Bài 7: Tổng công ty Dịch vụ số Viettel - mang đến cuộc sống số an toàn

Viettel Money là hệ sinh thái tài chính số toàn diện, phát triển bởi Tổng công ty Dịch vụ số Viettel (Viettel Digital, trực thuộc Tập đoàn công nghiệp - viễn thông quân đội Viettel). Đáp ứng mọi nhu cầu thanh toán và tài chính với tiêu chuẩn bảo mật quốc tế, Viettel Money mang đến cuộc sống số an toàn và dễ dàng cho mọi khách hàng.

Ra mắt Tổng công ty Dịch vụ số Viettel

“Thương hiệu tích cực - Tiêu dùng bền vững”

Chủ đề trọng tâm của Chương trình tin dùng Việt Nam 2024 là “Thương hiệu tích cực - Tiêu dùng bền vững”. Tiêu chí đánh giá và bình chọn, tập trung vào các sản phẩm - dịch vụ tích cực, chủ động thích ứng với sự thay đổi của thị trường, xanh hóa và số hóa, nâng cao trải nghiệm khách hàng, bảo đảm các hoạt động kinh doanh bền vững và có trách nhiệm.

Trong khuôn khổ của Lễ công bố và vinh danh tin dùng Việt Nam 2024, mỗi sản phẩm hay dịch vụ được xướng tên - đều chứng minh cho xu hướng số hóa và xanh hóa này. Bằng cách tạo nên một hành trình mua sắm đa kênh, những dịch vụ cá nhân hóa, hậu mãi hay tiếp thị, chỉ những doanh nghiệp nào thực sự chủ động, tích cực, mới có thể tạo ra các dòng doanh thu mới, thu hút và duy trì khách hàng, nhờ đó đạt được sự phát triển bền vững trong môi trường kinh doanh đầy thách thức.

Đại diện Viettel Money nhận giải thưởng Top 10 Sản phẩm - Dịch vụ ấn tượng tin dùng 2024

Theo đó, đã có 10 sản phẩm được vinh danh Sản phẩm - Dịch vụ ấn tượng tin dùng 2024, gồm: 

Gạo A An (Công ty CP Lương thực A An); tổ hợp khoáng nóng Mori Onsen, tại thành phố xanh Ecopark (Công ty CP Bất động sản Ecopark Nomura); hệ thống nhà thuốc và tiêm chủng FPT Long Châu (Công ty CP Dược phẩm FPT Long Châu); nước khoáng thiên nhiên La Vie (Công ty TNHH La Vie); dịch vụ chăm sóc khách hàng LG Electronics (Công ty LG Electronics Việt Nam); máy tăm nước không dây Lock&Lock và bình giữ nhiệt Lock&Lock Sling Ring Nature Tumbler (Công ty TNHH Lock&Lock Việt Nam); hệ sinh thái tài chính số Viettel Money (Công ty Dịch vụ giải pháp Viettel); xe điện VF3 (Công ty CP Sản xuất và Kinh doanh VinFast); rau củ quả sạch WinEco (Công ty TNHH Đầu tư sản xuất phát triển nông nghiệp WinEco); dịch vụ đặt xe thuần điện đầu tiên tại Việt Nam (Công ty CP Di chuyển xanh và thông minh GSM).

Bên cạnh Top 10 Sản phẩm - Dịch vụ ấn tượng tin dùng 2024, Top 50 Sản phẩm - Dịch vụ tin dùng Việt Nam 2024, được chia theo 5 nhóm ngành chính: Chuỗi bán lẻ, nông sản, thực phẩm, đồ uống; chăm sóc sức khỏe, dịch vụ nghỉ dưỡng; vật liệu xây dựng nội - ngoại thất, đồ gia dụng; ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán; sản phẩm, dịch vụ công nghệ.

Cũng chính từ kết quả bình chọn Top 50 Sản phẩm - Dịch vụ tin dùng Việt Nam 2024, chúng ta có thể khẳng định, tương lai của tiêu dùng bền vững sẽ ngày càng dựa nhiều hơn vào công nghệ số.

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Công ty CP Digi Invest và Tổng công ty dịch vụ số Viettel (Ảnh Viettel Digital)

Tiên phong hiện thực hóa sứ mệnh phổ cập tài chính số

Kế hoạch của Viettel Money đó là tạo ra những sản phẩm có thể đáp ứng nhu cầu không chỉ của khách hàng ở thành thị, mà còn các đối tượng khó tiếp cận như nông dân, doanh nghiệp nhỏ, các cá nhân có thu nhập thấp.

Từ những ngày đầu ra mắt, Viettel Money đã tiên phong đồng hành cùng bộ ban ngành hiện thực hóa sứ mệnh phổ cập tài chính số, thanh toán số đến gần hơn với người dân Việt Nam.

Mũi nhọn đầu tiên là dịch vụ Mobile Money, được triển khai thí điểm từ tháng 11/2021, để phổ cập thanh toán số tới người dùng Việt, nhất là người dân ở khu vực nông thôn, miền núi, hải đảo. Với chỉ một chiếc điện thoại cơ bản, người dùng có thể thực hiện chuyển tiền, thanh toán hóa đơn mà không cần đến smartphone hay Internet.

Sau hơn 3 năm, Mobile Money đứng số 1 về thị phần trong nước và vẫn đang duy trì vị thế dẫn đầu đến nay (với hơn 6 triệu thuê bao - chiếm hơn 70% tổng số khách hàng Mobile Money toàn quốc, trong đó 74% người dùng ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa).

Ngoài ra, Viettel Money đã và đang triển khai mô hình “Chợ 4.0” và “Xã 4.0” từ năm 2022, giúp người dân trải nghiệm toàn diện các lợi ích của thanh toán không dùng tiền mặt với các dịch vụ dân sinh thiết yếu như nạp - rút tiền gần nhà, thanh toán tiền điện - nước, học phí, viễn thông, xăng dầu, mua bán hàng hóa và chuyển tiền thông qua Viettel Money.

Từ 2024, Viettel Money không ngừng hoàn thiện các sản phẩm, dịch vụ trong hệ sinh thái Viettel Money để thu hẹp tiếp cận tài chính cho người dân Việt Nam. Sau thanh toán số, các dịch vụ tài chính số như bảo hiểm, tiết kiệm, tín dụng, đầu tư trực tuyến… được phổ cập bằng chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm kết hợp tiên phong công nghệ, giúp người Việt dễ dàng tiếp cận dịch vụ tài chính chính thống với mức chi phí phù hợp hơn.

Hiện nay, Viettel Money có gần 27 triệu người dùng, chiếm lĩnh Top 1 thị phần thanh toán dịch vụ thiết yếu (điện, nước, Internet…) và thanh toán học phí trên cả nước. Các lĩnh vực khác như giao thông, viễn thông và hành chính công cũng đạt vị thế đứng đầu về giao dịch và độ phủ.

Đặc biệt, số lượng khách hàng của Viettel Money ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa đứng số 1 về thị phần. Đây chính là thành quả của sự nỗ lực không ngừng để trở thành hệ sinh thái tài chính dễ tiếp cận nhất, minh bạch nhất cho mọi người dân Việt Nam.

Chiến lược kể trên, tiếp tục được triển khai trong năm 2025 với sự đồng lòng của đội ngũ cán bộ, nhân viên trên cả nước, đẩy mạnh nâng cao hiệu quả với cách làm khác biệt để “bình dân hóa” tài chính số cho mọi đối tượng khách hàng, thúc đẩy tài chính toàn diện trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Không ngừng cập nhật và đổi mới công nghệ

Sự cạnh tranh và hợp tác từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước, không chỉ thúc đẩy thị trường tài chính số, mà còn tạo thêm nhiều cơ hội để khách hàng Việt Nam tiếp cận với các dịch vụ tốt hơn.

Điểm khác biệt mà Viettel Money tự hào chính là khả năng ứng dụng công nghệ tiên tiến toàn cầu với đội ngũ kỹ sư 100% người Việt, xây dựng một nền tảng thuần Việt; từ đó tạo ra sự tự chủ về công nghệ, chủ động về vận hành và từng bước nâng cao năng lực cạnh tranh.

Cụ thể, Viettel Money không chỉ sử dụng các công nghệ hiện đại như AI hay Big Data để cá nhân hóa trải nghiệm người dùng, mà còn tập trung vào làm chủ và ứng dụng chúng một cách sáng tạo nhằm giải quyết các vấn đề đặc thù trong thị trường nội địa.

Tại mỗi thị trường, việc thấu hiểu sâu sắc văn hóa và nhu cầu đặc thù của người dân - chính là yếu tố cốt lõi để giành được sự tin tưởng và ủng hộ của khách hàng. Với vị thế là sản phẩm 100% trí tuệ người Việt, Viettel Money kế thừa sức mạnh công nghệ và dữ liệu từ mạng lưới viễn thông rộng khắp của Tập đoàn Viettel để thấu hiểu nhu cầu người dùng, phục vụ tận tâm ở mọi điểm chạm.

Lợi thế của Viettel Money còn nằm ở mạng lưới rộng khắp với hàng trăm nghìn điểm giao dịch trên toàn quốc, từ thành phố lớn đến đến từng xã, huyện, miền núi hay hải đảo xa xôi trên cả nước - điều mà ít đơn vị nào khác đạt được. Viettel Money sẵn sàng huy động nhân sự từ hệ thống các cửa hàng Viettel với khả năng phục vụ tận tuỵ mọi đối tượng. Đây là minh chứng cho cam kết “không để ai bị bỏ lại phía sau” trong hành trình phổ cập tài chính số của Viettel Money.

Bên cạnh đó, các giải pháp của Viettel Money được đóng gói với tên gọi “Viettel Digital Finance Platform (VDFP)” đã được triển khai cung cấp dịch vụ ví điện tử tại 7 thị trường nước ngoài mà Viettel đầu tư bao gồm Campuchia, Tanzania, Timor Leste, Lào, Myanmar, Burundi và Haiti; phục vụ hơn 73 triệu khách hàng quốc tế. Không chỉ tại thị trường quốc nội, Viettel Money còn xây dựng sản phẩm 100% "Make in Vietnam” - tạo ra giá trị thực sự phục vụ lợi ích của đa dạng nền kinh tế số.

Trong thời đại kỹ thuật số ngày càng phát triển, quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính đang diễn ra mạnh mẽ. Đặc biệt, tại những vùng nông thôn của Việt Nam, sự chuyển mình này, không chỉ đơn thuần là sự thay đổi về phương thức thanh toán, mà còn mở ra những cơ hội vô cùng to lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội.

Với tầm nhìn sáng tạo và trách nhiệm cộng đồng, Viettel Money - hệ sinh thái tài chính số được phát triển bởi Tổng công ty Dịch vụ số Viettel - đã đóng một vai trò tiên phong trong việc đưa các dịch vụ tài chính số đến gần hơn với người dân nông thôn.

Để đáp ứng nhu cầu cụ thể của mỗi người dân, dù ở bất cứ vùng miền nào, Viettel Money không ngừng cập nhật và đổi mới công nghệ, nghiên cứu và thiết kế giao diện ứng dụng bắt mắt, dễ dùng để ai cũng có thể sử dụng, nhưng vẫn đảm bảo an toàn thông tin.

Theo nhận định của giới chuyên môn, Viettel Money đã đáp ứng cả 2 tiêu chí: Doanh nghiệp mang lại giá trị thiết thực cho người tiêu dùng và kinh doanh có trách nhiệm xã hội, hành động thiết thực để “sống xanh”. Trong đó, công nghệ được xem là yếu tố then chốt giúp Viettel Money thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, đồng thời tăng trưởng cả về chiều rộng lẫn chiều sâu.

Hệ sinh thái tài chính số toàn diện - phục vụ cho mọi tiện ích

Hệ sinh thái tài chính số Viettel Money tích hợp các tính năng phục vụ cho mọi tiện ích, dịch vụ trong cuộc sống hiện đại. Giờ đây, khách hàng đã có thể thỏa sức thanh toán - kiến tạo cuộc sống mới cùng Viettel Money, thậm chí chỉ với một chiếc điện thoại “đen trắng” cùng tài khoản tiền di động

Đặc biệt, khách hàng của Viettel Money có thể chuyển nhận tiền miễn phí giữa các tài khoản và không cần lo tới phí duy trì.

Việc hiện thực hóa chiến lược chuyển đổi số quốc gia và phổ cập tài chính số cho 100 triệu người dân Việt Nam, không chỉ là một mục tiêu kinh tế, mà còn là sứ mệnh xã hội, nhằm thúc đẩy sự công bằng và hòa nhập tài chính. Với vai trò trọng tâm của công nghệ, các giải pháp số hóa cần được triển khai đồng bộ, từ phát triển cơ sở hạ tầng thanh toán điện tử, ví điện tử, cho đến các sản phẩm tài chính cá nhân thông minh, phù hợp với mọi đối tượng, bao gồm cả nhóm yếu thế và vùng sâu, vùng xa.

Trong bối cảnh đó, hệ sinh thái tài chính số Viettel Money, của Tổng công ty Dịch vụ số Viettel (Viettel Money), với nhiệm vụ ban đầu là thí điểm dịch vụ Mobile Money, đã trở thành “lá cờ” tiên phong, góp phần hiện thực hóa sứ mệnh kể trên. Từ Mobile Money, những năm gần đây, Viettel Money liên tục phát triển những sản phẩm mới, không chỉ dừng lại ở các dịch vụ thanh toán hiện đại, mà còn các dịch vụ tài chính khác, góp phần không nhỏ trong việc thu hẹp khoảng cách tài chính số và thúc đẩy xã hội số tại Việt Nam.

Viettel Money không chỉ là một ứng dụng thanh toán hay ví điện tử, mà hơn thế, là hệ sinh thái tài chính số toàn diện, tiên phong trong việc hiện thực hóa chiến lược chuyển đổi số quốc gia và sứ mệnh phổ cập tài chính số cho 100 triệu người dân Việt Nam.

Hệ sinh thái Viettel Money không chỉ mang mang công nghệ tài chính đến gần hơn với người dân, từ các đô thị lớn đến những vùng sâu, vùng xa, mà còn góp phần thực hiện các mục tiêu lớn lao của đất nước trong việc thúc đẩy tài chính toàn diện.

Với tầm nhìn chiến lược đó, Viettel Money đã và đang khẳng định vai trò quan trọng trong hành trình chuyển đổi số của đất nước, đồng thời góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng một Việt Nam tự lực, tự cường trong kỷ nguyên mới.

Lợi thế nổi trội của Viettel Money đối với doanh nghiệp

Tăng cường nhận diện thương hiệu: Với uy tín và kinh nghiệm đáng kể trong nhiều lĩnh vực, các đối tác sẽ được hỗ trợ truyền thông đa kênh từ Viettel Money, giúp tăng cường nhận diện thương hiệu lên gấp đôi trong quá trình hợp tác.

Phí dịch vụ: Sở hữu dịch vụ cổng thanh toán Viettel Money tiên tiến với giá cả cạnh tranh nhất thị trường, phù hợp với doanh nghiệp ở mọi quy mô, kể cả doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Đảm bảo an toàn và bảo mật tuyệt đối: Theo tiêu chuẩn quốc tế như PCI DSS, cùng dịch vụ chăm sóc khách hàng 24/7, cổng thanh toán trực tuyến do nhà mạng Viettel cung cấp (Viettel Paygate) luôn đề cao trải nghiệm của khách hàng.

Mang lại cơ hội tiếp cận lớn: Với hơn 26 triệu user sẵn có, tạo cơ hội xây dựng sự trung thành, trở thành khách hàng thân thiết của Merchant; tăng tỷ lệ sử dụng dịch vụ từ tệp khách hàng của Viettel Money…

Các hình thức kết nối của dịch vụ cổng thanh toán Viettel Money: Hỗ trợ nguồn tiền đa dạng cùng cung cấp nhiều lựa chọn kết nối linh hoạt, bao gồm chuyển hướng đến webview cổng thanh toán, quét mã QR, liên kết tài khoản (Tokenization) và app to app/web to app. Điều này, làm cho Viettel Paygate trở thành sự chọn lựa phù hợp đối với các doanh nghiệp thương mại điện tử...

Việc sử dụng Viettel Paygate, mang lại cơ hội tối ưu hóa lợi nhuận, tăng cường tỷ lệ thành công trong quá trình mua sắm trực tuyến, giảm tỷ lệ hoàn đơn trong quá trình vận chuyển, hiệu quả quản lý dòng tiền, và giảm rủi ro mất tiền mặt.

Khi người dùng lựa chọn thanh toán qua Viettel Money trên Website/App, đối tác sẽ hiển thị webview cổng thanh toán Viettel Paygate. Lúc này, khách hàng chỉ cần số điện thoại đã đăng ký tài khoản viettel Money, hoặc quét mã QR là có thể thực hiện thanh toán.

Khi người dùng lựa chọn thanh toán qua Viettel Money trên trang Website/App của đối tác, sẽ hiển thị webview cổng thanh toán Viettel Paygate. Tại đây, người dùng chỉ cần nhập số điện thoại đã đăng ký tài khoản Viettel Money hoặc quét mã QR để thực hiện thanh toán một cách dễ dàng.

Khách hàng lựa chọn sử dụng Viettel Money để thanh toán đơn hàng trên ứng dụng, hoặc trang website của đối tác. Hệ thống tự động chuyển người dùng đến ứng dụng Viettel Money để thực hiện thanh toán, sau đó tự động chuyển trở lại ứng dụng, hoặc trang web của đối tác sau khi thanh toán đã hoàn tất.

Dịch vụ cổng thanh toán Viettel Money còn tích hợp các chương trình khuyến mãi, ưu đãi từ các đối tác lớn, tạo ra động lực cho người tiêu dùng. Điều này, không chỉ nâng cao trải nghiệm của khách hàng, mà còn giúp họ tiết kiệm chi phí…

Đồng hành cùng Chính phủ phổ cập tài chính số quốc gia, Viettel Money mở ra cơ hội tiếp cận các dịch vụ tài chính số cho mọi đối tượng trong xã hội, thông qua “hạt nhân” Mobile Money. Với dịch vụ này, người dân ở bất cứ đâu, đều có thể dễ dàng sử dụng số điện thoại Viettel để đăng ký và trải nghiệm thanh toán không tiền mặt mà không cần tới Internet.

Bài sau: Công ty CP SX&KD VinFast thứ Tám

Thủy Hương