Mẫu xe bán tải Hilux luôn có một vị trí đặc biệt trong tim Chủ tịch Toyoda, bởi ông điều hành dự án IMV (xe đa dụng sáng tạo toàn cầu) cách đây hai thập kỷ, khi TMT được chọn để thiết kế và phát triển nền tảng khung gầm toàn cầu do mẫu xe bán tải này.

Cuối cùng, dự án đã chứng kiến sự ra đời của mẫu Hilux thế hệ thứ 7, mang tên Hilux Vigo ở Thái Lan trước khi được đổi tên thành Hilux Revo ở thế hệ sau đó.

Chiếc Toyota Hilux Revo BEV Concept. Ảnh minh họa, nguồn internet
Chiếc Toyota Hilux Revo BEV Concept. Ảnh minh họa, nguồn internet.

Ông Toyoda chia sẻ: "Thật không may là khi tôi đảm nhận công việc, việc ra mắt chiếc xe bán tải mới này đang gặp rắc rối lớn và bị chậm so với kế hoạch. Vì tôi còn khá trẻ cho một vị trí như vậy vào thời điểm đó, và cũng vì tôi mang họ Toyoda, nên có lẽ không khó hình dung việc có nhiều người ở Nhật Bản tập trung theo dõi xem liệu dự án có thất bại hay không. Nhưng tôi quyết tâm chứng minh rằng họ đã sai".

Với việc hãng Toyota đặt mục tiêu trung hòa lượng carbon, chiếc Hilux Revo BEV Concept chính là hình ảnh đại diện cho tương lai của dòng xe bán tải. Dựa trên biến thể cabin đơn của mẫu Hilux hiện tại, chiếc concept màu trắng có lưới tản nhiệt gần như kín mít, thiết kế đèn pha mới và cổng sạc nằm ở phía trên vòm bánh trước bên trái.

Ngoài những thay đổi trên, cùng với bộ mâm đẹp hơn, chiếc xe trông khá giống bản Hilux Revo Standard Cab thông thường đang được bán ở Thái Lan.

Khung gầm đã được hiệu chỉnh cho phù hợp với hệ thống truyền động điện, nhưng Toyota không cung cấp bất kỳ thông tin nào về công suất, phạm vi hoạt động, khả năng sạc của xe.

Toyota không nói rõ khi nào và liệu chiếc concept bán tải chạy điện này có được đưa vào sản xuất thực tế hay không, dù có hé lộ rằng một phần việc phát triển chiếc Hilux chạy điện này đã được thực hiện ở Thái Lan.

Trong bài phát biểu của mình, Toyoda cũng cho biết: "Xe điện thuần túy (BEV) không phải là cách duy nhất để đạt được mục tiêu trung hòa carbon của thế giới. Cá nhân tôi thà theo đuổi mọi phương án chứ không chỉ một phương án như nhiên liệu tổng hợp không phát thải và nhiên liệu hydro".

Dù Toyota có thể sẽ không chọn Thái Lan làm nơi ra mắt một mẫu xe quan trọng như bán tải chạy điện, nhưng thực tế là quốc gia Đông Nam Á này cực kỳ chuộng thể loại bán tải. Ở Thái Lan, Isuzu D-Max hiện là mẫu xe mới bán chạy nhất, được ưa chuộng hơn Toyota Hilux, Honda City, Toyota Yaris, Ford Ranger, và Toyota Corolla.

Lê Pháp (t/h)