liệt triển khai đề án hóa đơn điện tử đáp ứng các quy định tại Nghị định 123/2020 của Chính phủ, đúng tiến độ, đảm bảo thực hiện trên phạm vi toàn quốc từ 01/7/2022 thông suốt. Vấn đề này Ban cán sự Đảng đã họp và cho ý kiến chỉ đạo, Tổng cục Thuế phải khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện.

Thứ sáu, về công tác tổ chức cán bộ, đề nghị cơ quan thuế các cấp khẩn trương hoàn thành các thủ tục tiếp nhận, tổ chức đào tạo và bố trí vị trí làm việc cho các công chức mới, tận dụng hiệu quả nguồn nhân lực trẻ, được đào tạo chính quy, bài bản.

Tổng cục Thuế khẩn trương tham mưu cho Bộ để ban hành Quyết định về chức năng, nhiệm vụ của các Vụ, đơn vị thuộc Tổng cục Thuế theo Quyết định số 15 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó chú trọng vị trí, chức năng, nhiệm vụ của 3 đơn vị mới được nâng cấp lên cấp Cục, đặc biệt là Cục Thuế DNL. Tham mưu với Bộ về rà soát, sắp xếp, tổ chức lại tổ chức bộ máy đối với các Chi cục Thuế đáp ứng được tiêu chuẩn, điều kiện để nâng cấp các Đội thành Phòng thuộc Chi cục theo Quyết định số 812/QĐ-BTC của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Hà Thu