Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. Hạ Long (Quảng Ninh): Nhiều nhà dân bị nứt toác, thủng mái ngói vì DN nổ mìn khai thác than

Lún nứt nhà ở, công trình, đá bay thủng mái tôn, tiếng ồn, khói bụi… là thực trạng đang diễn ra từ hoạt động khai thác than tại khai trường 917 của Công ty than Hòn Gai. Đáng nói, người dân tổ 32, khu 5, phường Hà Khánh, TP. Hạ Long, Quảng Ninh (nằm sát khai trường) vô cùng bức xúc khi nhiều lần kiến nghị, nhưng đến nay cơ quan chức năng vẫn chưa có biện pháp xử lý triệt để.

TP. Hạ Long (Quảng Ninh): Nhiều nhà dân bị nứt toác, thủng mái ngói vì DN nổ mìn khai thác than - Hình 1

Nằm chỉ cách nhà dân hơn 100 mét, một khai trường hơn 18 héc ta với mỏ than lộ thiên thường xuyên tiến hành nổ mìn.Nhà cửa, những công trình phụ sau quá trình chống chọi với việc nổ mìn bị nứt toác, nhiều vết nứt dài đến 3 – 4 mét khiến người dân nơi đây đang rất lo lắng cho tính mạng của họ.

Người dân còn cho biết, việc nổ mìn không thông báo giờ giấc, không tuân thủ quy định như việc nổ quá số lượng mìn cho phép đã khiến họ nhiều phen kinh hãi.

Gia đình ông Vũ Quốc Thắng, nhà chỉ cách khai trường hơn 100 mét đã chịu ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống. Ông Thắng cho biết đã nhiều lần gọi điện yêu cầu phía Công ty than Hòn Gai để phản ánh nhưng không có kết quả. Gần đây, nhiều người dân tổ 32 trong đó có gia đình ông Thắng, gia đình bà Trần Thị Liên, ông Nguyễn Chung Dùng đã yêu cầu phía Công ty than Hòn Gai phải có trách nhiệm, ký cam kết về việc nổ mìn nhưng không được chấp nhận.

Được biết, khu vực sát khai trường 917 nơi Công ty than Hòn Gai đang khai thác có hơn 100 hộ dân đang sinh sống. Năm 2015, khi khai trường này được cấp phép hoạt động thì UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản về việc di dời các hộ dân thuộc diện nguy hiểm ra nơi an toàn.

Theo phản ánh của người dân tổ 32, liên quan đến việc bị ảnh hưởng từ hoạt động khai thác than của Công ty than Hòn Gai tại khai trường 917, ngày 27/3/2017 Phòng quản lý đô thị của UBND TP. Hạ Long có giấy mời các đơn vị gồm: UBND phường Hà Khánh, Phòng TN&MT, Trung tâm Phát triển quỹ đất, Công ty than Hòn Gai, Tổ trưởng khu phố 5 phường Hà Khánh, và các hộ dân bị ảnh hưởng đến họp.

Theo đó, yêu cầu UBND phường Hà Khánh phải gửi giấy mời đến hai hộ gia đình ông Nguyễn Chung Dùng và Vũ Quốc Thắng đến để đối thoại. Nhưng ông Thắng cho biết, ông không hề nhận được giấy mời của UBND phường Hà Khánh cũng như thông báo nội dung cuộc họp, điều này khiến gia đình ông vô cùng bức xúc.

Để làm rõ hơn sự việc trên, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Bùi Khắc Thất – Giám đốc Công ty than Hòn Gai. Tại buổi làm việc này, ông Thất cam đoan: “Việc nổ mìn không hề ảnh hưởng đến nhà dân vì đã làm đúng quy trình…”.

Đáng nói, ngày 28/3/2017, Sở Công thương tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản số 811/SCT-QLCN về việc kiến nghị của các hộ dân về ảnh hưởng của nổ mìn tại khai trường 917. Công văn nêu rõ: Đối với Công ty hóa chất mỏ Quảng Ninh: Tạm thời dừng nổ mìn các bãi mìn khu vực phía Tây Nam, Tây Bắc khai trường 917. Cùng với đó là tiến hành phối hợp cùng với UBND TP. Hạ Long, UBND phường Hà Khánh, Công ty than Hòn Gai và các hộ dân tiến hành đối thoại.

Chỉ đạo của Sở Công thương là vậy, tuy nhiên theo phản ánh của người dân, vào ngày 30/3/2017, đơn vị này vẫn tiến hành cho nổ tại phía Tây Nam, Tây Bắc.

Để bảo đảm hoạt động khai thác của Công ty than Hòn Gai thực hiện đúng quy trình, quy định được cấp phép, tránh ảnh hưởng tới đời sống dân sinh của hàng trăm hộ dân, đề nghị các cơ quan chức năng TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh sớm vào cuộc kiểm tra, làm rõ, đồng thời sớm có biện pháp giải quyết dứt điểm vụ việc trên.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Hà Long – Đặng Hoàng

Bài liên quan

Tin mới

Biên phòng Quảng Trị phá đường dây đưa người xuất nhập cảnh trái phép
Biên phòng Quảng Trị phá đường dây đưa người xuất nhập cảnh trái phép

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép sang Lào.

Vĩnh Hoàn (VHC) tiếp tục nêu lý do chậm nộp Báo cáo tài chính quý I/2024
Vĩnh Hoàn (VHC) tiếp tục nêu lý do chậm nộp Báo cáo tài chính quý I/2024

Vĩnh Hoàn bất ngờ xin gia hạn nộp và công bố Báo cáo tài chính quý I/2024 chậm nhất vào ngày 15/5/2024 thay cho quy định hiện hành là chậm nhất ngày 30/4/2024.

Trọng tâm của phiên họp lần thứ 8 về chuyển đổi số là thảo luận về kinh tế số
Trọng tâm của phiên họp lần thứ 8 về chuyển đổi số là thảo luận về kinh tế số

Phiên họp tập trung đánh giá tình hình chuyển đổi số, phát triển kinh tế số từ đầu năm tới nay và thảo luận về các nhiệm vụ trọng tâm chuyển đổi số, phát triển kinh tế số thời gian tới.

Dự án nào được ký kết hợp đồng BOO?
Dự án nào được ký kết hợp đồng BOO?

Dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), gồm hợp đồng Xây dựng - Sở hữu - Kinh doanh (BOO) phải thuộc lĩnh vực, quy mô và đáp ứng điều kiện quy định tại Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Nghị định và các Thông tư hướng dẫn.

Long An: Cố gắng bảo đảm các hộ đều có nước sinh hoạt
Long An: Cố gắng bảo đảm các hộ đều có nước sinh hoạt

Theo phản ánh của ông Đặng Lê Vũ Hà (ấp 7, xã Tân Bửu, huyện Bến Lức, tỉnh Long An), khu vực ông sinh sống thường xuyên bị cắt nước, mỗi ngày đều cắt theo các khung giờ cố định khiến người dân không đủ nước sinh hoạt. Tình trạng này đã kéo dài nhiều tháng qua.

Quảng Ninh bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển 62 kg pháo hoa nổ trái phép
Quảng Ninh bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển 62 kg pháo hoa nổ trái phép

Đồn Biên phòng Quảng Đức, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh vừa bắt giữ vụ vận chuyển pháo nổ trái phép với số lượng lớn.