Ngày 9/11, tham gia thảo luận tổ về Dự án Luật Nhà giáo, Tổng Bí thư Tô Lâm lưu ý, phải xác định vai trò rất quan trọng của giáo dục đào tạo, đặc biệt trong giáo dục đào tạo thì người thầy rất quan trọng.
Trong mối quan hệ thầy - trò, theo Tổng Bí thư, cần giải quyết chính sách rất quan trọng là phổ cập giáo dục, tiến dần lên, trẻ em đến tuổi đi học là phải được đi học, phổ cập tiểu học rồi phổ cập trung học. Nếu tiến lên nữa thì tiến tới bỏ học phí, nhà nước nuôi ăn các cháu ở tuổi đi học. Tiến bộ là phải ở mức độ như vậy.
“Thế thì không thể nói thiếu thầy được. Có trò là phải có thầy. Qua dữ liệu dân cư thì biết ngay từng xã, phường, huyện, thành phố sẽ có bao nhiêu cháu đi học. Như vậy là có trò rồi, thì phải chủ động có thầy chứ. Thiếu thầy thì các cháu đi học thế nào? Cái gì dẫn đến thiếu thì phải giải quyết. Mà đã có trò, có thầy thì phải có trường. Không thể quy hoạch, quản lý mà không có trường được”, Tổng Bí thư phát biểu.
Cũng theo Tổng Bí thư, dự luật cần phải xác định vai trò của người thầy trong nghiên cứu khoa học; vai trò của người thầy trong hội nhập với giáo dục quốc tế và các chính sách liên quan.
Tổng Bí thư đặt vấn đề, đất nước hội nhập, giáo dục đào tạo hội nhập thế nào, giáo viên hội nhập thế nào? Nếu không nói tới chuyện đó thì rất khó khăn. Như vừa rồi, chúng ta tuyên bố phổ cập tiếng Anh trong giáo dục. Vậy, thầy phải có trình độ tiếng Anh thế nào? Thầy ở đây có quy định là người nước ngoài không? Người nước ngoài vào giảng dạy có chấp hành Luật Nhà giáo của Việt Nam không?
“Những vấn đề này phải có chính sách cụ thể. Nếu thầy không có tiếng Anh, làm sao học sinh có tiếng Anh được? Thầy dạy toán cũng phải có tiếng Anh chứ không phải chỉ giáo viên ngoại ngữ. Thầy dạy văn cũng phải như thế. Phải tiếp cận và hội nhập như thế. Đấy là cấp học phổ thông. Mình phải tính toán, thể hiện chính sách vào đây”, Tổng Bí thư lưu ý.
Đề cập đến vấn đề giảng dạy trong môi trường đặc biệt, Tổng Bí thư nêu ví dụ với người thầy trong trường trại giam, có những cái rất đặc biệt, hay như ở khu vực miền núi, cũng phải được coi là môi trường đặc biệt.
Khi công tác ở đó, thầy phải dỗ dành các cháu đến trường, nuôi các cháu đi học, động viên, thầy phải hy sinh... Vậy có chính sách gì trong môi trường đặc biệt này? Đi miền núi thấy khó khăn. Các cháu cách trường 20 - 30 km, làm sao đi hàng ngày đến trường được? Chỗ ở nội trú cũng khó khăn. Rồi cô giáo đi lên miền núi giảng dạy, cả tuổi thanh xuân ở đấy thế nào?...
“Môi trường như thế, bây giờ có nhà công vụ cho thầy giáo không? Những chỗ rất đặc biệt, phải có chính sách cụ thể, nhưng vẫn phải bao quát những trường hợp đặc biệt như vậy” - Tổng Bí thư nêu rõ.
Nhấn mạnh đội ngũ nhà giáo rất chờ đón Luật Nhà giáo được ban hành, Tổng Bí thư lưu ý, việc xây dựng dự án luật này phải làm sao để người thầy thực sự đón nhận với một sự phấn khởi, thực sự là tôn vinh, thực sự tạo điều kiện thuận lợi cho người thầy.
Thiên Trường (t/h)