Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. Biên Hoà (Đồng Nai): 'khai tử' 4 cây xanh đang sống thành cây đã chết

Bốn cây Tràm bông vàng, hơn 40 năm tuổi (nẳm trong danh mục cây có dầu cần cần được bảo tồn), đang phát triển tốt trên đừơng Phạm Văn Khai thì bổng dưng bị Sở xây dựng tỉnh Đồng Nai “khai tử” là cây đã chết, và ông Nguyễn Tấn Long - Phó chủ tịch UBND TP. Biên Hoà “phê” vào giấy cho Phòng quản lý đô thị TP. Biên Hoà chặt hạ khiến người dân vô cùng bức xúc.

Ban bạn đọc Báo TH&CL nhận được phản ánh của người dân đang sinh sống quanh khu vực Chợ Tân Hiệp, phường Tân Hiệp, TP. Biên Hoà (Đồng Nai) về việc 4 Tràm bông vàng, hơn 40 năm tuổi, thân cây có đường kính từ 45-60cm, nằm trên đừơng Phạm Văn Khai đang phát triên tốt đã bị chính quyền cắt hạ một cách bất thường còn trơ gốc.

TP. Biên Hoà (Đồng Nai): 'khai tử' 4 cây xanh đang sống thành cây đã chết - Hình 1

“Giấy khai tử”cây đang sống thành cây chết của UBND TP Biên Hoà

Từ phản ánh của người dân, phóng viên đã về đừơng Phạm Văn Khai, Chợ Tân Hiệp nơi 4 cây Tràm bông vàng đã “biến mất” để tìm hiểu vụ việc, qua tiếp xúc, nhiều người dân bất ngờ và bức xúc khi thấy cây to bị Phòng quản lý đô thị TP. Biên Hoà chặt hạ.

Bà N.T.L bức xúc: "Cây xanh là một chủ thể không thể thiếu trong cảnh quan chung của thành phố, có ý nghĩa rất lớn trong bảo vệ môi trường. Để có được một cây cổ thụ phải mất rất nhiều thời gian, công sức. Vậy sao cây đang sống như vậy mà Chính quyền lại báo chết rồi cắt đi? Tôi thấy có gì bất thường ở đây, cơ quan chức năng cần làm rõ”.

TP. Biên Hoà (Đồng Nai): 'khai tử' 4 cây xanh đang sống thành cây đã chết - Hình 2

Bốn cây Tràm bông vàng đang tươi tốt trước khi bị chính quyền“khai tử” được người dân chụp lại

Còn anh Nguyễn Sinh Tài (1979), người gắng bó với 4 cây xanh này gần 40 năm cho biết: “Đây là mảnh đất của gia đình tôi, khi tôi sinh ra thì đã có cây này rồi, nay không hiểu lý do gì lại cưa bỏ cây này đi. Nhìn mấy cây xanh này bị cưa gốc mà xót xa quá”.

TP. Biên Hoà (Đồng Nai): 'khai tử' 4 cây xanh đang sống thành cây đã chết - Hình 3

...sau khi bị chính quyền địa phương “khai tử” chỉ còn trơ gốc

Anh Tài nghi vấn: “Khả năng chính quyền TP Biên Hoà “khai tử” 4 cây này để giao mặt bằng cho doanh nghiệp doanh nghiệp Tiến Bảo Quang, vì trước đó đất của gia đình tôi đang trong lúc tranh chấp và vụ việc đang được tòa án thụ lý giải quyết, thế nhưng, UBND TP. Biên Hòa vẫn ngang nhiên chấp thuận cho doanh nghiệp này đầu tư xây dựng dự án khu dân cư (UBND TP. Biên Hoà vừa đã thu hồi văn bản chấp thuận trái luật này - p/v) ngay trên khu đất của gia đình tôi thì việc chặt cây để giao đất không có gì là lạ” (?!).

TP. Biên Hoà (Đồng Nai): 'khai tử' 4 cây xanh đang sống thành cây đã chết - Hình 4

Người dân đang lo lắng cho hàng cây Tràm bông vàng còn lại trên tuyến đường này sẽ tiếp tục bị “khai tử”

Tại Điều 53, Nghị định 139/2017/NĐ-CP thay thế Nghị định 121/2013/NĐ-CP và 180/2007/NĐ-CP của Chính phủ quy định rõ hành vi tự ý chặt hạ, di dời, đốt gốc, đào gốc cây xanh đô thị hoặc chặt rễ cây xanh không đúng quy định sẽ bị phạt tiền từ 20 - 30 triệu đồng.

Ngoài phạt tiền, tổ chức, cá nhân vi phạm còn bị buộc khôi phục tình trạng ban đầu đối với hành vi quy định tại điểm a, điểm b khoản 2, điểm a, điểm b, điểm c, điểm d và điểm đ khoản 3 điều này; bị buộc khôi phục tình trạng ban đầu hoặc buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm đối với hành vi quy định tại điểm e khoản 3 điều này.

Vậy việc vì sao 4 cây Tràm bông vàng, hơn 40 năm tuổi (nẳm trong danh mục cây có dầu cần cần được bảo tồn), đang phát triển tốt trên đừơng Phạm Văn Khai thì bổng dưng bị Sở xây dựng tỉnh Đồng Nai “khai tử” là cây đã chết, và phó chủ tịch TP. Biên Hoà - ông Nguyễn Tấn Long “phê” vào giấy cho Phòng quản lý đô thị TP. Biên Hoà chặt hạ? Người dân có quyền hoài nghi có ẩn khuất trong việc này.

Báo TH&CL sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc nội dung vụ việc.

Cao Diên - Hải Dương

Bài liên quan

Tin mới

20h hôm nay sẽ có cầu truyền hình kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
20h hôm nay sẽ có cầu truyền hình kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Cầu truyền hình “Dưới lá cờ Quyết thắng” là chương trình quy mô lớn, với ê kip thực hiện khoảng 500 người và sự tham gia của khoảng 1.000 diễn viên chuyên nghiệp, không chuyên trực tiếp biểu diễn tại 5 điểm cầu.

Khen thưởng các đơn vị hoàn thành dựng cột, kéo dây 6 khoảng néo đầu tiên dự án đường dây 500kV mạch 3
Khen thưởng các đơn vị hoàn thành dựng cột, kéo dây 6 khoảng néo đầu tiên dự án đường dây 500kV mạch 3

Công đoàn Điện lực Việt Nam đã long trọng tổ chức lễ khen thưởng đặc biệt, vinh danh các đơn vị đã xuất sắc hoàn thành việc dựng cột và kéo dây cho 6 khoảng néo đầu tiên của Dự án đường dây 500kV mạch 3, một phần trong cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu.

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều ô tô ở Hà Nội
Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều ô tô ở Hà Nội

Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Công nghệ tưới nước tiết kiệm giúp nông dân Sơn La ứng phó với khô hạn
Công nghệ tưới nước tiết kiệm giúp nông dân Sơn La ứng phó với khô hạn

Việc ứng dụng công nghệ tưới nước tiết kiệm, không chỉ giúp bà con trên địa bàn tỉnh Sơn La chủ động được nguồn nước tưới, khắc phục được tình trạng bỏ hoang đất trong mùa nắng hạn, mà còn duy trì sản xuất trước tác động của biến đổi khí hậu...

Mở rộng không gian xanh cho Hà Nội: Nâng cao chất lượng sống của người dân
Mở rộng không gian xanh cho Hà Nội: Nâng cao chất lượng sống của người dân

Trong cơn lốc đô thị hóa, san sát những tòa nhà cao tầng, đâu đó dở dang những khối bê tông với ồn ã khói bụi công trường, người ta thường vọng về một Hà Nội xưa giản dị, trầm mặc cùng những hàng cây cổ thụ trên con phố quen...

Hải Dương: Sắp tổ chức Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà
Hải Dương: Sắp tổ chức Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương sẽ được tổ chức vào 9/5 nhằm đẩy mạnh xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu...