Nhà máy mới sẽ giúp hãng xe Nhật kiểm soát tốt hơn hoạt động kinh doanh tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, và chủ yếu sản xuất xe Lexus cho thị trường Trung Quốc, nơi thương hiệu này bán khoảng 180.000 xe trong 2023.
Động thái này diễn ra khi các hãng xe Nhật Bản khác đang thu hẹp sự hiện diện tại Trung Quốc và đánh dấu sự chuyển hướng so với chiến lược liên doanh của Toyota tại quốc gia này.
Trung Quốc đã nới lỏng quy định vào năm 2018, cho phép các nhà sản xuất xe điện và các loại xe năng lượng mới khác của nước ngoài tham gia thị trường bằng vốn riêng. Tesla quyết định thâm nhập thị trường cùng năm và bắt đầu hoạt động tại một nhà máy xe điện độc lập.
Đối với Trung Quốc, việc Toyota sản xuất các mẫu Lexus có giá trị cao trong nước giúp giữ chân các khoản đầu tư nước ngoài. Toyota được cho là hãng xe Nhật Bản đầu tiên tự xây dựng nhà máy tại Trung Quốc.
Thời gian gần đây, các hãng xe Nhật Bản gặp nhiều khó khăn tại Trung Quốc trước các đối thủ nội địa mạnh mẽ như BYD - một ông lớn trong ngành xe điện.
Minh Đức